“เคทีซี”ตั้งเป้าปี 2566 ยอดใช้จ่ายบัตรเครดิตหมวดธุรกิจประกันโต10%

Categories : Update News, Insurance

Public : 12/14/2022

"เคทีซี"ตั้งเป้าปี 2566 ยอดใช้จ่ายบัตรเครดิตหมวดธุรกิจประกันโต10% หลังปีนี้ยอดใช้จ่ายผ่านบัตรแตะ 3 หมื่นล้านโตขึ้น 5% จากปีก่อน ครองอันดับ1ของยอดใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตทั้งหมด  เดินหน้า ผนึกพันธมิตรบริษัทประกันชั้นนำ ทั่วไทย คัดสรรสิทธิพิเศษให้เข้าถึง ตอบโจทย์และตรงใจสมาชิก ครบทั้งความคุ้มครองและความคุ้มค่า เปิดตัวบริการออนไลน์ “KTC Insure+” แหล่งรวมผลิตภัณฑ์ประกันหลากค่ายหลายประเภทครบวงจร อำนวยความสะดวกสมาชิกยุคดิจิทัล

นายสุวัฒน์ เทพปรีชาสกุล ผู้บริหารสูงสุดฝ่ายการตลาดบัตรเครดิต “เคทีซี”  บมจ.   บัตรกรุงไทย (KTC) เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้าหมายการเติบโตของ “ยอดรวมการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตเคทีซี ในหมวดประกันภัย ในปี2566 คาดว่าจะเติบโตจากปีนี้ประมาณ 10% โดยปีนี้คาดว่าเมื่อปิดปี ยอดใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตในหมวดประกันภัย จะเติบโตขึ้น 5%หรือมีมูลค่ายอดการใช้จ่ายทั้งหมดประมาณ 3 หมื่นล้านบาท ซึ่ง ยังคงเป็นหมวดที่ครองสัดส่วนเป็นอันดับหนึ่งในพอร์ตรวมของเคทีซี

"แนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในไตรมาสที่ 3 และ 4 เนื่องจากสถานการณ์โควิด – 19 ทำให้สมาชิกปรับพฤติกรรมและมีทัศนคติที่ดีต่อการซื้อประกันภัยมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งประกันสุขภาพ นอกจากนี้ ธุรกิจประกันรถยนต์ซึ่งเคยได้รับผลกระทบจากการที่ผู้บริโภค Work from Home หรือมีความกังวลเรื่องการเดินทางออกจากบ้าน เมื่อสถานการณ์เริ่มผ่อนคลาย ประชาชนกลับมาใช้ชีวิตนอกบ้านมากขึ้น ประกันรถยนต์จึงกลับมามีบทบาทและเพิ่มความสำคัญ ส่งผลให้ยอดการใช้จ่ายของสมาชิกในหมวดประกันภัยเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง" นายสุวัฒน์ กล่าว

 อย่างไรก็ตามเพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่วางไว้บริษัทได้กำหนดกลยุทธ์ทางการตลาด แบบ Partnership Marketing เน้นจุดแข็งในการผนึกกำลังกับบริษัทประกันภัยชั้นนำของประเทศ อาทิ เอไอเอ / กรุงไทยแอ็กซ่า / ไทยประกันชีวิต / กรุงเทพประกันชีวิต / เอฟดับบลิวดีประกันภัย / เมืองไทยประกันชีวิต / เจนเนอราลี่ ประกันชีวิต / อาคเนย์ประกันชีวิต / พรูเด็นเชียลประกันชีวิต / ซัมซุงประกันชีวิต และโตเกียวมารีนประกันชีวิต มุ่งเน้นความร่วมมือเพื่อเติบโตอย่างยั่งยืนไปพร้อมกัน ด้วยการคัดสรรสิทธิพิเศษที่เข้าถึง ตอบโจทย์และตรงใจสมาชิกแต่ละกลุ่มให้มากที่สุด

นอกจากนี้ เคทีซียังได้เปิดบริการช่องทางออนไลน์ “KTC Insure+” แหล่งรวมผลิตภัณฑ์ประกันภัยจากพันธมิตรที่ครบจบในที่เดียว ช่วยอำนวยความสะดวกให้กับสมาชิกยุคดิจิทัล โดยเคทีซีไม่คิดค่าคอมมิชชันและคืนกลับสิทธิประโยชน์ให้กับสมาชิกโดยตรง รวมถึงเตรียมความพร้อมนำเสนอโปรโมชันที่หลากหลายเพื่อรองรับกับเทรนด์ใหม่ๆ อาทิ รถยนต์ไฟฟ้า EV เป็นต้น

"KTC Insure+ เปิดให้บริการมาระยะหนึ่งแล้วถือว่าได้รับการตอบรับที่ดีมาก ซึ่งบริษัททำหน้าที่ในการรวมรวมข้อมูลด้านประกันเพื่อเป็นศูนย์กลางของข้อมูลให้กับลูกค้าที่สนใจเลือกซื้อประกันได้พิจารณาเลือกแต่ไม่ได้เป็นผู้ขายหรือเป็นตัวกลางแต่อย่างใด ซึ่งถ้าลูกค้าสนใจก็จะคลิกลิงค์ตรงไปยังบริษัทประกันในแต่ละแห่งเอง ซึ่งบริษัทจะได้รับอานิงส์ในเรื่องของการการชำระเบี้ยประกันผ่านบัตร" นายสุวัฒน์ กล่าว

