ธปท. เรียก TTB แจงเหตุ Mobile Banking ล่ม สั่งดูแลลูกค้า-ทำแผนปรับปรุง

Categories : Update News, Finance

Public : 09/05/2022

น.ส.สิริธิดา พนมวัน ณ อยุธยา ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายระบบการชำระเงินและเทคโนโลยีทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ตามที่ระบบ Mobile Banking ของธนาคารทหารไทยธนชาต (TTB) ขัดข้อง ระหว่างวันที่ 1 – 3 กันยายน 2565 ทำให้ลูกค้าไม่สามารถใช้งานได้หรือใช้เวลานานในการทำธุรกรรมนั้น  ธปท. ได้รับรายงานปัญหาที่เกิดขึ้น และตระหนักถึงความเดือดร้อนของลูกค้าที่จำเป็นต้องทำธุรกรรมในช่วงดังกล่าว โดยได้สั่งการให้ ttb เร่งช่วยเหลือลูกค้าที่ได้รับผลกระทบให้ได้อย่างครบถ้วนและทันท่วงที ซึ่ง TTB ได้ขยายช่องทางให้บริการสำรองแก่ลูกค้า รวมทั้งขยายเวลาการให้บริการสาขานอกห้าง และจัดเตรียม Call Center ให้พร้อมรองรับการให้ความช่วยเหลือและการทำธุรกรรมของลูกค้าอย่างเต็มที่ในทุกกรณี

 

น.ส.สิริธิดา กล่าวว่า แม้ปัจจุบันสถานการณ์การให้บริการ Mobile Banking เริ่มคลี่คลาย ธปท. ได้กำชับให้ TTB ยังต้องติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้มั่นใจว่าการให้บริการจะไม่สะดุดลงอีก พร้อมกับสั่งการดังต่อไปนี้

1. ผู้บริหาร TTB เข้ารายงานข้อเท็จจริงและแนวทางแก้ไขปัญหาระยะสั้น

2. TTB ต้องจัดทำแผนปรับปรุงและยกระดับมาตรฐานของระบบ เพื่อให้บริการ Mobile banking ของ TTB มีความเสถียร โดยให้คณะกรรมการธนาคาร กำกับดูแลการนำแผนไปปฏิบัติและประเมินผลอย่างจริงจัง รวมทั้งรายงานผลให้ ธปท. ทราบเป็นระยะ

3. คณะกรรมการธนาคาร ต้องพิจารณาความพร้อมของระบบการให้บริการ ก่อนออกผลิตภัณฑ์ใหม่ด้านดิจิทัล หรือก่อนเปลี่ยนระบบงานที่จะส่งผลต่อการให้บริการ Mobile Banking อย่างรอบคอบ ปัจจุบัน ธปท. อยู่ระหว่างพิจารณาดำเนินการกับ ttb เพิ่มเติมจากเหตุการณ์ดังกล่าว

“ธปท. ขอยืนยันว่าระบบการชำระเงินโดยรวม มิได้รับผลกระทบจากสถานการณ์นี้ และยังให้บริการได้ตามปกติ ทั้งนี้ ธปท. ยังมุ่งดูแลบริการด้านการชำระเงินให้เป็นไปอย่างราบรื่น สามารถตอบโจทย์การพัฒนาระบบการเงินดิจิทัลได้อย่างยั่งยืน” น.ส.สิริธิดา ระบุ