ยุบสภาแล้ว!หุ้นจะเป็นอย่างไรปิดเช้าหัวทิ่ม!

Categories : Update News, Stock Market

Public : 03/20/2023

ราชกิจจานุเบกษา ประกาศพระราชกฤษฎีกายุบสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2566 โดยพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงให้ไว้ ณ วันที่ 17 มีนาคม พ.ศ.2566 เป็นปีที่ 8 ในรัชกาลปัจจุบัน โดยมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ประกาศว่าด้วยนายกรัฐมนตรีได้นำความกราบบังคมทูลฯ ว่า ตามที่สภาผู้แทนราษฎรได้ปฏิบัติหน้าที่ตั้งแต่ พ.ศ.2562 และบัดนี้ได้ปิดสมัยประชุมสามัญประจำปีที่ 4 อันเป็นปีสุดท้ายของอายุสภาผู้แทนราษฎรแล้ว สมควรยุบสภาผู้แทนราษฎรเพื่อจัดให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรใหม่เป็นการเลือกตั้งทั่วไปตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย อันเป็นการคืนอานาจการตัดสินใจทางการเมืองให้แก่ประชาชนโดยเร็วเพื่อให้การปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 103 และมาตรา 175 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ตราพระราชกฤษฎีกาขึ้นไว้ ดังต่อไปนี้ มาตรา 1 พระราชกฤษฎีกานี้เรียกว่า "พระราชกฤษฎีกายุบสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2566" มาตรา 2 พระราชกฤษฎีกานี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป มาตรา 3 ให้ยุบสภาผู้แทนราษฎรเพื่อให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรใหม่เป็นการเลือกตั้งทั่วไป มาตรา 4 ให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการทั่วไปในวันที่คณะกรรมการการเลือกตั้งประกาศกำหนดซึ่งต้องไม่น้อยกว่า 45 วันแต่ไม่เกิน 60 วันนับแต่วันที่พระราชกฤษฎีกานี้ใช้บังคับ มาตรา 5 ให้ประธานกรรมการการเลือกตั้งรักษาการตามพระราชกฤษฎีกานี้

         

บล.หยวนต้า ระบุว่า  "SET INDEX มักตอบรับเชิงบวกหลังยุบสภา 1 วัน" 📈

     

ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา การเมืองไทยมีหลายประเด็นน่าสนใจ และเรามองว่าจะเป็น  Sentiment เชิงบวกให้กับ SET INDEX คือ 1) การประกาศแบ่งเขตเลือกตั้ง 400 เขตของกกต. 2) สื่อทั้งในและต่างประเทศคาดการณ์วันยุบสภาฯ 20 มี.ค. 3) NIDA Poll ประกาศผลโพลทั่วประเทศครั้งแรกของปีนี้ ซึ่งเมื่ออิงข้อมูลในอดีต 20 ปีที่ผ่านมา ครอบคลุมการยุบสภาฯ 6 ครั้ง เราพบว่า 1 วันหลังยุบสภาฯ เป็นช่วงที่ SET INDEX ให้ผลตอบแทนดีที่สุด โดยบวกเฉลี่ย +1.2% ด้วยความน่าจะเป็น 67% กลุ่มที่ขึ้นเด่นคือ ค้าปลีก ส่วน Domestic play อื่น เช่น ธนาคารพาณิชย์, เครื่องดื่ม, สื่อสาร, ไฟแนนซ์, สื่อและสิ่งพิมพ์ เราคาดว่าจะได้อานิสงส์เชิงบวกรอบนี้ด้วย เพราะเม็ดเงินในการจัดกิจกรรมเลือกตั้ง 2 เดือนหลังจากนี้ จะสะพัดมากกว่าทุกครั้ง ส่วนหุ้นเชื่อมโยงการเมืองจะเคลื่อนไหวตามผลโพล

   

และประเด็นที่น่าสนใจให้ติดตามอีกมากมาย เช่น . .

   

📍 "3 ประเด็นช่วงสุดสัปดาห์ สะท้อนความคึกคักด้านการเลือกตั้ง"

.

 

📍 "Timeline การเลือกตั้งจะชัดเจนมากขึ้นเมื่อรัฐบาลประกาศยุบสภาฯ"

    บล.ทิสโก้ มองว่าหุ้นลงวันนี้ มากกว่า 10 จุด นำตลาดลงโดยหุ้นกลุ่มธนาคาร เช่นเดียวกับตลาดเอเชียที่นำโดยตลาดหุ้นฮ่องกงที่ร่วงกว่า 3% กังวลผลกระทบภาคธนาคารที่มีการออกตราสารด้อยสิทธิและไม่มีกำหนดอายุ หรือ Additional Tier 1 (AT1) จะได้รับความเสียหายเหมือนกรณีของ Credit Suis