ก.ล.ต. นับหนึ่งไฟลิ่ง PLT เตรียมขาย IPO 280ล้านหุ้น

Categories : Update News, Stock Market

Public : 03/17/2023

ก.ล.ต.นับหนึ่งไฟลิ่ง PLT ขาย IPO จำนวน 280ล้านหุ้น เตรียมเดินหน้าเข้าเทรดตลาด mai ปี 66 ระดมทุนขยายกองเรือ-รถบรรทุกขนส่งก๊าซปิโตรเลียมเหลว เพิ่มขีดความสามารถในการลงทุน-การให้บริการ หนุนธุรกิจโตแข็งแกร่ง

 

นางสาวรัชนี ชาติบัญชาชัย รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เซจแคปปิตอล จำกัด ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน บริษัท พีลาทัส มารีน จำกัด (มหาชน) หรือ PLT ผู้ประกอบธุรกิจขนส่งก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) ทางเรือและทางรถบรรทุก เปิดเผยว่า ขณะนี้ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้เริ่มนับหนึ่งแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์และร่างหนังสือชี้ชวน(Filing) ของ PLT เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

 

โดย PLT ได้ยื่นเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้แก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) จำนวน 280,000,000 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) หุ้นละ 0.50 บาท หรือคิดเป็น 29.17 % ของจำนวนหุ้นสามัญที่ออกและเรียกชำระแล้วทั้งหมดของบริษัท ภายหลังการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนครั้งนี้ และเตรียมเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) โดยใช้ชื่อย่อ PLT ในกลุ่มธุรกิจขนส่งก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) ทางเรือและรถบรรทุก โดยมี บริษัท เซจแคปปิตอล จำกัด เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน

บริษัท พีลาทัส มารีน จำกัด (มหาชน) หรือ PLT เป็นหนึ่งในผู้นำธุรกิจให้บริการขนส่งก๊าซปิโตรเลียมเหลวทางเรือ และธุรกิจให้บริการขนส่งก๊าซปิโตรเลียมเหลวทางรถ ก่อตั้งโดยกลุ่มตระกูลฉิมตะวัน เมื่อปี 2553 ปัจจุบัน บริษัทมีเรือขนส่งก๊าซปิโตรเลียมเหลว จำนวน 19 ลำ มีขนาดตั้งแต่ 570- 900 ตัน และรถขนส่งก๊าซปิโตรเลียมเหลว จำนวน 44 คัน (รถ 6 ล้อ รถ 10ล้อ รถลากจูง และรถกึ่งพ่วง) ทั้งนี้ ในการให้บริการขนส่งก๊าซปิโตรเลียมเหลวทางเรือ จะใช้เส้นทางเรือกลเดินทะเลเฉพาะเขตครอบคลุมประเทศไทย (ฝั่งอ่าวไทย) และเรือกลเดินทะเลใกล้ฝั่ง (Near-coastal) ได้แก่ ประเทศกัมพูชาและเวียดนาม โดยลูกค้ารายใหญ่ของบริษัทและบริษัทย่อยในธุรกิจขนส่งก๊าซปิโตรเลียมเหลวทางเรือ คือ กลุ่มบริษัทที่เป็นผู้ผลิตและ/หรือจำหน่ายก๊าซ LPG รายใหญ่ในประเทศไทย เช่น บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)  และ บริษัท ดับบลิวพี เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) นอกจากนี้ PLT มีบริษัทลูก บริษัท เวิลด์ไวด์ทรานสปอร์ต จำกัดหรือ WWT เพื่อให้บริการขนส่งก๊าซปิโตรเลียมเหลวทางเรือ โดยทำการว่าจ้างเรือขนส่งก๊าซปิโตรเลียมเหลวจากบริษัทในลักษณะสัญญาเช่าเหมาเรือแบบระยะเวลา (Time Charter) เป็นเวลา 10 ปี ในการให้บริการขนส่งก๊าซปิโตรเลียมเหลวแก่กลุ่มลูกค้า โดย PLT ถือหุ้น 99.99 %  

ส่วนการขนส่งก๊าซปิโตรเลียมเหลวทางรถ ใช้เส้นทางในประเทศและต่างประเทศในภูมิภาคอาเซียนในการบริการขนส่ง โดยมีกลุ่มลูกค้าหลัก เป็นกลุ่มผู้ค้ามาตรา 7, สถานีบริการก๊าซปิโตรเลียมเหลว (ปั๊ม LPG), โรงบรรจุก๊าซหุงต้ม และโรงงานอุตสาหกรรม

“ หลังจากนี้ PLT เตรียมนำเสนอข้อมูลรายละเอียดหลักทรัพย์แก่นักลงทุน (โรดโชว์) ผ่านระบบออนไลน์ และการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เอ็มเอไอ (mai) ครั้งนี้ จะทำให้ PLT เข้าถึงแหล่งเงินทุน เพื่อนำมาต่อยอดธุรกิจให้เติบโตในอุตสาหกรรมได้อย่างมั่นคงมากยิ่งขึ้น” นางสาวรัชนี  กล่าว

ด้าน นายวราวิช ฉิมตะวัน  กรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พีลาทัส มารีน จำกัด (มหาชน) หรือ PLT กล่าวถึงแผนการเข้าระดมทุนและจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ mai ในครั้งนี้ ว่าบริษัทฯ เตรียมนำเงินที่ได้ไปใช้ลงทุนในการขยายกิจการ โดยซื้อเรือทดแทนเรือที่ถึงกำหนดปลดระวาง ขยายกองเรือบรรทุกก๊าซ LPG และก๊าซเคมีเหลว ขยายกองรถบรรทุกก๊าซ LPG พร้อมติดตั้งระบบ ERP ภายในองค์กร ปรับปรุงลานจอดรถบรรทุกก๊าซ LPG ก่อสร้างโรงซ่อมบำรุงรถบรรทุก และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในกิจการ นับเป็นการสร้างโอกาสในการขยายธุรกิจให้เติบโตตามเป้าหมาย เพื่อให้บริษัทสามารถขยายตัวพร้อมรองรับการเติบโตในอนาคตและผลักดันผลการดำเนินงานให้เติบโตอย่างยั่งยืน

สำหรับผลดำเนินงานปี 2562 ถึงปี 2565บริษัท มีรายได้จากการให้บริการขนส่งรวม707.77 ล้านบาท 637.75 ล้านบาท 665.34 ล้านบาท และ 794.16 ล้านบาท ตามลำดับ และกำไรสุทธ69 ล้านบา 36.31ล้านบาท 55.07  ล้านบาท และ 62.21 ล้านบาท ตามลำดับ โดยพิ่มขึ้นตามการฟื้นตัวของภาวะเศรษฐกิจ

“การเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ (mai)  นับเป็นก้าวสำคัญในการขยายธุรกิจของบริษัทให้มีความแข็งแกร่ง และเพิ่มโอกาสการลงทุนโครงการในอนาคตให้เติบโตได้อย่างมีประสิทธิภาพและมั่นคงในระยะยาวนายวราวิช กล่าว

ทั้งนี้ ผู้ลงทุนและผู้สนใจ สามารถดูรายละเอียดจากหนังสือชี้ชวนของบริษัท ที่เว็บไซต์ของสำนักงาน ก.ล.ต. www.sec.or.th และเว็บไซต์บริษัท www.pilatusmarine.co.th