NEWSปรับโครงสร้างขายฐานเศรษฐกิจ ให้เนชั่น 240 ล้าน

Categories : Update News, Stock Market

Public : 11/23/2022

บริษัท นิวส์ เน็ตเวิร์ค คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)หรือNEWS” ปรับโครงสร้างธุรกิจครั้งใหญ่! แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เมื่อวันที่ 23พฤศจิกายน 2565 หลังที่ประชุมคณะกรรมการมีมติอนุมัติปรับโครงสร้างภายในกลุ่มธุรกิจของบริษัทฯโดยดำเนินการขายหุ้นสามัญใน บริษัท ฐานเศรษฐกิจมัลติมีเดีย จำกัด จำนวน 20,074,998 หุ้น หรือสัดส่วนร้อยละ 100 ของหุ้นทั้งหมด คิดเป็นมูลค่า 240 ล้านบาท แก่ บริษัท เนชั่น กรุ๊ป (ไทยแลนด์) จำกัด(มหาชน) หรือNATION”

นอกจากการปรับโครงสร้างภายในที่มีความชัดเจนมากขึ้นแล้ว NEWS ยังมีการเพิ่มทุนจดทะเบียนจากเดิมที่ 158,475,296,472 บาท ขึ้นเป็น169,040,316,236 บาท คิดเป็นมูลค่าเพิ่มขึ้นกว่า 1 หมื่นล้านบาท ทั้งนี้ก็เพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนและเดินหน้ารุกธุรกิจ Fintech ที่จับมือเข้าลงทุนร่วมกับบริษัท อควา คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) อย่าง ‘Peer-to-Peer (P2P) Lendingในชื่อ Peer for Allเพื่อประกอบธุรกิจหลักทรัพย์แบบครบวงจร

ด้าน นายกฤษฎา พฤติภัทร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กล่าวว่าการขายบริษัท ฐานเศรษฐกิจมัลติมีเดีย จำกัด ถือเป็นอีกก้าวหนึ่งตามแผนยุทธศาสตร์ ในการปรับโครงสร้างองค์กร เพื่อมุ่งธุรกิจFintech ครบวงจร โดยเงินจากการขาย 240 ล้านบาทเราจะนำไปขยายธุรกิจในเครือที่เกี่ยวกับ นวัตกรรมการเงิน เช่น บล. ลิเบอเรเตอร์

โดยล่าสุด บล. ลิเบอเรเตอร์ เพิ่งได้รับอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเมื่อวันที่ 21พฤศจิกายน 2565 ในการเปิดให้ดำเนินธุรกิจบริษัทหลักทรัพย์แบบเต็มรูปแบบ โดยโมเดลธุรกิจรายได้จะไม่ได้มาจากการคิดค่าบริการคอมมิชชัน หรือ ค่าคอมฯ 0% เพราะเราเชื่อใน Business Model อื่นในการทำรายได้ให้กับบริษัท

นายกฤษฎา กล่าวเสริมว่าส่วนการขายธุรกิจสื่อฐานเศรษฐกิจออกไป ก็ถือเป็นสิ่งที่ทำให้ภาพธุรกิจขององค์กรชัดเจนมากยิ่งขึ้น และถือเป็นประโยชน์Win Win กับทางธุรกิจกับทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย

นอกจากนี้ เดิมที่บริษัทฯเคยมีรายได้หลักจากการทำธุรกิจสื่อผ่านบริษัท ฐานเศรษฐกิจ จะเปลี่ยนเป็นมีรายได้เข้ามาจากธุรกิจ Fintech ต่างๆแทน จากการวางโครงสร้างธุรกิจการเงินที่ครบวงจรให้เป็นcommunity สำหรับนักลงทุนทุกรุ่นแบบไร้ขีดจำกัดบล.Liberator จะได้รับดอกเบี้ยจากการซื้อขายแบบMargin รวมไปถึง Product อื่นทางด้านการลงทุนตามสัดส่วนการถือหุ้นของ บล.ลิเบอเรเตอร์ ที่มีแผนจะเปิดตัวต่อไปในอนาคต