สมาคมเพื่อนชุมชน’ ผนึกท้องถิ่นเปิดครอสอบรมความปลอดภัย-สารเคมี18 โรงเรียนรอบมาบตาพุดคอมเพล็กซ์

Categories : PR News

Public : 12/27/2022

 

              “สมาคมเพื่อนชุมชน” ผนึกหน่วยงานเทศบาล มาบตาพุด บ้านฉาง เปิดครอสอบรมความรู้ด้านความปลอดภัยและสารเคมี ประจำปี 2565  ยกระดับองค์ความรู้ให้คณะครู อาจารย์ 18 โรงเรียนรอบมาบตาพุดคอมเพล็กซ์  เพิ่มทักษะ ปฐมพยาบาลเบื้องต้น และจัดทำแผนฉุกเฉินพร้อมรับมือภาวะฉุกเฉิน ป้องกันการสูญเสียชีวิต และทรัพย์สิน

 

นายมนชัย รักสุจริต ผู้จัดการสมาคมเพื่อนชุมชน ก่อตั้งจากความร่วมมือของ 5 ผู้ประกอบการในพื้นที่มาบตาพุด จ.ระยอง ( กลุ่ม ปตท. เอสซีจี บีแอลซีพี กลุ่ม บ. ดาวประเทศไทย และจีพีเอสซี )  ปัจจุบันมีสมาชิก รวม 17 กลุ่มบริษัท เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆนี้   สมาคมเพื่อนชุมชน ได้ขับเคลื่อนแผนตามพันธกิจของสมาคมในการ การสื่อสาร เพื่อสร้างความความเข้าใจในด้านพัฒนาการจัดการสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัย  โดยการมีส่วนร่วมของภาคสังคม ในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดคอมเพล็กซ์ ซึ่งได้ร่วมมือกับ สำนักเทศบาลเมืองมาบตาพุด สำนักงานเทศบาลตำบลบ้านฉาง และผู้ประกอบการในพื้นที่  จัดฝึกอบรมความรู้ด้านความปลอดภัยและสารเคมี ประจำปี 2565 ให้กับสถานศึกษา โดยมีคณะครูอาจารย์กว่า 40 คน จากโรงเรียนในพื้นที่มาบตาพุดคอมเพล็กซ์ ซึ่งได้รับเกียรติจาก นายอรัญ ใจตั้ง รองนายกเทศมนตรีเมืองมาบตาพุด เป็นประธานเปิดการอบรมในครั้งนี้ 

       สำหรับเป้าหมายการจัดฝึกอบรมในครั้งนี้ เพื่อส่งเสริมและยกระดับการถ่ายทอดองค์ความรู้เกี่ยวกับด้านความปลอดภัยและสารเคมีให้กับบุคลากร ที่เป็นครู และอาจารย์ จากโรงเรียน  18 แห่ง  เพื่อเพิ่มทักษะในการป้องกันเหตุฉุกเฉิน ที่จะดำเนินการช่วยเหลือและแก้ไขได้ทันท่วงที รวมถึงด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เพื่อเตรียมความพร้อมให้กับสถานศึกษาในการใช้เป็นแนวทางการปฏิบัติ เมื่อเกิดภาวะฉุกเฉิน  โดยเฉพาะ การเสริมสร้างความเข้าใจในขั้นตอนการปฐมพยาบาทเบื้องต้นด้วยวิธี CPR หรือกรช่วยเหลือผู้ป่วยที่มีภาวะหยุดหายใจ หรือหัวใจกำลังจะหยุดเต้น ให้กลับมาหายใจ  การทำ CPR เป็นกระบวนสำคัญ ที่ช่วยลดการสูญเสียชีวิต ของผู้ป่วยที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งต้องดำเนินการปฐมพยาบาลอย่างถูกต้องและทันท่วงที   และยังได้จัดทำคู่มือปฏิบัติการ เพื่อรับมือกับภาวะฉุกเฉิน มอบให้กับโรงเรียน เพื่อใช้ในการจัดฝึกอบรม พร้อมเป็นคู่มือปฏิบัติสอดคล้องกับแผนงานด้านบรรเทาสาธารณภัยของเทศบาล

 

อย่างไรก็ตามกิจกรรมครั้งนี้ ได้รับความสนใจจากโรงเรียนต่างๆ เข้าร่วมอบรม  18 โรงเรียน ในเขตพื้นที่เขตมาบตาพุดบ้านฉาง และมาบข่าพัฒนา จังหวัดระยอง  ประกอบด้วย โรงเรียนวัดมาบชลูดโรงเรียนมณีวรรณโรงเรียยนวุฒินันท์โรงเรียนวัดกรอกยายชา,โรงเรียนบ้านหนองแฟบโรงเรียนบ้านมาบตาพุดโรงเรียนมาบตาพุดพันพิทยาคารโรงเรียนวัดโขดหินมิตรภาพโรงเรียนวัดชากลูกหญ้าโรงเรียนวัดตากวนโรงเรียนระยองวิทยาคม นิคมอุตสาหกรรมโรงเรียนวัดมาบข่าโรงเรียนเทศบาลมาบตาพุด,โรงเรียนบ้านพยูนโรงเรียนบ้านเขาห้วยมะหาดโรงเรียนวัดเนินกระปรอกโรงเรียนวัดประชุมมิตร และโรงเรียนวัดมาบข่า