CH ปิดจอง IPO กระแสตอบรับท่วมท้น จ่อเทรด 12 ก.ย.นี้

Categories : Update News, Stock Market

Public : 09/06/2022

 

CH ปิดจองซื้อหุ้น IPO จำนวน 160 ล้านหุ้น นักลงทุนแห่จองซื้อคึกคัก มั่นใจศักยภาพธุรกิจ-มองเห็นอนาคตการเติบโตที่สดใส จากปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่ง ดีเดย์ลงสนามเทรดในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) วันแรก 12 กันยายนนี้

               นายสมศักดิ์ ศิริชัยนฤมิตร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอสเซท โปร แมเนจเม้นท์ จำกัด หรือ APM ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน บริษัท เจริญอุตสาหกรรม จำกัด (มหาชน) หรือ CH ) ผู้ผลิตและจำหน่ายผลไม้และอาหารแปรรูป ใน 3 กลุ่มผลิตภัณฑ์ ได้แก่ ผลไม้อบแห้ง  ปลากระป๋อง และขนมเพื่อสุขภาพ เปิดเผยว่า CH เตรียมเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET)  เป็นวันแรก ในวันที่ 12 กันยายน 2565 หลังจากได้เสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้กับประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) จำนวน 160,000,000 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) หุ้นละ 0.50 บาท ราคาเสนอขายหุ้นละ 2.34 บาท และเปิดให้นักลงทุนจองซื้อหุ้น เมื่อวันที่ 1, 2 และ 5 กันยายนที่ผ่านมา โดยได้รับการตอบรับที่ดีจากนักลงทุนที่เชื่อมั่นในศักยภาพและโอกาสการเติบโตของธุรกิจในอนาคตของบริษัทฯ

               “ จุดแข็งของ CH  ที่ดำเนินธุรกิจมาถึง 97 ปี ด้วยทีมผู้บริหารมากประสบการณ์จากรุ่นสู่รุ่น จนถึงผู้บริหารปัจจุบันซึ่งเป็นรุ่นที่ รวมถึงมีทีมผู้เชี่ยวชาญด้าน R&D ที่พัฒนาผลิตภัณฑ์ให้สามารถตอบโจทย์ตรงความต้องการของลูกค้าและมีโรงงานของตนเอง ทำให้บริษัทฯ เป็นที่รู้จักและได้รับการยอมรับอย่างแพร่หลายจากลูกค้าและคู่ค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศ จึงมั่นใจว่าเมื่อหุ้น CH เข้าเทรดในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ในวันเข้าซื้อขายเป็นวันแรกจะสร้างผลตอบแทนที่ดีให้แก่นักลงทุน ”  นายสมศักดิ์ กล่าว

               ขณะที่ นายสมภพ กีระสุนทรพงษ์ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด (มหาชน) ในฐานะผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้นสามัญเพิ่มทุน กล่าวว่า ในช่วงเปิดจองซื้อหุ้น IPO ของ CH  ที่ผ่านมา นักลงทุนได้ให้ความสนใจเข้ามาจองซื้อเต็มจำนวนตั้งแต่วันแรก สะท้อนถึงความเชื่อมั่นที่มีต่อปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่งของบริษัท โดย CH ได้กำหนดราคาเสนอขายหุ้น IPO จำนวน 160,000,000 หุ้น ที่ราคาหุ้นละ 2.34 บาท คิดเป็นอัตราส่วนราคาต่อกำไรสุทธิ (P/E) เท่ากับ 17.63 ซึ่งถือว่าเป็นราคาที่เหมาะสม สอดคล้องกับภาวะตลาดในปัจจุบัน โดยคาดว่าจะระดมทุนได้ 374,400,000 บาท

               ด้านนายศักดา ศรีแสงนาม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เจริญอุตสาหกรรม จำกัด (มหาชน) หรือ CH กล่าวว่า ขอขอบคุณนักลงทุนที่ให้การตอบรับจองซื้อหุ้น IPO ของบริษัทอย่างล้นหลาม เงินระดมทุนดังกล่าวจะทำให้บริษัทสามารถขยายธุรกิจ สร้างความน่าเชื่อถือ เพิ่มศักยภาพในการแข่งขัน และสร้างการเติบโตได้ตามแผนที่ได้วางไว้ นับเป็นการตอกย้ำถึงศักยภาพการดำเนินธุรกิจของ CH ในฐานะผู้นำการผู้ผลิตและจำหน่ายผลไม้และอาหารแปรรูป ใน กลุ่มผลิตภัณฑ์ ได้แก่ ผลไม้อบแห้ง  ปลากระป๋อง และขนมเพื่อสุขภาพ ที่ครอบคลุมกว่า 50 ประเทศทั่วโลกและมีประสบการณ์มาเกือบ 100 ปี

               “ การระดมทุนในครั้งนี้จะช่วยสร้างความแข่งแกร่งด้านฐานะทางการเงินให้แก่ CH พร้อมรับการขยายตัวของอุตสาหกรรมในอนาคต โดยหลังจากนี้บริษัทจะนำเงินที่ได้จากการระดมทุนจำนวนประมาณ 354.36 ล้านบาท (หลังหักค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้อง) ไปใช้ลงทุนปรับปรุงโรงงานผลิตสินค้า ก่อสร้างคลังสินค้าเพิ่มเติม และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในกิจการ เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับแผนการขยายธุรกิจทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ พร้อมเติบโตได้อย่างมีนัยสำคัญในอนาคต ”  นายศักดา กล่าว

               สำหรับแนวโน้มผลการดำเนินงานในปี 2565 คาดว่าจะเป็นไปตามเป้าที่วางไว้ โดยครึ่งปีแรกของปีนี้  บริษัทมีรายได้จากการขาย 910.04 ล้านบาท และกำไรสุทธิ 67.34 ล้านบาท เติบโตขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งมีรายได้จากการขาย 726.20 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 28.26 ล้านบาท