ทรีนีตี้มอง 1550 จุดเอาอยู่ วิกฤตแบงก์สหรัฐอเมริกา ลาม เครดิตสวิส แนะใครยังไม่ซื้อรอจังหวะเข้า 1540 จุด แนะCK SCGP

Categories : Update News, Stock Market

Public : 03/16/2023
ทรีนีตี้มอง 1550 จุดเอาอยู่ วิกฤตแบงก์สหรัฐอเมริกา ลาม เครดิตสวิส แนะใครยังไม่ซื้อรอจังหวะเข้า 1540 จุด แนะCK SCGP
SET: ประเมิน SET Index ปรับตัวลงในช่วงเปิดตลาดตามตลาดหุ้นเพื่อนบ้าน แต่ประเมินว่าดัชนีจะไม่หลุดระดับ 1550 จุด ซึ่งน่าจะเป็นกรอบระดับฐานใหม่นับจากนี้ มองความกังวลต่อ Credit Suisse ที่เกิดขึ้นล่าสุดเป็นเพียงปัญหาทางด้านการเงินเฉพาะตัว และไม่น่าจะลุกลามเป็น Systematic risk แต่อย่างใด (รายละเอียดด้านล่าง)
- Strategy: ดังนั้นในเชิงกลยุทธ์ แนะถือครองหุ้นที่ได้เข้าสะสมไปที่แนวรับแรกที่ 1580-1600 จุดและแนวรับสำคัญที่ 1540 จุด หาก Sentiment ต่างๆในช่วงถัดไปเริ่มคลี่คลาย มองกรอบเป้าหมายเบื้องต้นของการรีบาวด์ในรอบนี้อยู่ที่ดัชนี 1590 จุด ซึ่งเป็นระดับเทียบเคียงดัชนีในกรณีฐานอิงวิธี PE Model ของเรา
- ทั้งนี้ สำหรับผู้ที่อาจจะพลาดการสะสมหุ้นไปที่บริเวณ 1540 จุดหรือต่ำกว่า มองว่าอาจต้องใช้กลยุทธ์ที่ปลอดภัยมากขึ้น โดยการมองหาหุ้นที่ยังมีการมีการรีบาวด์น้อยเมื่อวานนี้ และเป็นหุ้นที่ในช่วงหลังไม่ค่อยได้เห็นสัญญาณ Downgrade จากทางนักวิเคราะห์เกิดขึ้นแล้ว ซึ่งหมายความว่า Valuation ได้ลงมาอยู่ในระดับที่น่าสนใจพอสมควร ทั้งนี้ หากใช้เกณฑ์ดังกล่าวกับหุ้นใน SET100 จะได้ว่าหุ้นที่เข้าข่ายได้แก่CK และ SCGP เป็นต้น
- Bank fear: สำหรับการปรับตัวลงแรงของสถาบันการเงินในยุโรปเมื่อวานนี้ มองเป็นปัจจัยปัญหาเฉพาะตัวอีกเช่นเดียวกัน หลังล่าสุดเกิดขึ้นกับ Credit Suisse ที่ผู้ถือหุ้นใหญ่อย่าง Saudi National Bank ประกาศว่าจะงดการสนับสนุนทางด้านการเงินเพิ่มเติม เมื่อมาประกอบกับความเห็นของผู้ตรวจสอบบัญชีก่อนหน้านี้ที่ลงความเห็นว่าระบบตรวจสอบควบคุมภายในธนาคารมีจุดบกพร่องอย่างสำคัญ ทำให้เมื่อวานนี้ราคาหุ้นของธนาคารปรับตัวลงสู่ระดับ All time low
- CDS: ล่าสุด เครื่องชี้อย่าง CDS spread ของCredit Suisse ปรับตัวสูงขึ้นทำจุดสูงสุดใหม่ทันที ซึ่งเป็นสิ่งที่เข้าใจได้ ในขณะที่ Spread ของธนาคารยุโรปรายอื่นๆแม้จะปรับตัวสูงขึ้น แต่ยังไม่ได้อยู่ในระดับที่น่ากังวลใจแต่อย่างใด โดยยังคงอยู่ต่ำกว่า Peak ของปี 2022 เสียด้วยซ้ำ(รูปที่ 1)
- Not systematic: นอกจากนั้น หากเราใช้ Concept เดียวกันกับที่สหรัฐฯก่อนหน้านี้ โดยตรวจสอบเครื่องชี้ความเสี่ยงสภาพคล่องในระบบสถาบันการเงินอย่าง LIBOR-OIS spread จะพบว่ายังไม่มีความผิดปกติใดๆเกิดขึ้นในแง่ของความเชื่อมั่นระหว่างธนาคารพาณิชย์ด้วยกัน โดย Spread ล่าสุดยังคงอยู่ต่ำกว่าจุด Peak ที่ทำไว้เมื่อวันก่อนจากเหตุการณ์ล่มสลายของแบงก์ที่สหรัฐฯเสียด้วยซ้ำ (รูปที่ 2)
- Liquidity facility: แถมล่าสุด ข่าวดีที่เกิดขึ้นเช้านี้ได้แก่ การให้เงินกู้ยืมช่วยเหลือของธนาคารกลางสวิสต่อ Credit Suisse เป็นจำนวน 5.4 หมื่นล้านเหรียญฯ ถือเป็นการเรียกความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนได้พอสมควร สะท้อนผ่านดัชนี Futures ของตลาดหุ้นยุโรปและสหรัฐฯที่ปรับตัวขึ้นในเช้าวันนี้ โดยเฉพาะยุโรปที่บวกไป 2% กว่าแล้ว ดังนั้นหากในวันนี้ราคาหุ้นกลุ่มธนาคารของไทยปรับตัวลงรับข่าวดังกล่าว มองเป็นโอกาสที่ดีอีกครั้งในการเข้าสะสม