นายสุวัฒน์ ยังได้กล่าวเพิ่มเติบถึงการเปลี่ยนแปลงของธุรกิจ ธุรกิจประกันภัยหลังวิกฤตโควิด – 19  ซึ่งสามารถสรุปได้ว่า  ประกันสุขภาพ : ประชาชนให้ความสนใจและตระหนักถึงการดูแลสุขภาพของตัวเอง วางแผนป้องกันความเสี่ยงและให้ความสำคัญกับการซื้อประกันภัยมากยิ่งขึ้น ถึงแม้ปัจจุบันคนส่วนใหญ่จะสามารถปรับตัวใช้ชีวิตร่วมกับโควิด – 19 ที่ยังคงระบาดอยู่ได้แล้ว แต่ผลกระทบที่เกิดขึ้นในช่วงที่มีการระบาดรุนแรงทำให้ประชาชนตระหนักถึงความเสี่ยงจากการเจ็บป่วย ค่ารักษาพยาบาลที่เพิ่มสูงขึ้นโดยไม่สามารถวางแผนล่วงหน้าได้ รวมถึงโอกาสในการเข้าถึงการรักษาที่ได้มาตรฐานอย่างเท่าเทียม นอกจากความเสี่ยงจากโรคติดต่ออย่างโควิด – 19 แล้ว  ยังคงมีความเสี่ยงจากกลุ่มโรคร้ายแรงซึ่งถือเป็นสาเหตุในการเสียชีวิตอันดับต้นของประเทศไทย ในส่วนของบริษัทประกันภัยจึงได้ปรับตัวด้วยการออกแบบประกันสุขภาพที่ครอบคลุมความต้องการของลูกค้าที่หลากหลายขึ้น รวมถึงปรับรูปแบบการให้ความคุ้มครองให้ตอบโจทย์ค่ารักษาพยาบาลมากขึ้น โดยปัจจุบัน แผนประกันที่ได้รับความนิยม ได้แก่ ประกันแบบเหมาจ่ายค่ารักษาพยาบาล ซึ่งจะกำหนดวงเงินรักษาแบบเหมาทุกอย่างรวมต่อปี ช่วยคลายความกังวลเรื่องค่ารักษาพยาบาลได้อีกด้วย

ประกันรถยนต์ไฟฟ้า  : ปัจจุบัน รถยนต์ไฟฟ้า หรือ Electric Vehicle (EV) กำลังได้รับความสนใจและมีบทบาทสำคัญในวงการยานยนต์ของประเทศไทย ส่งผลให้เรื่องของการประกันรถยนต์ EV เป็นประเด็นที่มีผู้สนใจเป็นจำนวนมาก อาทิ รูปแบบความคุ้มครอง หรือเบี้ยประกันรถยนต์ EV จะสูงกว่ารถยนต์ทั่วไปมากน้อยเพียงไร ดังนั้น ตลาดรถยนต์ EV ที่มีการเติบโตสูง ย่อมมีส่วนทำให้ยอดประกันรถยนต์ปรับตัวสูงขึ้น

 ประกันภัยการเดินทาง  : บรรยากาศการท่องเที่ยวเริ่มกลับมาครึกครื้นอย่างเห็นได้ชัดทั้งภายในประเทศและระหว่างประเทศ บริษัทประกันภัยจึงนำแผนประกันการเดินทางกลับมาทำการตลาดและประชาสัมพันธ์เพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้ยอดของประกันการเดินทางเติบโตอย่างมากเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา แต่ก็ยังไม่สามารถฟื้นตัวเท่ากับปี 2019 (ก่อนวิกฤตโควิด – 19) โดยรูปแบบของการประกันก็มีความหลากหลายมากขึ้น อาทิ การให้ความคุ้มครองเรื่องของโควิด – 19 ตั้งแต่เริ่มทริปจนถึงเดินทางกลับมายังประเทศไทยเลยทีเดียว

 "แม้ภาพรวมการท่องเที่ยวจะดีขึ้นแต่ยอดการชำระประกันภัยการเดินทางมีวอลุ่มน้อยเมื่อเปรียบเทียบกับยอดการชำระเบี้ยประกัน ซึ่งถือว่ามีวอลุ่มที่ใหญ่ และในส่วนของบริษัทนั้นส่วนใหญ่กลุ่มลูกค้าที่ชำระเบี้ยประกันผ่านบัตรนั้นจะเป็นกลุ่มลูกค้าBและCหรือกลุ่มที่มีรายได้ 1.5-3.9หมื่นบาทต่อเดือนและ4-1แสนบาทต่อเดือน ที่ได้ชำระค่าเบี่ยประกัน" นายสุวัฒน์ กล่าว 

อย่างไรก็ตามในช่วงฤดูกาลจ่ายเบี้ยประกันและการเสียภาษีประจำปีทางบริษัทได้ร่วมมือกับบริษัทประกันที่เป็นพันธมิตรจะโปรโมชั่นพิเศษให้กับลูกค้าผู้ถือบัตร   จ่ายประกันด้วยบัตรเครดิต KTC ได้ทั้ง"ความคุ้มครอง"และ"ความคุ้มค่า " (ตามตารางประกอบ)