WHA เตรียมพัฒนาโครงการ WHA Smart Eco Industrial Zone ในเวียดนาม

Categories : Update News, Stock Market

Public : 10/25/2022

 ดับบลิวเอชเอ อินดัสเตรียล ดีเวลลอปเมนท์ ในเครือ บมจ.ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น (WHA) ประกาศลงนามในบันทึกข้อตกลง (MoU) กับองค์การบริหารเขตเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมจังหวัดกว๋างนาม เพื่อพัฒนาเขตอุตสาหกรรม “WHA Smart Eco Industrial Zone” ในประเทศเวียดนาม บนพื้นที่ราว 400 เฮกตาร์ ในจังหวัดกว๋างนาม ซึ่งตั้งอยู่ระหว่างจังหวัดดานัง (ทางเหนือ) และจังหวัดกว๋างหงาย (ทางใต้)

ทั้งนี้ ตามบันทึกข้อตกลงดังกล่าว องค์การบริหารเขตเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมจังหวัดกว๋างนาม จะสนับสนุน บมจ. ดับบลิวเอชเอ อินดัสเตรียล ดีเวลลอปเมนท์ ให้ได้รับการอนุมัติด้านนโยบายการลงทุน รวมถึงใบอนุญาตต่าง ๆ สำหรับโครงการนี้ตามกฎหมายของเวียดนาม

เขตอุตสาหกรรม WHA Smart Eco Industrial Zone – กว๋างนาม มีข้อดีจากทำเลที่ตั้งซึ่งอยู่ใจกลางของภาคกลาง ซึ่งครอบคลุมทั้งจังหวัดดานังและกว๋างหงาย นอกจากนี้ ยังมีโครงสร้างพื้นฐานทางอากาศ ทางทะเล และถนนที่ดีเยี่ยม สามารถเชื่อมต่อกับสนามบินนานาชาติดานัง และเที่ยวบินตรงมากมายไปยังเกาหลีใต้ ญี่ปุ่น จีน สิงคโปร์ หรือไทย ท่าอากาศยานนานาชาติจูลาย ท่าเรือน้ำลึกดานัง และมอเตอร์เวย์อันทันสมัยซึ่งเชื่อมต่อพื้นที่โครงการไปยังจังหวัดดานังได้ภายในเวลาไม่ถึงหนึ่งชั่วโมง

จังหวัดกว๋างนามมีแรงงานเป็นจำนวนมาก มีประชากรจำนวน 1.5 ล้านคน และมีกลุ่มยานยนต์และอิเล็กทรอนิกส์เป็นอุตสาหกรรมพื้นฐานที่มีอยู่เดิม ด้วยสภาพแวดล้อมการดำรงชีวิตที่เป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดกว๋างนาม รวมถึงจังหวัดดานังและฮอยอัน กว๋างนามจึงเป็นจังหวัดที่สามารถดึงดูดแรงงานในพื้นที่และชาวต่างชาติได้เป็นอย่างดี เขตอุตสาหกรรมในอนาคตแห่งนี้เหมาะสำหรับโรงงานที่ใช้เทคโนโลยีระดับสูงและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ได้แก่กลุ่มยานยนต์ เครื่องกล ไฟฟ้า อิเล็กทรอนิกส์ โทรคมนาคม การแพทย์ และโลจิสติกส์ โดยคาดว่าการก่อสร้างจะเริ่มต้นในปี 2567

นายเดวิด นาร์โดน รองประธานกรรมการ WHA และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธุรกิจนิคมอุตสาหกรรมและการลงทุนต่างประเทศ บมจ. ดับบลิวเอชเอ อินดัสเตรียล ดีเวลลอปเมนท์ กล่าวว่า เรามั่นใจว่าเขตอุตสาหกรรม WHA Smart Eco Industrial Zone – กว๋างนาม จะช่วยยกระดับแนวพื้นที่เศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก ให้กลายเป็นศูนย์กลางการผลิตของเวียดนามตอนกลาง และเช่นเดียวกับโครงการทั้งหมดของเราทั้งในประเทศไทยและเวียดนาม ดับบลิวเอชเอจะติดตั้งเทคโนโลยีขั้นสูงและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม พร้อมส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจให้เติบโตในระยะยาว และด้วยจุดแข็งทั้งหมด เราพร้อมที่จะดึงการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศที่มีมูลค่าสูง จากญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ไต้หวัน ยุโรป หรือสหรัฐอเมริกา และประเทศอื่น ๆ ทั่วโลก

นางสาวจรีพร จารุกรสกุล ประธานคณะกรรมการบริษัท และประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม WHA กล่าวว่า ดับบลิวเอชเอ กรุ๊ปกำลังสานต่อความสำเร็จในประเทศเวียดนาม หลังจากที่เรามีเขตอุตสาหกรรมแห่งแรกในจังหวัดเหงะอาน และเขตอุตสาหกรรมแห่งใหม่ในจังหวัดทัญฮว้า ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างการวางแผนและขออนุมัติ ซึ่งการขยายธุรกิจของดับบลิวเอชเอ กรุ๊ปในจังหวัดหลัก ๆ ของเวียดนาม รวมถึงจังหวัดกว๋างนาม ถือเป็นกลยุทธ์การลงทุนต่อเนื่องในระยะยาวของบริษัท