คปภ.ตรึงค่าเบี้ยรถ EV

Categories : Update News, Insurance

Public : 11/07/2022

คปภ.แก้ปัญหาเบี้ยรถ EV แพง ผลประชุมร่วมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ยังไม่มีการขึ้นเบี้ยช่วงนี้ หวังช่วยบรรเทาความเดือดร้อนผู้เอาประกัน เดินหน้าเก็บสถิติกำหนดค่าเบี้ยที่เหมาะสม

นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (เลขาธิการ คปภ.)  เปิดเผยว่า จากการหารือร่วมกับภาคธุรกิจประกันภัยที่มีการรับประกันภัยรถ รถยนต์ไฟฟ้า หรือ รวมทั้งผู้แทนจากคณะกรรมการยานยนต์และสมาคมประกันวินาศภัยไทยเพื่อแก้ไขปัญหาค่าเบี้ยประกันภัย ที่ประชุมได้ข้อสรุปว่า บริษัทประกันภัยจะยังไม่มีการขึ้นเบี้ยประกันภัยในช่วงนี้ แม้ว่า Loss Ratio หรืออัตราส่วนค่าสินไหมทดแทนต่อเบี้ยประกันของรถกลุ่มนี้จะสูงกว่ารถยนต์เครื่องสันดาปค่อนข้างมากก็ตาม

"ปัจจุบันรถ EVได้เข้ามามีบทบาทสำคัญในวงการยานยนต์ เกิดกระแสความนิยมรถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น โดยปัจจุบันมีรถ EV จดทะเบียนรวมทุกประเภท ประมาณ 20,000 คัน ซึ่งบริษัทประกันภัยจะกำหนดเบี้ยรถ EV สูงกว่ารถยนต์ทั่วไป ดังนั้น เพื่อให้ประชาชนนำระบบประกันภัยเข้ามาบริหารความเสี่ยงรถ EV ทาง คปภ. ในฐานะหน่วยงานกำกับดูแลธุรกิจประกันภัย พัฒนา ส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิประโยชน์ของประชาชนด้านการประกันภัย จึงได้มีการประชุมหารือร่วมกับหน่วยงานทีี่ข้อง ได้ข้อตกลงร่วมกันว่าจะยังไม่มีการปรับขึ้นค่าเบี้ยรถ EV ในช่วงเวลานี้ เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของผู้เอาประกันภัยออกไปก่อน"นายสุทธิพล กล่าว

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ คปภ. จะดำเนินควบคู่กันไป โดยกำหนดแผนดำเนินการในปี 2566 คือ จะมีการเก็บรวบรวมสถิติการรับประกันภัยรถ EV และศึกษารูปแบบการประกันภัยเพื่อจัดทำพิกัดอัตราเบี้ยประกันภัยรถ EV ให้มีความคุ้มครองและอัตราเบี้ยประกันภัยสอดคล้องกับความเสี่ยงและต้นทุนในการรับประกันภัย อันจะเป็นการแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืนและสามารถตอบโจทย์ความต้องการของประชาชนได้ อีกทั้ง จะเป็นทางเลือกให้กับประชาชนผู้ใช้รถ EV สามารถเข้าถึงเบี้ยประกันภัยที่ถูกลงได้