ไทยรี ส่งสัญญาณปี 2566 เบี้ยประกันขึ้นแน่ ต้นทุนรับประภัยภัยต่อเพิ่ม 10-60%

Categories : Update News, Insurance

Public : 01/04/2023

ไทยรี ส่งสัญญาณปี 2566 เบี้ยประกันขึ้นแน่ ต้นทุนรับประภัยภัยต่อเพิ่ม 10-60% ตลาดรับประภัยต่อต่างชาติพาเหรดขึ้นเบี้ย เหตุผลกระทบจากภัยพิบัติทั่วโลก

นายโอฬาร วงศ์สุรพิเชษฐ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยรับประกันภัยต่อ จำกัด (มหาชน) (THRE) เปิดเผยว่า ในปี 2566 ตลาดรับประกันภัยต่อในไทยต้องมีการปรับเบี้ยขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจากตลาดรับประกันภัยต่อต่างประเทศที่ไทยไปซื้อประกันภัยต่อไว้ ได้มีการปรับเบี้ยขึ้นไปแล้ว เนื่องจากในปีที่ผ่านมาเกิดภัยพิบัติทั่วโลกทำให้ประกันภัยต่อในต่างประเทศขาดทุน และขอปรับเบี้ยขึ้นในที่สุด

“ตอนนี้เท่าที่บริษัทประกันภัยไทยเจอในการซื้อประกันภัยต่อต่างชาติ คือ ค่าเบี้ยแพงขึ้น เงื่อนไขโดนปรับให้เป็นประโยชน์กับประกันภัยต่อต่างชาติมากขึ้น หรือไม่ก็ให้บริษัทประกันภัยไทยรับความเสี่ยงจากค่าเสียหายส่วนแรกเอง หรือไม่บางตลาดก็ไม่สามารถต่อสัญญาประกันภัยต่อได้ ซึ่งหากมองในแง่ห่วงโซ่ของธุรกิจประกันแล้ว ลูกค้ารายย่อยทั่วไปก็อาจได้รับผลกระทบถูกปรับเบี้ยขึ้นตามไปด้วย หรือไม่บริษัทประกันภัยไทยก็ต้องลดค่าคอมมิชชั่นลง เพื่อคงค่าเบี้ยไว้ให้นานที่สุด ส่วนสุดท้ายแล้วจะปรับเบี้ยขึ้นมากน้อยแค่ไหน ก็ต้องขึ้นอยู่กับแต่ละบริษัทประกันภัยที่จะปรับกลยุทธ์ที่เหมาะสมให้กับตัวเอง”นายโอฬาทร กล่าว

ทั้งนี้ ในส่วนของไทยรี ปีนี้ก็มีต้นทุนประกันภัยต่อเพิ่มขึ้น 10-60% ทำให้ไทยรีก็ต้องปรับเพิ่มเบี้ยขึ้นกับลูกค้าเช่นกัน ซึ่งหากมองในแง่ธุรกิจไทยรีแล้วในปี 2566 จะส่งผลดีเป็นบวกมากกว่าลบ โดยไทยรีจะพยายามเติบโตในกลุ่มลูกค้าที่มีกำไร เพิ่มส่วนแบ่งการตลาดจาก 5% เป็น 7-8% รวมถึงการปรับขบวนการภายใน การขยายฐานลูกค้าไปต่างประเทศ เช่น อินโดนีเซียเพิ่มขึ้น นอกเหนือจากตลาดเดิมซีแอลเอ็มวี และฟิลิปินส์ ส่งผลให้ปี 2566 ธุรกิจมีการเติบโตประมาณ 10% และความเสียหายต่อเบี้ยประกันอยู่ที่ 95-97% เมื่อเทียบกับเบี้ยรับประกันภัยต่อในปี 2565 ที่คาดว่าจะทำได้ประมาณ 4,000 ล้านบาท และความเสียหายต่อเบี้ยประกันภัยอยู่ที่ 114% เนื่องจากในช่วงไตรมาส 2/65 ยังได้รับผลกระทบจากโควิด และไตรมาส 3/65 ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม สถานการณ์เริ่มกลับมาสู่ภาวะปกติช่วงไตรมาส 4/65