“พาณิชย์”ตรวจจุดขายมะนาวที่โมบายพาณิชย์ คนแห่ซื้อคึกคัก เผยจะเปิดขายตลอดเม.ย.นี้

Categories : Update News, PR News

Public : 04/11/2023

กรมการค้าภายในติดตามการเปิดจุดจำหน่ายมะนาว ในโมบายพาณิชย์...ลดราคา! ช่วยประชาชน พบประชาชนและผู้ประกอบการร้านอาหารมาซื้อกันอย่างคึกคัก ช่วยลดภาระค่าครองชีพ ระบุในกรุงเทพฯ จะเปิดจุดจำหน่ายตลอดทั้งเดือนเม.ย. ส่วนในต่างจังหวัด เน้นพื้นที่ ๆ มีปัญหา โดย ราคาจะเริ่มปรับลดลงในเดือนพค.นี้

นายกรนิจ โนนจุ้ย รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า เดือนเม.ย.2566 เป็นช่วงที่ร้อนและอากาศแล้งมากที่สุดของปี ทำให้ผลผลิตมะนาวออกสู่ตลาดน้อยลง และกระทบต่อราคา โดยราคามะนาวล่าสุดในกรุงเทพฯ ราคาเบอร์ 1-2 เฉลี่ยราคา 6-8 บาท และราคาเฉลี่ยทั่วประเทศอยู่ที่ 5 บาท แต่กรมฯ ได้เข้าไปช่วยเหลือโดยผนึกกำลังกับสมาคมตลาดกลางสินค้าเกษตรไทย เช่น ตลาดศรีเมือง ตลาดไท และตลาดสี่มุมเมือง เชื่อมโยงผลผลิตมะนาวจากตลาดกลางออกจำหน่ายในราคาส่งให้กับประชาชนทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด โดยเน้นจังหวัดที่มีปัญหาด้านราคาและผลผลิตขาดแคลน

อย่างไรก็ตาม คาดว่าแนวโน้มราคามะนาว จะยังคงทรงตัวในช่วงเดือนเม.ย.2566 และจะค่อย ๆ ปรับลดลงในเดือนพ.ค.2566 เป็นต้นไป เพราะผลผลิตจะเริ่มออกสู่ตลาดมากขึ้น และก่อนที่สถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ จะมีการลงพื้นที่ตรวจสอบสถานการณ์อย่างใกล้ชิด รวมทั้งประสานงานกับสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทุกจังหวัด หากพื้นที่ใด จังหวัดใดมีปัญหามะนาวขาดแคลน และราคาสูงขึ้น ก็จะเชื่อมโยงมะนาวจากแหล่งผลิตทั้งในจังหวัดราชบุรี จังหวัดเพชรบุรี และจังหวัดพิจิตร ไปเปิดจุดจำหน่ายทันที

นายกรนิจ กล่าวอีกว่า สำหรับในพื้นที่กรุงเทพฯ ได้นำขายผ่านรถโมบายพาณิชย์ กว่า 100 จุด ซึ่งดำเนินการมาตั้งแต่วันที่ 22 ก.พ.2566 และจะดำเนินการตลอดทั้งเดือนเม.ย.2566 โดยสามารถตรวจสอบจุดจำหน่ายได้ที่เว็บไซต์ www.dit.go.th หรือแอปพลิเคชัน Mobilepanich ส่วนในต่างจังหวัดได้นำไปขายในงานพาณิชย์...ลดราคา! ออนทัวร์ ทั่วไทย Lot 21 ซึ่งได้ดำเนินการไปแล้วในหลายจังหวัด ได้แก่ ประจวบคีรีขันธ์ พังงา ลพบุรี สงขลา ภูเก็ต ลพบุรีขอนแก่น ตรัง พิษณุโลก และอุตรดิตถ์

 

สำหรับล่าสุดหลังลงพื้นที่ติดตามการเปิดจุดจำหน่ายมะนาวในโมบายพาณิชย์…ลดราคา! ช่วยประชาชน ณ หมู่บ้านบางเขน พบว่า บรรยากาศการซื้อขายคึกคัก มีประชาชนและผู้ประกอบการร้านอาหาร ให้ความสนใจเดินทางมาซื้อมะนาวราคาส่งกันตลอดทั้งวัน เพื่อนำไปใช้ประกอบอาหารรับประทานและจำหน่ายในช่วงวันหยุดยาวสงกรานต์ และจากการสอบถามส่วนใหญ่ดีใจและขอบคุณกรมฯ ที่ประสานนำมะนาวราคาส่งมาจำหน่าย ทำให้ซื้อมะนาวราคาถูกกว่าที่ซื้อในท้องตลาดได้ ถือว่าช่วยลดต้นทุน และช่วยลดภาระค่าครองชีพลงได้