“เอไอเอส” ประกาศชัดพร้อม “ร่วมมือ” กับพันธมิตรในทุกธุรกิจ เพื่อสร้างการเติบโตไปพร้อมกัน

Categories : Update News, Stock Market

Public : 03/29/2023

“เอไอเอส” ประกาศชัดพร้อม “ร่วมมือ” กับพันธมิตรในทุกธุรกิจ เพื่อสร้างการเติบโตไปพร้อมกัน  ย้ำหมดยุคทำธุรกิจแบบ ”กินรวบ”  เพราะ แข็งแกร่งเพียงรายท้ายที่สุดก็อยู่ไม่ได้ ประเดิม จับมือ “ซัมซุง - ธนาคารยูโอบี “ เช่าใช้ไอโฟน 14 -ทีวี 60 นิ้ว  สัญญา24เดือน พร้อมหาโอกาสใหม่ๆทางธุรกิจเพื่อเป็น New S CURVE

นายสมชัย เลิศสุทธิวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC)  หรือ AIS ได้เปิดแถลงทิศทางการทำธุรกิจในช่วง 3 ปีนับจากนี้  ว่า เอไอเอส พร้อม collaboration เป็นพันธมิตรและร่วมมือกับธุรกิจในภาคต่างๆ แม้กระทั้งการ collaboration ข้ามอุตสาหกรรม ก็พร้อมที่จะดำเนินการ และนี้จะเป็นนโยบายสำคัญของเอไอเอสนับจากนี้ไป เพราะมองว่าการทำธุรกิจแบบ “กินรวบ” สุดท้ายแล้วก็อยู่ไม่ได้  แต่จะต้องร่วมมือและช่วยกัน เพื่อสร้างการเติบโตไปด้วยกัน ช่วยกันแชร์และลดต้นทุน จะสนับสนุนให้เติบโตได้อย่างมั่นคงและยั่งยืน

“  ยุคนี้เป็นยุค  Ecosytem economy การทำธุรกิจจะต้องร่วมมือกันและจะต้องมี ดิจิทัลอินฟาร์สตรัคเจอร์ที่แข็งแรง ซึ่งที่ผ่านมาเ อไอเอสเราได้ลงทุนต่อเนื่องและแต่ละปีเราจะใช้เงินลงทุน 2.6-3 หมื่นล้านในการพัฒนาเรื่องโครงข่ายและลงทุนด้านต่างๆ   ทำให้ เอไอเอส พร้อมก้าวข้ามทุกขีดจำกัดผลักดันให้เกิด เศรษฐกิจแบบร่วมกัน ECOSYSTEM ECONOMY เพื่อส่งมอบประสบการณ์ดิจิทัล ทั้งโครงข่ายสื่อสารอัจฉริยะ และเน็ตบ้านที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ สิทธิพิเศษที่ตอบโจทย์มากที่สุด รวมถึงงานบริการที่ดีที่สุด ภายใต้การทำงานร่วมกับพาร์ทเนอร์ทุกภาคส่วน สอดประสานการทำงานโดยใช้จุดแข็งของแต่ละฝ่ายมาสร้างการเติบโตร่วมกันให้กับลูกค้า คนไทย และประเทศชาติ  เพื่อสนับสนุนการเติบโต และช่วยสนับสนุนการเติบโตของเศรษฐกิจประเทศ ที่ปีนี้มองว่าจีดีพีจะโต 3.6% และจะสนับสนุนให้บริษัทเติบโตตามไปด้วย “  นายสมชัย

สำหรับความร่วมมือกับ พันธมิตรในการทำธุรกิจนั้น  จะร่วม กับ พาร์ทเนอร์ระดับโลกเพื่อส่งมอบประสบการณ์ดิจิทัลชั้นนำ ไม่ว่าจะเป็น SAMSUNG ที่ร่วมกันมอบความพิเศษกับการใช้งานเน็ตบ้านพร้อมสมาร์ททีวีตอบโจทย์การใช้งานด้านความบันเทิงในบ้านอย่างครบถ้วน

 

ซึ่งความร่วมมือกับ” SAMSUNG”คาดหวังว่าจะขยายฐานในส่วนของ AIS Fibre   ให้เพิ่มมากขึ้น โดยปัจจุบัน   โครงข่ายเน็ตบ้านที่วันนี้ AIS Fibre เข้าถึงทุกพื้นที่ทั่วไทยกว่า 8.8 ล้านครัวเรือน และครองส่วนแบ่งตลาดในเชิงของผู้ใช้งานกว่า 16%  โดยล่าสุดได้มีการสร้างมาตรฐานใหม่ด้วยเทคโนโลยีระดับโลกล่าสุด กับสายไฟเบอร์ออฟติกโปร่งใส (Transparent Fiber Optic) เชื่อมโยงอุปกรณ์กระจายสัญญาณและสร้างโครงข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงระดับ Gigabit ทุกห้องภายในบ้านบนโครงข่ายเดียวกัน พร้อมเชื่อมต่อสัญญาณไวไฟแบบไร้รอยต่อ(Seamless Roaming) เพื่อประสบการณ์ที่ดีที่สุดทุกพื้นที่ในบ้าน

 

