SABUY-TSR ล้มดีลลงทุนใน “เธียรสุรัตน์ ลีสซิ่ง”-ซื้อที่ดิน หลังภาวะศก.ไม่แน่นอน

Categories : Update News, Stock Market

Public : 09/08/2022

บมจ. สบาย เทคโนโลยี (SABUY) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 16/2565 ซึ่งประชุมเมื่อวันที่ 7 กันยายน 2565 ได้มีมติ ยกเลิกธุรกรรมเข้าลงทุนในบริษัท เธียรสุรัตน์ ลีสซิ่ง จำกัด (TSRL) การเข้าซื้อที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง จำนวน 9 รายการ จากบมจ. เธียรสุรัตน์ (TSR) และการขายหุ้นสามัญในบมจ. พลัสเทค อินโนเวชั่น (PTECH) เนื่องจากความไม่แน่นอนจากภาวะเศรษฐกิจทั่วโลกที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว กระทบต่อประเทศไทยเป็นอย่างมาก การขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (FED) และของธนาคารแห่งประเทศไทย ประกอบกับสถานการณ์ทางเมืองไทยที่เปลี่ยนแปลงอย่างเฉียบพลันจนเกิดสุญญากาศและจะยังคงไม่มีความชัดเจน โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทของบริษัทฯ

 

บริษัทฯ และ TSR ได้พิจารณาอย่างถี่ถ้วน เห็นว่าการเข้าทำธุรกรรมต่าง ๆ ดังกล่าวข้างต้นอาจไม่ก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ทั้สองบริษัท ตลอดจนผู้ถือหุ้นรายย่อยของทั้งสองบริษัท จึงได้ตกลงร่วมกันที่จะยกเลิกการเข้าทำธุรกรรมต่างดังกล่าวข้างต้น

แม้บริษัทฯ จะมิได้เข้าทำธุรกรรมต่าง ๆ ดังกล่าวแล้ว แต่กลุ่มบริษัทฯ ยังจะคงมุ่งเน้นที่ดำเนินการตามแผนยุทธศาสตร์ “SABUYVERSE The Next Visionary” สานต่อภารกิจธุรกิจ 7 สะดวก 7 SMART โดยจะมี TSR ซึ่งปัจจุบันเป็นบริษัทในกลุ่มสบาย และจะเป็นปัจจัยสำคัญในการสร้างประสบการณ์ที่ครอบคลุมในชีวิตประจำวันของมหาชน เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตให้ประชาชนสามารถเข้าถึงเทคโนโลยีที่ใช้งานง่ายได้อย่างสะดวกสบายใน SABUY Ecosystem และสามารถสร้างรายได้และเลี้ยงชีวิตได้ด้วยเทคโนโลยีของกลุ่มบริษัทฯ

 

อนึ่ง คณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 7/2565 และครั้งที่ 15/2565 เมื่อวันที่ 29 เมษายน 2565 และวันที่ 11 สิงหาคม 2565 ได้อนุมัติการเข้าลงทุนในหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวนไม่เกิน 8,570,243 หุ้น หรือคิดเป็น 30% ใน TSRL ภายหลังการเพิ่มทุนจดทะเบียนในTRSL โดยบริษัทฯ จะชำระค่าหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวนไม่เกิน 81,503,011 บาทให้แก่ TSRL (ธุรกรรม TSRL),

 

การเข้าซื้อที่ดินและสิ่งปลูกสร้างจำนวน 9 รายการ จาก TSR และบริษัทย่อยที่เกี่ยวข้องของ TSR โดยบริษัทฯ จะชำระค่าตอบแทนจำนวนไม่เกิน 595,835,136 บาท (ไม่รวมภาระภาษี ค่าธรรมการโอน ค่าดำเนินธุรกรรมที่เกี่ยวข้อง) ให้แก่กลุ่ม TSR (ธุรกรรมที่ดิน)

 

และการขายหุ้นสามัญ PTECH จำนวนไม่เกิน 27,083,415 หุ้น หรือคิดเป็น 11.06% ของหุ้นทั้งหมดใน PTECH ด้วยวิธีการโอนกิจการทั้งหมด (Entire Business Transfer: EBT) ให้แก่ TSR โดยบริษัทฯ จะได้รับชำระค่าตอบแทนคิดเป็นจำนวนเงินไม่เกิน 595,835,130 บาท (ธุรกรรม PTECH)