“AGE “ลั่นปีนี้รายได้-กำไรเติบโต

Categories : Update News, Stock Market

Public : 10/18/2022

AGE ขยับเป้ารายได้ปีนี้เป็น 18,000 ลบ. ส่วนปี 66 คาดแตะ 20,000 ลบ.รับราคาถ่านหินพุ่ง - โลจิสติกส์ สดใส เตรียมขยายธุรกิจใหม่ ลิสซิ่ง-ส่งออกสินค้าเกษตร ลุ้นทริสขยับเครดิตเพิ่มหลังความสมารถทำกำไรแข็งแกร่ง แนวโน้มธุรกิจฟื้นชัดเจน ครึ่งปีแรกุ65 กำไรแซงปี64ทั้งปี  มั่นใจเติบโตต่อเนื่องจากการกระจายพอร์ตธุรกิจ

  นายพนม ควรสถาพร ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอเชีย กรีน เอนเนอจี จำกัด (มหาชน) หรือ AGE เปิดเผยว่า ในปีนี้บริษัทปรับเป้าหมายรายได้ปีนี้เพิ่มขึ้นเป็น  18,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากประมาณการเดิมที่ 16,000 ล้านบาท โดยเป็นผลจากราคาถ่านหินที่ยังอยู่ในระดับสูง ขณะที่ธุรกิจให้บริหารโลจิสติกส์เติบโตอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้รายได้เติบโตดี และจะส่งผลให้อัตรากำไรสุทธิเติบโตใกล้เคียงครึ่งปีแรกที่ผ่านมาที่ 7.6%

        " ปีนี้ถือเป็นปีที่ดีและสัญญาณการฟื้นตัวต่อเนื่อง ชัดเจนจากปีที่ผ่านมา  เฉพาะผลดำเนินงานงวดครึ่งปี บริษัทมีรายได้และกำไรมากกว่าปีที่แล้วทั้งปี    แนวโน้มไตรมาส3และไตรมาส4ก็ยังเติบโตต่อเนื่อง  ส่วนหนึ่งเป็นผลมา จากราคาถ่านหินที่เพิ่มขึ้นกว่า 2 เท่า และปัจจุบันบริษัทถือผู้นำเข้าถ่านหินรายใหญ่ที่สุดของประเทศไทย นำเข้ามาประมาณ 5 ล้านตัน  อีกทั้งการขยายพอร์ตธุรกิจออกจากถ่านหินก็มีอัตราการเติบโตที่ดีโดยเฉพาะโลจิสติกส์ และธุรกิจใหม่ๆจึงมั่นใจว่าจะทำให้ธุรกิจเติบโตและความสามารถในการทำกำไรสูงขึ้นและคาดหวังว่า อันดับความน่าเชื่อถือของบริษัทจะได้รับการขยับขึ้นตามไปด้วย"  นายพนมกล่าว   

  บริษัทคาดรายได้ในปี 2566 จะแตะที่ระดับ 20,000 ล้านบาท จากการเดินหน้าขยายธุรกิจใหม่เพิ่มเติม นอกเหนือจากธุรกิจถ่านหิน และโลจิสติกส์

  “ในปี 66 มองว่า แนวโน้มราคาถ่านหินยังอยู่ในระดับสูง จากความต้องการที่เพิ่มขึ้น และปัญหาความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครน ส่งผลให้ราคาพลังงานปรับตัวสูงขึ้นมาก สำหรับปัจจุบันราคาถ่านหินอยู่ที่ประมาณ 380 ดอลลาร์ต่อตัน โดยมองว่าในไตรมาส 4/65 มีโอกาสที่ราคาจะทำนิวไฮอีกครั้ง”นายพนม กล่าว

  สำหรับธุรกิจใหม่ที่บริษัทจะดำเนินการ ประกอบด้วย ส่งออกสินค้าเกษตร โดยคาดว่าจะเป็นมันสำปะหลัง ซึ่งในเบื้องต้นตั้งเป้ารายได้ที่ 1,000 ล้านบาท และอีกธุรกิจคือ ธุรกิจปล่อยสินเชื่อ (ลิสซิ่ง) โดยปล่อยสินเชื่อให้กับพนักงานขับรถพ่วงของบริษัท เพื่อให้พนักงานบริษัทมีโอกาสเป็นเจ้าของรถได้ โดยปีนี้บริษัทตั้งเป็นปล่อยสินเชื่อดังกล่าว 50 ล้านบาท หรือประมาณ 12 คัน และในปี 66 จะปล่อยสินเชื่ออีก 200 ล้านบาท

  อย่างไรก็ตาม จากการศึกษาธุรกิจดังกล่าว และตรวจสอบข้อมูลพบว่า ไม่จำเป็นต้องขอใบอนุญาตจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เพราะเป็นการปล่อยสินเชื่อในวงจำกัด และอัตราดอกเบี้ยไม่เกินที่ธปท.กำหนด

  ด้านแผนการขยายธุรกิจในช่วงที่เหลือของปีนี้ บริษัทมีแผนลงทุนรถบรรทุกเพิ่ม 20 คัน มูลค่า 80 ล้านบาท ลงทุนโกดังเก็บสินค้ามูลค่า 40 ล้านบาท และลงทุนในระบบบริหารจัดการ IT 10 ล้านบาท เพื่อรองรับการให้บริการด้านโลจิสติกส์ ในระยะยาว และเสริมสร้างการเติบโตอย่างแข็งแกร่งของผลการดำเนินงานรวมของกลุ่มบริษัท

  ส่วนสถานการณ์การค่าเงินบาทที่อ่อนค่านั้น ยอมรับว่า ส่งผลต่อต้นทุนการดำเนินงานของบริษัทปรับตัวสูงขึ้น แต่ทั้งนี้ เนื่องจากบริษัทมีการบริหารจัดการความเสี่ยง รวมถึงการทำสัญญาซื้อขายเป็นระยะสั้น 2-3 เดือน และการปรับราคาสินค้าตามสถานการณ์ ส่งผลให้ผลกระทบมีไม่มากนัก

  นายพนม ยังกล่าวถึงทิศทางการดำเนินธุรกิจแบบรักสิ่งแวดล้อม และการเติบโตแบบยั่งยืนนั้น ในช่วงที่ผ่านมา บริษัทได้หารือกับบริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA ในการนำเรือไฟฟ้า มาใช้ในการดำเนินธุรกิจในด้านการขนส่งของบริษัทอย่างไรได้บ้าง ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการศึกษาร่วมกัน

 นอกจากนี้ยังได้กล่าวถึงการที่AGEมีธุรกิจหลักคือการเทรดถ่านหิน ขณะที่เทรนด์ในปัจจุบันมุ่งสู่การรักษ์โลกและNetZero รวมถึงการขอสินเชื่อธนาคารก็มีผลกระทบไปด้วย ที่ระยะหลังธนาคารก็ให้ความสำคัญและมุ่งเน้นสินเชื่อสีเขียว  ทำให้การขอสินเชื่อลำบากขึ้น  แต่ในส่วนของบริษัทได้มีการวางแผนการหาเงินด้วยการออกหุ้นกู้ ซึ่งปีนี้ออกไปแล้ว 2,000 ล้านบาทและยังมีวงเงินที่ผู้ถือหุ้นอนุมัติไว้เหลืออีก 1,000ล้านบาท  โดยขออนุมัติวงเงินไปรวมทั้งสิ้น 3,000 ล้านบาท ไว้รองรับในการขยายธุรกิจ

"