ADB หนุนไทยพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน เพิ่มขีดความสามารถแข่งขัน

Categories : Update News

Public : 09/29/2022

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง เปิดเผยว่า ในระหว่างเข้าร่วมการประชุมประจำปีสภาผู้ว่าธนาคารพัฒนาเอเชีย (Asian Development Bank: ADB) เมื่อวันที่ 28 ก.ย.65 ณ สำนักงานใหญ่ ADB กรุงมะนิลา สาธารณรัฐฟิลิปปินส์ ได้มีโอกาสหารือทวิภาคีกับนาย Masatsugu Asakawa ประธาน ADB ถึงประเด็นความร่วมมือระหว่างประเทศไทยและ ADB รวมถึงแนวทางการส่งเสริมการพัฒนาของภูมิภาค โดยมีประเด็นหารือหลัก ได้แก่

1.ความร่วมมือภายใต้ยุทธศาสตร์ความเป็นหุ้นส่วนระดับประเทศระหว่างประเทศไทยและ ADB (Country Partnership Strategy: CPS) ฉบับที่ 3 สำหรับปี 64-68 โดย ADB ได้แสดงความพร้อมในการสนับสนุนการดำเนินการของประเทศไทยในด้านการเสริมสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันและความเชื่อมโยง การเสริมสร้างความสามารถในการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงและการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยเฉพาะการสนับสนุนทางการเงินในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน การลงทุนในโครงการสีเขียว และโครงการเพื่อความยั่งยืน ซึ่งได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของการเงินเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน ได้แก่ การออกพันธบัตรเพื่อความยั่งยืน และการพัฒนาผลิตภัณฑ์ทางการเงินเพื่อความยั่งยืนอื่นๆ

2.การให้ความช่วยเหลือด้านการเงินและความช่วยเหลือทางวิชาการแก่ประเทศไทย ADB มีโครงการให้ความช่วยเหลือด้านการเงินแก่ประเทศไทยในแผนงานปี 66-68 ทางด้านโครงสร้างพื้นฐานและการแพทย์สาธารณสุข นอกจากนี้ ADB ได้แสดงความพร้อมในการสานต่อโครงการความช่วยเหลือทางวิชาการ (Technical Assistance: TA) ต่างๆ แก่ประเทศไทยในด้านการระดมทรัพยากรในประเทศ (Domestic Resources Mobilization: DRM) รวมถึงสนับสนุนการดำเนินการตามโมเดลเศรษฐกิจชีวภาพ-เศรษฐกิจหมุนเวียน -เศรษฐกิจสีเขียวของประเทศไทย

3.ความร่วมมือในการสนับสนุนยุทธศาสตร์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจ อิรวดี-เจ้าพระยา-แม่โขง (Ayeyawady-Chao Phraya-Mekong Economic Cooperation Strategy: ACMECS) โดยการสนับสนุนทางการเงินให้แก่โครงการต่างๆ เพื่อการเสริมสร้างความเชื่อมโยงแบบไร้รอยต่อในอนุภูมิภาค (Seamless Connectivity) และการพัฒนาภูมิภาคในลักษณะยั่งยืนและมีนวัตกรรม โดยประเทศไทยเป็นผู้ริเริ่มและผลักดันการจัดตั้งกองทุน ACMECS Development Fund (ACMDF) ทั้งนี้ ตนได้แสดงความขอบคุณ ADB ในการให้ความช่วยเหลือทางวิชาการในการศึกษาการจัดตั้งกองทุน ACMDF และได้เสนอให้ ADB พิจารณาร่วมสมทบทุนในกองทุนดังกล่าว โดย ADB พิจารณาหาแนวทางความร่วมมือในการจัดตั้งกองทุน ACMDF ต่อไป