สรรพากรผนึกกรุงไทย เปิดโครงการยืนยันตัวตนผ่านแอปเป๋าตัง

Categories : Update News, Finance

Public : 02/14/2023

นายลวรณ แสงสนิท อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า กรมสรรพากรได้ร่วมมือกับธนาคารกรุงไทยผ่านโครงการยืนยันตัวตนทางอิเล็กทรอนิกส์ เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้เสียภาษี ผ่านแอปพลิเคชัน  “เป๋าตัง” มาใช้ยืนยันตัวตนก่อนเข้าถึงบริการทางอิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ ที่กรมสรรพากรได้จัดเตรียมไว้ให้กับผู้เสียภาษี

     

สำหรับระบบตรวจสอบข้อมูลทางภาษี (My Tax Account) ของกรมฯนั้น ประชาชนจะต้องยืนยันตัวตนก่อนใช้บริการเพื่อความปลอดภัย โดยปัจจุบันกรมฯ ให้บริการผ่าน 2 ช่องทางคือ ผ่านบัตรประชาชน และบริการยืนยันตัวตนรูปแบบดิจิทัล (National Digital ID - NDID) 

   

ทั้งนี้ หากยืนยันตัวตนแล้ว สามารถใช้บริการต่างๆได้แก่ ยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ผ่านอินเทอร์เน็ต (e-Filing) ระบบตรวจสอบข้อมูลทางภาษี (My Tax Account) ระบบภาษีหัก  ที่จ่าย (e-Withholding Tax) ระบบตรวจสอบเงินบริจาค (e-Donation) ระบบยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษี  ผ่านแอปพลิเคชัน (RD Smart TAX) และระบบรับชำระอากรแสตมป์เป็นตัวเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-Stamp Duty) รวมทั้งบริการ ทางอิเล็กทรอนิกส์อื่นๆ ของกรมสรรพากรในอนาคต

   

ซึ่งจะช่วยให้ประชาชนสามารถเข้าถึงบริการทางดิจิทัลต่างๆ รวมถึงเป็นช่องทางการชำระภาษีที่สะดวกและรวดเร็วยิ่งขึ้น มีระดับความน่าเชื่อถือของอัตลักษณ์เป็นไปตามกฎหมาย และข้อกำหนดของหน่วยงานภาครัฐ รวมถึงกฎหมายด้านการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลหรือ PDPA

   

สำหรับความคืบหน้าเรื่องการ ยื่นแบบชำระภาษีเงินได้บุคคลธรรมดานั้น ล่าสุดได้รับรายงานมีผู้ยื่นแบบแล้ว 2.4 ล้านราย ในจำนวนนี้ ผู้ประสงค์ขอคืนภาษีจำนวน 1.4 ล้านคน ทางกรมฯ ได้คืนภาษีแล้วประมาณ 70% ส่วนที่เหลืออยู่ระหว่างการตรวจสอบ ซึ่งคาดว่ามีประมาณ 10-15% ที่อาจต้องขอเอกสารเพิ่ม ซึ่งในจำนวนที่ยื่นแบบทั้งหมดเป็นการยื่นแบบทางระบบออนไลน์ 95%

   

ในปีนี้ กรมสรรพากรจะตรวจสอบการคืนภาษีที่มีเข้มข้นมากขึ้น โดยจะใช้ระบบ AI มาช่วยตรวจสอบ หากพบความผิดปกติ ทางกรมฯ จะขอข้อมูลเพิ่มเติม ซึ่งจะทำให้เกิดความล่าช้าในการคืนภาษี ทั้งนี้หากไม่พบความผิดปกติในการยื่นแบบชำระภาษี ทางกรมฯ จะคืนภาษีภายใน 3 วันทำการเท่านั้น แต่หากพบความผิดปกติ การคืนภาษีจะล่าช้ากว่านั้นหรือเกินกว่า 7 วันทำการ