TGPRO รุกธุรกิจกัญชงต้นน้ำ-ปลายน้ำจับมือพันธมิตร “แคนนาเจน” ตั้งเป้ารายได้ 120ลบ.

Categories : Stock Market

Public : 11/23/2022

TGPRO ส่งบริษัทย่อย เวิลด์ คลาส สมาร์ท ฟาร์ม ผนึกพันธมิตร แคนนาเจน รุกธุรกิจกัญชงต้นน้ำ-ปลายน้ำ เพาะปลูก ผลิต และ จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ช่อดอกกัญชงมาตรฐาน Medical-Grade ด้วยเทคโนโลยี Smart Farm หนุนเทรนด์ความต้องการผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์ และ เครื่องสำอาง ตั้งเป้าหมายรายได้ 120 ล้านบาท รับรู้ภายในปี 66

นายรชต ลีลาประชากุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทย-เยอรมัน โปรดักส์ จำกัด (มหาชน) หรือ TGPRO ผู้ผลิตและจำหน่ายท่อสแตนเลภายใต้เครื่องหมายการค้า “TGPRO” เปิดเผยว่าบริษัทมีการลงทุนในบริษัท เวิลด์ คลาส สมาร์ท ฟาร์ม จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อย ดำเนินธุรกิจผลิต และ จำหน่ายเรือนเพาะชำโดยเป็นการต่อยอดธุรกิจผลิตและจำหน่ายท่อสเตเลส ในการสร้างโรงเรือนเพาะปลูกด้วยวัสดุที่มีคุณภาพ มีความทนทาน ด้วยมาตรฐานระดับโลก เนื่องจากสเตเลสทนการกัดกร่อนมากกว่าเหล็ก อายุการใช้งานยืนยาวกว่า อีกทั้งไม่เป็นสนิมและไม่มีผลร้ายต่อผลิตผลที่ได้ และยังรวมถึงการปลูกและจำหน่ายสินค้าเกษตรภายใต้แบรนด์ “FUJI MEIJI”

ทั้งนี้ บริษัท เวิลด์ คลาส สมาร์ท ฟาร์ม จำกัด จึงมีความพร้อมในการร่วมมือทางธุรกิจกับบริษัท แคนนาเจน จำกัด ผู้เชี่ยวชาญด้านการให้บริการเพาะปลูกกัญชง เพื่อดำเนินการ เพาะปลูก ผลิต และ จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ช่อดอกกัญชงมาตรฐาน Medical-Grade แบบครบวงจร รวมถึงนำผลผลิตมาพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมต่างๆ โดยการสร้างโรงเรือนพร้อมระบบการจัดการแบบสมาร์ทฟาร์ม

“บริษัทมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมมือทางธุรกิจกับ บริษัท แคนนาเจน จำกัด ด้วยความเชี่ยวชาญของทั้ง 2 บริษัท เชื่อว่าจะช่วยส่งเสริมการเพาะปลูกให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น รวมถึงร่วมกันพัฒนากัญชงสายพันธุ์ใหม่ให้มีความทนทานต่อสภาพอากาศ เพิ่มผลการผลิต ลดความสูญเสียในการเพาะปลูก รวมถึงการเพิ่มมาร์จิ้นจากการต่อยอดผลิตภัณฑ์ รวมไปถึงพัฒนาบริการใหม่ๆ เพื่อขยายตลาดให้ครอบคลุมความต้องการของลูกค้าทุกกลุ่ม” นายรชต กล่าว

นายรชต กล่าวเสริมว่า บริษัทมองเห็นโอกาสการเติบโตของธุรกิจ เนื่องตลาดกัญชง-กัญชาในประเทศไทยมีแนวโน้มความต้องการเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมอาหาร เวชภัณฑ์สำหรับการแพทย์ทางเลือก และ เครื่องสำอาง โดยมีมูลค่าตลาดตั้งแต่ต้นน้ำ ถึงผลิตภัณฑ์ปลายน้ำ มูลรวมกว่า 28,000 ล้านบาท ครอบคลุมพื้นที่เพาะปลูกในประเทศกว่า 7,500 ไร่ และสัดส่วนผลิตภัณฑ์น้ำมันสกัดกัญชา-กัญชงถึง 1,383 ล้านบาท สำหรับราคาช่อดอกกัญชง ณ ปัจจุบันอยู่ที่ 8,000 บาทต่อกิโลกรัม

สำหรับความร่วมมือในครั้งนี้ บริษัทคาดว่าจะสามารถเพาะปลูกกัญชง Medical-Grade ได้ประมาณ 80,000 ต้นภายในระยะเวลา 2 ปี และสามารถแปรรูปเป็นช่อดอกกัญชงตากแห้งเพื่อจัดจำหน่ายไปยังอุตสาหกรรมได้ถึง 6,400 กิโลกรัม สำหรับเฟสแรกคาดว่าจะสามารถสร้างรายได้ให้กับบริษัทย่อยได้ประมาณ 120 ล้านบาท พร้อมรับรู้รายได้ในปี 2566

นายอารัจ โคมสวัสดิชัย ประธานเจ้าหน้าที่สายงานบัญชีและการเงิน บริษัท แคนนาเจน จำกัด กล่าวว่า ความร่วมมือกันในครั้งนี้ ถือเป็นการพัฒนาอีกขั้นของทั้งสองบริษัทที่มีความเชี่ยวชาญการก่อสร้างโรงเรือนแบบสมาร์ทฟาร์ม และ ผู้เชี่ยวชาญด้านการเพาะปลูกกัญชงมาตรฐานสากล ซึ่งบริษัทมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้รับความไว้วางใจจาก เวิลด์ คลาส สมาร์ท ฟาร์ม ในการเข้าปรับปรุงพื้นที่ รวมถึงการจัดทำสูตรดูแลกระบวนการเพาะปลูกกัญชงให้เหมาะสมกับสภาพอากาศ เพื่อให้ได้ผลผลิตตามมาตรฐาน Medical-Grade พร้อมจำหน่ายและส่งออกไปยังฐานลูกค้ากลุ่มบริษัทที่มีความต้องการพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ในอุตสาหกรรมเวชภัณฑ์และเครื่องสำอางต่อไป

ขณะที่ ภาพรวมตลาดกัญชา-กัญชง มีแนวโน้มเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยคาดว่าจะมีมูลค่า 1.039 แสนล้านสหรัฐฯ ในปี 2567 ซึ่งแบ่งสัดส่วนตลาดเพื่อการแพทย์ราวร้อยละ 60 ของมูลค่าตลาด ซึ่งจากข้อมูลดังกล่าวทำให้บริษัทมีความมั่นใจว่าจะการเติบโตของตลาดทั้งในและต่างประเทศ จะเป็นการสนับสนุนและเพิ่มโอกาสให้กับความร่วมมือในครั้งนี้ได้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย