WHAขายบิ๊กล็อตที่ดิน600ไร่ให้BYDทุนจีนทำสถิติขายที่แปลงใหญ่รอบ20ปี

Categories : Update News, Stock Market

Public : 09/08/2022
WHA เซ็นสัญญา BYD ขายที่ดิน 600 ไร่ ในนิคมฯ ระยอง นับเป็นดีลใหญ่ในรอบ 20 ปี ตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแห่งแรกในอาเซียน คาดเริ่มเปิดไลน์ผลิตปี 67 กำลังผลิต 1.5 แสนคัน/ปี แย้มอยู่ระหว่างเจรจาค่ายรถยนต์ EV ของจีนอีก 1 ราย คาดสรุปปี 66

  นางสาวจรีพร จารุกรสกุล ประธานคณะกรรมการบริษัท และประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ WHA เปิดเผยในพิธีลงนามสัญญา ระหว่าง WHA และ BYD ว่า บริษัทฯ ได้ลงนามสัญญาซื้อขายที่ดินกับ บริษัท บีวายดี (ประเทศไทย) จำกัด หรือ BYD บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าชั้นนำของจีน จำนวน 600 ไร่ มูลค่านับล้านบาท ในนิคมอุตสาหกรรมดับบลิวเอชเอ ระยอง 36 เพื่อสร้างโรงงานผลิตรถยนต์นั่งไฟฟ้าพวงมาลัยขวาที่ใช้เทคโนโลยีใหม่ล่าสุด โดยคาดว่าจะเริ่มผลิตได้ในปี 2567 ด้วยกำลังการผลิตรถยนต์นั่งไฟฟ้าจำนวน 150,000 คันต่อปี เพื่อส่งออกไปยังประเทศต่าง ๆ ในกลุ่มอาเซียนและยุโรป ทั้งนี้ดีลดังกล่าวคาดว่ารับรู้เป็นรายได้อย่างช้าสุดไม่เกิน ไตรมาส1/2566

  " นับเป็นดีลครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 20 ปี ของWHA และนับเป็นดีลใหญ่ดีลแรกหลังประเทศไทยเปิดยุทธศาสตร์ด้านEEC ที่มีการลงนามขายที่ดินแปลงใหญ่ และถือว่าเป็นไปตาม  กลยุทธ์ของดับบลิวเอชเอ กรุ๊ป ในการสนับสนุนโครงการอีอีซี และการดึงดูดอุตสาหกรรมเป้าหมาย (S-curve Industry) โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ จึงได้มีการลงทุนพัฒนานิคมเพื่อรองรับและหวังจะร่วมในการผลักดันให้ประเทศไทยเป็นฮับในเรื่องรถยนต์EV "

  สำหรับข้อตกลงการซื้อขายที่ดินระหว่างบริษัท และ และ บีวายดี ถือเป็นก้าวสำคัญของการก้าวสู่การเป็นศูนย์กลางยานยนต์ไฟฟ้าในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศไทย ปัจจุบัน บีโอไอได้อนุมัติโครงการยานยนต์ไฟฟ้าไปแล้ว 26 โครงการจาก 17 บริษัท คิดเป็นยอดกำลังการผลิตรถไฟฟ้า 830,000 คัน และคาดการณ์ว่าภายในต้นปี 66 ประเทศไทยจะบรรลุเป้าหมายการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าจำนวนหนึ่งล้านคัน และภายในปี 73 รถยนต์พลังงานไฟฟ้าจะมีสัดส่วน 30% ของการผลิตรถยนต์ทั้งหมดของประเทศไทย หรือ 700,000 คันต่อปี

  "กลุ่ม BYD ซื้อที่ดินของ WHA ในนิคมระยอง 36 จำนวน 600ไร่ ซึ่งกินเนื้อที่ไปครึ่งหนึ่งของทั้งหมดเฟส 1 จากทั้งหมด 1,281 ไร่ ซึ่งหาก BYD หรือบริษัทในเครือสนใจจะขยายที่ต่อ บริษัทยังมีที่ดินเฟส 2 ของระยอง 36 เพื่อรองรับอีก 500ไร่ " นางสาวจรีพรกล่าว

  สำหรับเป้าหมายยอดขายที่ดินปีนี้ตั้งเป้าที่ 1,650 ไร่ ปัจจุบันทำได้แล้ว 1,400 ไร่ นับรวมดีลกับ BYD ในครั้งนี้แล้ว ด้านเป้าหมายยอดโอนปีนี้อยู่ที่ 1,000-1,100ไร่ ปัจจุบันมีมูลค่ายอดขายรอโอน (Backlog) อยู่ที่ 1,000 ไร่ ซึ่งจะทยอยรับรู้ไปถึงปี 66 โดยผลงานในปีนี้ถือว่าเป็นจุดสูงสุด(All Time High)และดีต่อเนื่องไปถึงปี 66

  ทั้งนี้บริษัทขายที่ดินให้ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญของจีนรวมแล้ว 3 ราย ได้แก่ SAIC Motor , Great Wall Motor(GWM Motor) และ ล่าสุด BYD และอยู่ระหว่างเจรจากับค่ายรถยนต์ไฟฟ้าของจีนรายใหญ่ที่ติด 5 อันดับแรกของประเทศ อีก 1 ราย คาดว่าจะสรุปได้ในปี 66

  สำหรับ BYD ก่อตั้งขึ้นเมื่อเดือน ก.พ. 38 ในประเทศจีน และ ปี565 บริษัทฯ ได้ประกาศหยุดผลิตรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์สันดาปภายในล้วนแล้ว และจะเน้นผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ (BEV) และรถยนต์ไฟฟ้าปลั๊กอินไฮบริด (PHEV) แทน และเมื่อวันที่ 8 ส.ค.65 ได้แต่งตั้งบริษัท เรเว่ ออโตโมทีฟ จำกัด (Rêver Automotive Company Limited) ของกลุ่มสยามกลกลการ ให้เป็นผู้แทนจำหน่ายของ BYD แต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย และตั้งเป้ายอดขายปีแรกกว่า 10,000 คัน

  นายหลิว เสวียเลี่ยง ผู้จัดการทั่วไป ฝ่ายขายประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก บริษัท บีวายดี ออโต้ อินดัสทรี จำกัด เปิดเผยว่า การเปิดโรงงานผลิตแห่งใหม่ในต่างประเทศครั้งนี้ ถือเป็นความก้าวหน้าครั้งสำคัญในการขยายบริษัทของเราอย่างแท้จริง ซึ่งหลังจากที่ได้ทำการค้นหาและคัดเลือกอย่างละเอียด โดยประเทศไทยและนิคมอุตสาหกรรมดับบลิวเอชเอ ระยอง 36 เป็นตัวเลือกที่สมบูรณ์แบบ จากทำเลที่ตั้งและชื่อเสียงของบริษัทในฐานะผู้พัฒนานิคมอุตสาหกรรมชั้นนำของภูมิภาค ซึ่งมีทรัพยากรบุคคลที่มีคุณภาพ ระบบสาธารณูปโภคและบริการระดับเวิลด์คลาส รวมไปถึงการขนส่งและโครงสร้างพื้นฐานคุณภาพสูง นอกจากนี้ ดับบลิวเอชเอ กรุ๊ป ยังมีบทบาทสำคัญในการขยายคลัสเตอร์ยานยนต์ในอีอีซีด้วย สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นปัจจัยสำคัญสำหรับการลงทุนของบีวายดี ซึ่งหวังว่าจะมีความสัมพันธ์ระยะยาวอันดีร่วมกับดับบลิวเอชเอ กรุ๊ป ต่อไปในอนาคต