“ตลท.ย้ำแบงก์ไทยฐานะแกร่งที่สุดของโลก-เงินเชื่อมโยงคริปโทน้อยแต่ยอมรับจะกระทบสภาพคล่องของหุ้นทั้งโลก มั่นใจรับมือสหรัฐปิดแบงก์ได้ วอนนักลงทุนวิเคราะห์และติดตามใกล้ชิด

Categories : Update News, Stock Market

Public : 03/13/2023

"ตลท.ย้ำแบงก์ไทยฐานะแกร่งที่สุดของโลก-เงินเชื่อมโยงคริปโทน้อยแต่ยอมรับจะกระทบสภาพคล่องของหุ้นทั้งโลกมั่นใจรับมือสหรัฐปิดแบงก์ได้ วอนนักลงทุนวิเคราะห์และติดตามใกล้ชิด มั่นใจพื้นฐานหุ้นไทย ความสามารถทำกำไรของบจ.รองรับได้ เฟด!ช็อกตลาดกุมภาพันธ์เงินไหลออกแล้วเกือบ 5หมื่นล้าน

ดร.ภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ เปิดเผยถึงกรณีที่สหรัฐสั่งปิดธนาคาร ว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นจะส่งผลกระทบต่อสภาพคล่องของหุ้นทั้งโลกแต่ ด้วยพื้นฐานของระบบธนาคารพาณิชย์ไทยที่ยังความแข็งแกร่งมีเงินกองทุนที่สูงเกิน  18% และสูงมากที่สุดในโลกเชื่อมั่นว่าจะสามารถรองรับกับปัญหาที่เกิดขึ้นได้ อีกทั้งการที่เศรษฐกิจและหุ้นไทย มีความเชื่อมโยงกับเงินที่เกี่ยวเนื่องกับคริปโท น้อย จึงมั่นใจว่าเราจะสามารถรับมือกับกรณีนี้ได้ เพราะบริษัทจดทะเบียนไทยยังมีความสามารถในการทำกำไร

" ผมอยากให้นักลงทุนติดตามและวิเคราะห์ข้อมูลอย่างใกล้ชิดและดูว่าปัญหาที่เกิดขึ้นในสหรัฐนั้นต้นตอมาอย่างไร ซึ่งอยากให้วิเคราะห์ให้รอบคอบ" ดร.ภากรกล่าว

นอกจากนี้ทาง ตลท.พร้อมให้ความร่วมมือกับทางการถ้าหากต้องการขอข้อมูลหรือให้ติดตามอะไรเป็นพิเศษก็พร้อมให้ข้อมูล

สำหรับภาพรวมการลงทุนในตลาดหุ้นไทยเดือนกุมภาพันธ์ ดร.ศรพล ตุลยะเสถียรรองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานวางแผนกลยุทธ์องค์กร ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กล่าวยอมรับ ว่า ตลาดหุ้นมีความผันสูง จากกรณีที่ธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด)ตัดสินใจขึ้นดอกเบี้ยเร็วส่งผลกระทบต่อการลงทุนทั้งโลกรวมถึงการทำให้ตลาดทุนขาดสภาพคล่อง และเป็นเหตุให้เงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับค่าเงินภูมิภาครวมถึงค่าเงินบาทไทยด้วยและส่งผลให้เงินไหลกลับ และทำให้ยอดขายสุทธิของต่างชาติในประเทศไทยเดือนกุมภาพันธ์ เกิดขึ้นแล้ว ประมาณ 5หมื่นล้านบาท

อย่างไรก็ตามประเด็นสำคัญที่กำหนดทิศทางการลงทุนในปี2566ตลอดทั้งปี มี 4ปัจจัยหลักๆซึ่ง เรื่องนโยบายการขึ้นดอกเบี้ยของเฟด คือประเด็นที่สำคัญที่สุด

 

ส่วนปัจจัยในประเทศ จะมี 3ประเด็นหลักๆ ซึ่งมีทั้ง การขายของกองทุนที่ กอง LTF ครบกำหนดน้อยลง ฤดูกาลจ่ายปันผลและการเลือกตั้งที่กำลัจะเกิดขึ้นที่จากสถิติเลือกทั้ง 5 ครั้งหุ้นก่อนเลือกตั้ง หุ้นจะให้ผลตอบแทนประมาณ 6-7%และเงินต่างชาติจะไหลเข้าและซื้อสุทธิ 3ครั้งใน 5ครั้ง