ความร่วมมือกับ  ZTE กับแท็บเล็ตสามมิติ Nubia Pad 3D ที่ทำงานด้วยเทคโนโลยี AI รุ่นแรกของโลกสามารถทำให้ผู้ใช้งานได้รับประสบการณ์การจำลองภาพเสมือนจริงทั้ง การสื่อสาร สตรีมมิ่ง และการเล่นเกม รวมถึงการแชร์ข้อมูลในรูปแบบ 3 มิติโดยไม่ต้องสวมอุปกรณ์เสริม หรือแม้แต่การนำเสนอบริการทางการเงินร่วมกับสถาบันทางการเงิน อย่าง UOB กับบริการ UOB Best Buy เพื่อให้ลูกค้าเข้าถึงการใช้งานจากสมาร์ทโฟน 5G ได้อย่างง่ายดายยิ่งขึ้น

 

“ การร่วมมือกับ UOBถือว่าเป็นความร่วมมือข้ามอุตสาหกรรม โดยจะเริ่มให้ซื้อไอโฟน14ในลักษณะเช่าใช้ มีสัญญา 24เดือน ค่าใช้จ่ายเดือนละ 850 บาทเพื่อครบสัญญา ลูกค้าสามารถเปลี่ยนเครื่องใหม่หรือเครื่องเดิมที่ใช้อยู่ในราคาที่มีส่วนลดลงมา “

 

นอกจากนี้  ก้าวข้ามขีดจำกัด เดินหน้าผนึกกำลังร่วมกับพาร์ทเนอร์ในกลุ่ม Content Provider ทั้งระดับประเทศและระดับโลกมาให้คนไทยได้ได้รับชมสุดยอดคอนเทนต์ไม่ว่าจะเป็น Disney+ Hotstar, NETFLIX, 3Plus, MONOMAX และสุดยอดคอนเทนต์กีฬาระดับโลกกับ ไม่ว่าจะเป็น เทนนิส ฟุตบอลทั้งยูฟ่าแชมเปียนส์ลีก ยูฟ่ายูโรปาลีกและ ลีกชั้นนำของยุโรปอีกมากมาย กับช่อง beIN Sports ที่วันนี้ได้มอบความพิเศษให้กับลูกค้า AIS รับชมฟรีทุกช่องทุกรายการแข่งขันได้ถึง 11 เมษายน 2566

ด้านการศึกษาหนึ่งในนโยบายที่นำศักยภาพดิจิทัลขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคม คือการช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของคนไทยให้ดีขึ้น สร้างคุณค่าและการเข้าถึงดิจิทัลให้ทุกคนในสังคม โดยเฉพาะในแกนของการเพิ่มโอกาสทางการศึกษา ที่วันนี้ AIS Academy ได้มีโอกาสทำงานร่วมกัน สถานทูตแคนาดาประจำประเทศไทย และ สมาคมวิทยาลัยและสถาบันประเทศแคนาดา หรือ Colleges and Institutes Canada (CICan) ในการนำหลักสูตรการเรียนรู้จากสถาบันชั้นนำของประเทศแคนาดาเสมือนการนำโลกไร้พรมแดนมาให้คนไทยและลูกค้าได้เรียนรู้และพัฒนาตัวเอง

รวมถึงวันนี้เรายังนำศักยภาพโครงข่ายดิจิทัลมาพัฒนาเป็นเครื่องมือเพื่อช่วยให้ใช้งานได้อย่างปลอดภัย ควบคู่ไปกับการส่งเสริมและสร้างทักษะดิจิทัลให้คนไทยรู้เท่าทัน พร้อมอยู่กับโลกดิจิทัลได้อย่างปลอดภัยและสร้างสรรค์ ผ่านโครงการ AIS “อุ่นใจ CYBER”

นายสมชัย กล่าวว่า เอไอเอสจะมุ่งใน4ธุรกิจหลัก  ธุรกิจมือถือ ที่มีสัดส่วนรายได้มากที่สุด ปัจจับุน สัดส่วน85% อนาคต ลดลงมาเหลือไม่น้อยกว่า 70%  ขณะที่ธุรกิจ Fixed Broadband และธุรกิจลูกค้าองค์กร (Enterprise) จะเพิ่มขึ้น 30% จาก 15%  ซึ่งสัดส่วนที่ลดลงเนื่องธุรกิจขาอื่นๆเติบโตขึ้น รวมทั้งการหาโอกาสธุรกิจใหม่เพื่อเป็น New S curve   ซึ่ง"เวอร์ชวลแบงก์" ที่จะร่วมกับธนาคารกรุงไทย  GULF เพื่อให้บริการกับประชาชนฐานรากและเอสเอ็มอีเข้าถึงทุน ก็จะเป็น New S curve ของบริษัท

สำหรับ การเข้าซื้อ   บมจ.ทริปเปิลที บรอดแบนด์ (TTTBB) หรือ 3BB ส่วนจะมีการต่อรองราคาหรือไม่ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ โดยมองว่า TTTBB จะเข้ามาช่วยหนุนธุรกิจ Fixed Broadband ให้เร่งตัวโตขึ้นได้ ขณะที่วางเป้าหมายรายได้จากการบริการในช่วง 3 ปีจะเติบโตเฉลี่ยปีละ 3-5%"ผมได้ทำหนังสือแจ้งตลาดฯเรายังมีเจตนารมณ์ซื้อ 3BB แต่เนื่องจากเป็น Commercial Deal ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ อันนี้ต้องรอ กสทช.อนุมัติก่อน" นายสมชัย   กล่าว