NITMX เผยยอดการโอนเงินข้ามประเทศสะพัดผ่าน “พร้อมเพย์ – เพย์นาว” ปี 2565 มีจำนวน 486,882 รายการ มูลค่ารวมกว่า 3,335 ล้านบาท

Categories : Update News, Digital Asset

Public : 02/17/2023

บริษัท เนชั่นแนล ไอทีเอ็มเอ๊กซ์ จำกัด หรือ NITMX ผู้พัฒนาและให้บริการระบบการชำระเงิน และการโอนเงินระหว่างธนาคารของประเทศไทย เชื่อมโยงระบบการชำระเงินกับต่างประเทศ ได้เปิดเผยภาพรวมของการใช้งานระบบพร้อมเพย์- เพย์นาว (PromptPay-PayNow) ซึ่งเป็นบริการโอนเงินระหว่างประเทศแบบทันทีคู่แรกของโลก ระหว่างประเทศไทยและประเทศสิงคโปร์ ที่เปิดใช้บริการมาตั้งแต่เดือนเมษายน ปี 2564 ถือเป็นนวัตกรรมที่เข้ามาช่วยแก้ไขปัญหาการโอนเงินระหว่างประเทศที่มีต้นทุนสูง และใช้เวลาในการทำธุรกรรมนาน

 

พร้อมเพย์-เพย์นาว เกิดขึ้นจากความร่วมมือของ ธนาคารแห่งประเทศไทย ธนาคารกลางสิงคโปร์ บริษัท เนชั่นแนล ไอทีเอ็มเอ๊กซ์ จำกัด สมาคมธนาคาร และธนาคารพาณิชย์ที่ร่วมให้บริการในสองประเทศ ถือเป็นหนึ่งในผลงานสำคัญของความร่วมมือด้านการเชื่อมโยงระบบการชำระเงินของประเทศต่างๆ ในอาเซียน (ASEAN Payment Connectivity)

 

จากสถิติล่าสุดตั้งแต่วันที่ 1-31 ธันวาคม 2565 พบว่ามีการทำธุรกรรมโอนเงินผ่านระบบเพย์นาว (PayNow) ของประเทศสิงคโปร์เข้าระบบพร้อมเพย์ (PromptPay) ของไทย จำนวนมากถึง 51,735 รายการ มูลค่ารวมกว่า 373 ล้านบาท และตลอดทั้งปี 2565 ปริมาณธุรกรรมการโอนเงินหรือรับเงินโอนระหว่างกัน 486,882 รายการ มูลค่ารวมกว่า 3,335 ล้านบาท และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

 

 

พร้อมเพย์-เพย์นาว จึงเป็นบริการที่ตอบโจทย์และแตกต่างจากบริการโอนเงินระหว่างประเทศทั่วไป มีความรวดเร็ว ผู้รับเงินได้รับเงินจากต้นทางในทันที สะดวกและง่ายในการใช้งาน มีลักษณะเหมือนกับการโอนเงินผ่านระบบพร้อมเพย์ หรือระบบ เพย์นาว ที่ผู้ใช้บริการมีความคุ้นเคย ปลอดภัย และมีค่าธรรมเนียมที่ต่ำลง ถือเป็นอีกหนึ่งบริการที่อำนวยความสะดวกแก่ประชาชนในการทำธุรกรรมระหว่างประเทศได้สะดวกมากยิ่งขึ้น ตอบสนองความต้องการทางการเงินของผู้ใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นการโอนเงินให้เพื่อนเพื่อฝากซื้อสินค้า โอนเงินค่าการศึกษา โอนเงินค่าใช้จ่ายต่างๆ โอนเงินกลับบ้านให้ครอบครัว สำหรับคนสิงคโปร์ที่ทำงานในไทย หรือคนไทยที่ทำงานในสิงคโปร์ เป็นต้น

 

ผู้ใช้บริการสามารถโอนเงินระหว่างประเทศไทยและประเทศสิงคโปร์ผ่าน “พร้อมเพย์-เพย์นาว” โดยหากโอนจากไทยไปสิงคโปร์ โอนได้ไม่เกิน 1,000 ดอลล่าร์สิงคโปร์ต่อรายการต่อวัน แต่หากโอนจากสิงคโปร์มาไทย จะโอนได้ไม่เกิน 25,000 บาท ต่อรายการ ผ่านแอปพลิเคชันของธนาคารพาณิชย์ที่ร่วมให้บริการ โดยใช้หมายเลขโทรศัพท์มือถือของผู้รับโอนและไม่จำเป็นต้องใส่ข้อมูลอื่นเหมือนบริการโอนเงินระหว่างประเทศทั่วไป เช่นชื่อ นามสกุล และรายละเอียดของบัญชีผู้รับโอน บริการนี้ช่วยให้ผู้รับเงินได้รับเงินจากต้นทางในทันที (Real-time) เร็วกว่าการโอนเงินระหว่างประเทศส่วนใหญ่ในปัจจุบันซึ่งใช้เวลาเฉลี่ย 1-2 วัน มีความสะดวก ปลอดภัย และทำได้ทุกที่ทุกเวลาผ่าน mobile banking application ของธนาคารที่ร่วมให้บริการ ด้วยขั้นตอนการทำรายการง่ายๆ เพียงเค่เลือกเมนู “โอนเงินต่างประเทศ” จากนั้นเลือกประเทศผู้รับเงินโอนปลายทางเป็น “ประเทศสิงคโปร์” พร้อมกรอกข้อมูลโอนเงินด้วยหมายเลขโทรศัพท์มือถือ โดยธนาคารที่ให้บริการในประเทศไทย ได้แก่ ธนาคารกรุงเทพ ธนาคารกรุงไทย ธนาคารกสิกรไทย ธนาคารไทยพาณิชย์ และธนาคารกรุงศรีอยุธยา และธนาคารที่ให้บริการในสิงคโปร์ ได้แก่ ธนาคาร DBS ธนาคาร OCBS และธนาคาร UOB

 

ในอนาตต NITMX ยังคงมุ่งมั่น พัฒนา ต่อยอดเพื่อเชื่อมโยงระบบการชำระเงินต่างๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศให้ครบวงจรมากยิ่งขึ้น เพื่อให้การโอนเงิน จ่ายเงิน เป็นเรื่องง่าย รวดเร็ว ปลอดภัย ด้วยต้นทุนที่เหมาะสม เพื่ออำนวยความสะดวกและก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดสำหรับผู้ใช้บริการโอนเงินระหว่างประเทศ ทั้งประชาชนทั่วไปและภาคธุรกิจ ตลอดจนสนับสนุนการเติบโตของเศรษฐกิจในภูมิภาคอาเซียนต่อไป