RATCH บอกข่าวดีดีลซื้อโรงไฟฟ้าไพตัน 2.5 พันเมกะวัตต์ใกล้แล้วเสร็จ

Categories : Update News, Stock Market

Public : 02/16/2023

ราช กรุ๊ป ใกล้ปิดดีลลงทุนไพตัน เอ็นเนอร์ยี อินโดนีเซียซื้อหุ้น 36.26% โรงไฟฟ้าไพตัน และ 65%ธุรกิจเดินเครื่องและบำรุงรักษา

นางสาวชูศรี เกียรติขจรกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงความคืบหน้า การเข้าซื้อหุ้นโรงไฟฟ้าไพตัน ที่มีกำลังผลิต รวม 2,045 เมกะวัตต์ ในอินโดนีเซีย และธุรกิจเดินเครื่องและบำรุงรักษาโรงไฟฟ้า จากกลุ่มบริษัท Mitsui & Co., Ltd. ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นเดิม โดยจะลงทุนซื้อหุ้นของบริษัท PT Paiton Energy ร้อยละ 36.26 และบริษัท IPM Asia Pte. Ltd. ร้อยละ 65 การลงทุนดังกล่าวดำเนินการผ่านบริษัท อาร์เอช อินเตอร์เนชั่นแนล (สิงคโปร์) คอร์ปอเรชั่น จำกัด (“RHIS”) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยทางอ้อม  ว่า การบรรลุข้อตกลงสำหรับการลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าไพตันตามสัดส่วนดังกล่าว เป็นการดำเนินการตามขั้นตอนเพื่อให้สามารถบรรลุเงื่อนไขบังคับก่อนได้อย่างเหมาะสม และสามารถดำเนินการเข้าลงทุนได้ตามแผนของบริษัทฯ โดยคาดว่าจะสามารถดำเนินการตามเงื่อนไขบังคับต่างๆ ของสัญญาซื้อขายหุ้น ครบถ้วนสมบูรณ์ประมาณไตรมาส 2 ศกนี้ ซึ่งบริษัทฯ จะแจ้งรายละเอียดเพิ่มเติมให้ทราบต่อไป

สำหรับการลงทุนในครั้งนี้ บริษัทฯ ได้พิจารณาความสมเหตุผลทั้งความสอดคล้องกับแผนการลงทุน อัตราผลตอบแทนที่คาดหวังของบริษัทฯ รวมทั้งผลประโยชน์ร่วมในด้านอื่นๆ ด้วยแล้วนางสาวชูศรี กล่าว

โรงไฟฟ้าพลังความร้อนไพตัน ประกอบด้วยหน่วยผลิตไฟฟ้า 3 หน่วย ได้แก่ หน่วยผลิตที่ 7 และหน่วยผลิตที่ 8 กำลังผลิตติดตั้งรวม 1,230เมกะวัตต์ เริ่มเดินเครื่องเชิงพาณิชย์เมื่อปี 2542และหน่วยผลิตที่ 3 กำลังผลิตติดตั้ง 815 เมกะวัตต์ เดินเครื่องเชิงพาณิชย์เมื่อปี 2555 สำหรับกำลังการผลิตที่จะรับรู้จากการลงทุนครั้งนี้ประมาณ 742 เมกะวัตต์