AIMIRT’อนุมัติการรองรับการแปลงสภาพกองทุนรวมอสังหาฯ PPF เข้ารวมกับกองทรัสต์ ‘AIMIRT’มูลค่าลงทุนรวมทั้งสิ้นไม่เกิน 2,600 ล้านบาท

Categories : Update News, Wealth

Public : 09/28/2023

ที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหน่วยทรัสต์ AIMIRTอนุมัติการรองรับการแปลงสภาพกองทุนรวมอสังหาฯ PPF เข้ารวมกับกองทรัสต์ AIMIRTมูลค่างทุนรวมทั้งสิ้นไม่เกิน 2,600 ล้านบาทหนุนขนาดทรัพย์สิเพิ่มขึ้แตะ 13,000 ล้านบาทขึ้นแท่นกองทรัสต์กลุ่มอุตสาหกรรมชั้นนำ ดยทรัพย์สินที่ลงทุนเพิ่มทั้งหมดเป็น Freehold100% บนทำเลยุทธศาสตร์ EEC มั่นใจรายได้เติบโมั่นคง พร้อมคาดการณ์ผลตอบแทนสูงขึ้น

นายอมร จุฬาลักษณานุกูล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอไอเอ็ม รีท แมนเนจเม้นท์ จำกัด ผู้จัดการกองทรัสต์ ของกองทรัสต์ AIMIRT’ เปิดเผยว่า ที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหน่วยทรัสต์ ครั้งที่ 1/2566 เมื่อวันที่ 27 กันยายน 2566 ที่ผ่านมา มีมติอนุมัติการรองรับการแปลงสภาพกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ปิ่นทอง อินดัสเตรียล ปาร์ค (PPF)เข้ารวกับกองทรัสต์ AIMIRT โดยผู้จัดการกองทรัสต์ได้เล็งเห็นโอกาสในการลงทุนเพิ่มเติมจากการเข้าลงทุนทรัพย์สินที่มีศักยภาพจากปัจจัยสนับสนุนที่เกี่ยวเนื่องกับสิทธิประโยชน์จากมาตรการยกเว้นภาษีและปรับลดค่าธรรมเนียมจากการแปลงสภาพ ด้วยการรับแปลงสภาพกองทุนรวมอสังหาPPF เข้ารวมกับกองทรัสต์AIMIRT ซึ่งการรับแปลงสภาพกองทุนรวมอสังหาฯ PPF ภายในปี 2567 จะได้รับยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม ภาษีธุรกิจเฉพาะ และอากรแสตมป์ และได้รับการปรับลดค่าธรรมเนียมจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรม

นายจรัสฤทธิ์ อรรถเวทยวรวุฒิ กรรมการผู้จัดการ บริษท เอไอเอ็ม รีท แมนเนจเม้นท์ จำกัด กล่าวว่าการเข้าลงทุนเพิ่มเติมในครั้งนี้ เป็นการลงทุนในทรัพย์สินของกองทุนรวมอสังหา PPF ทั้งหมด ซึ่งประกอบด้วย โรงงานและคลนค้านวน 90ยูนิต รวมพื้นที่ให้เช่าทั้งหมดประมาณ 143,900ตารางเมตร มีมูลค่างทุนรวมทั้งสิ้นไม่กิน 2,600ล้านบาท ซึ่งภายหลังการเข้าลงทุนเพิ่มเติม กองทรัสต์ AIMIRT จะมีขนาดทรัพย์สิเพิ่มขึ้นแตะ13,000 ล้านบาท หรือเติบโตขึ้นกว่า 20% โดยทรัพย์สินของกองทุนรวมอสังหาฯ PPF เป็นทรัพย์สินคุณภาพสูงที่มีศักยภาพและเป็นทรัพย์สินประเภทกรรมสิทธิ์ (Freehold) ทั้งหมด ตั้งอยู่ในโครงการนิคมอุตสาหกรรมปิ่นทอง 1 ปิ่นทอง 2 และปิ่นทอง 3 ในเขตพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือ EEC ซึ่งการลงทุนในครั้งนี้จะส่งผลให้กองทรัสต์ AIMIRT มีสัดส่วนของมูลค่าทรัพย์สินประเภท Freehold สูงขึ้น และทรัพย์สินในพอร์ตมีการกระจายตัวที่ดีขึ้น ทั้งในแง่ของทำเลที่ตั้ง ประเภทของทรัพย์สินและความหลากหลายของธุรกิจผู้เช่า ช่วยลดความเสี่ยงในการจัดหาประโยชน์จากอสังหาริมทรัพย์และสร้างความมั่นคงให้กบรายได้และผลประกอบการของกองทรัสต์ AIMIRT ได้ในระยะยาว

นายธนาเดช โอภาสยานนท์ กรรมการผู้จัดการร่วม บริษัท เอไอเอ็ม รีท แมนเนจเม้นท์ จำกัด กล่าวเพิ่มเติมว่า ผู้จัดการกองทรัสต์จะดำเนินการออกหน่วยทรัสต์เพิ่มทุนและส่งมอบหน่วยทรัสต์ของกองทรัสต์ AIMIRT พร้อมเงินสดให้แก่กองทุนรวมอสังหาPPF โดยกำหนดอัตราการสับเปลี่ยนหน่วยลงทุนของกองทุนรวมอสังหาฯ PPF กับหน่วยทรัต์ของกองทรัสต์ AIMIRT ที่อัตรา 1 หน่วยลงทุนของกองทุนรวมอสังหาฯ PPF ต่อ 0.8731หน่วยทรัสต์ของกองทรัสต์ AIMIRT พร้อมเงินสดจำนวน 0.7500 บาทต่อหน่วยลงทุนของกองทุนรวมอสังหาฯ PPF ซึ่งการขยายฐานผู้ถือหน่วยทรัสต์ของกองทรัสต์ AIMIRT จากการสับเปลี่ยนหน่วยลงทุนของกองทุนรวมอสังหา PPF เป็นหน่วยทรัสต์ของกองทรัสต์ AIMIRT โดยไม่ต้องระดมทุนจากผู้ถือหน่วยทรัสต์ปัจจุบันของกองทรัสต์ AIMIRT จะช่วยทำให้หน่วยทรัสต์ของกองทรัสต์AIMIRT มีเสถียรภาพและสภาพคล่องเพิ่มขึ้น

การแปลงสภาพกองทุนรวมอสังหาPPFเข้ารวกับกองทรัสต์ AIMIRT ในครั้งนี้ อกจากจะเป็นนวัตกรรมการลงทุนครั้งแรกในประเทศไทย ที่มีการแปลงสภาพกองทุนรวมอสังหาฯ เข้ารวมกับกองทรัสต์ิสระแล้ทรัพย์สินที่กองทรัสต์ลงทุนเพิ่มเติมยังสนับสนุนให้กองทรัสต์ AIMIRT เติบโตขึ้นอย่างมั่นคงเป็นกองทรัสต์กลุ่มอุตสาหกรรมชั้นนำ พร้อมสร้างกาสในการสร้างผลตอบแทนให้แก่ผู้ถือหน่วยอย่างต่อเนื่อง