“APEC”หนุนยอดจองห้องพักในกทม.พุ่ง-ททท. ชงครม.สัปดาห์ขยาย “เราเที่ยวด้วยเฟส5

Categories : Update News

Public : 10/28/2022

"APEC"หนุนยอดจองห้องพักในกทม.พุ่ง   ททท. ชงครม.สัปดาห์ขยาย "เราเที่ยวด้วยเฟส5 " 2 ล้านรูมไนท์

นางวัลลภา ไตรโสรัส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แอสเสท เวิรด์ คอร์ป จำกัด (มหาชน) หรือ AWC เปิดเผยว่าสถานการณ์อัตราการเข้าพักในโรงแรมที่มีอยู่ 5แห่งในกรุงเทพปรับตัวดีขึ้นมาก จากกรณีที่ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดประชุมเอเปกในเดือนพฤศจิกายนนี้ขณะเดียวกันอัตราการจองห้องพักล่วงหน้าเพิ่มขึ้นสูงมากและยาวไปถึงกลางปีหน้าแล้ว ซึ่งก็จะเป็นปัจจัยหนุนให้อัตราการเข้าพักโดยรวมดีขึ้น

"ตอนนี้อัตราการเข้าพักโดยรวมดีขึ้นจากช่วงโควิดและขึ้นมาอยู่ที่ระดับ มากกว่า 50%แต่อัตราการจองล่วงหน้านั้นมากกว่าปี2019แล้วที่ตอนนั้นอยู่ที่ประมาณ%แต่ตอนนี้อัตราขยับขึ้นสูงกว่า ซึ่งถือว่าเป็นสัญญาณที่ดี "

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. เปิดเผยว่า ในช่วงใกล้เทศกาลปีใหม่ 2566 ททท. เตรียมจะเสนอขยายโครงการเราเที่ยวด้วยกันเฟส 5 เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่และกระตุ้นการท่องเที่ยวไทยเที่ยวไทยเพิ่มขึ้น และต้องการให้ครอบคลุมไปจนถึงช่วงเทศกาลสงกรานต์เบื้องต้น จำนวนสิทธิ์ที่จะให้ในโครงการฯจะยังคงให้ได้รับสิทธิส่วนลดค่าที่พักร้อยละ 40 สูงสุดไม่เกิน 3,000 บาทต่อห้อง และคูปองค่าอาหาร 600 บาท สำหรับค่าตั๋วเครื่องบินคาดว่าจะตัดสิทธิ์ออก เนื่องจาก ททท. รวมกับสายการบินจัดโครงการลดทั่วฟ้า บินทั่วไทยที่ให้ส่วนลดค่าบิน 300 บาทต่อคนอยู่แล้ว

ดังนั้น โครงการเราเที่ยวกัน เฟส 5 จะให้ได้รับสิทธิต่อคน 3,600 บาท คาดว่าจะให้จำนวน 2 ล้านรูมไนท์ จะต้องใช้งบประมาณราย 7,200 ล้านบาทโดยจะต้องหารือกับสภาพัฒน์ เพื่อจัดสรรงบเนื่องจาก เม็ดเงินจากวงเงินกู้ตามพรก. หมดแล้ว หากขยายโครงการนี้ต่อ จะต้องใช้งบกลางปี 2566

"ททท. พยายามผลักดันให้เร็วที่สุดเพื่อที่จะเป็นของขวัญปีใหม่โดยจะต้องเสนอคณะรัฐมนตรีซึ่งคาดว่าน่าจะเสนอได้ทันภายในสัปดาห์หน้า"

สำหรับภาพรวมการท่องเที่ยวจนถึงขณะนี้มั่นใจว่าสิ้นปีจะมีตัวเลข 10ล้านคนและปีหน้า20ล้านคนแต่ก็ไม่อยากให้เน้นเฉพาะตัวเลขแต่อย่ากให้เน้นการท่องเที่ยวแบบมีคุณภาพและยั่งยืนซึ่งททท จะให้ความสำคัญกับการท่องเที่ยวแบบยั่งยืนและจะผนึกพันธมิตรกำลังร่วมกับภาคเอกชน

นอกจากนี้จะให้ความสนใจเรื่อง NFTหรือการให้เหรียญสำหรับผู้ที่เข้ามาท่องเที่ยวและเน้นในเรื่องของประสบการณ์และการท่องเที่ยวแบบยั่งยืนเพื่อนำไปใช้ในกิจกรรมท่องเที่ยวหรือกิจกรรมอื่นๆที่ ททท และภาคเอกชนจะทำร่วมกันขึ้นมา