WICEดันบริษัทลูกETLเข้าระดมทุนmai

Categories : Update News, Stock Market

Public : 04/18/2023

WICE สปินออฟ บมจ.ยูโรเอเชีย โทเทิล โลจิสติกส์ หรือ ETLธุรกิจผู้ให้บริการขนส่งสินค้าข้ามพรมแดน เข้าเทรดใน mai

‘บมจ. ไวส์ โลจิสติกส์ หรือ WICE’ ผู้ให้บริการโลจิสติกส์ระหว่างประเทศแบบครบวงจร นำบริษัทย่อย บมจ.ยูโรเอเชีย โทเทิล โลจิสติกส์ หรือ ETL ในการดำเนินธุรกิจให้บริการขนส่งสินค้าข้ามพรมแดน (Cross-Border Transport Carrier) ระหว่างประเทศไทยและประเทศในกลุ่มเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ฮ่องกง และจีน ที่มีการเชื่อมต่อพรมแดนทางถนนและรางรถไฟ เข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ (mai) พร้อมแต่งตั้ง บริษัท เจย์ แคปปิตอล แอดไวเซอรี จำกัด เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน

นายชูเดช คงสุนทร กรรมการผู้จัดการ ฝ่ายพัฒนาธุรกิจ บริษัท ไวส์ โลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) หรือ WICE ผู้ให้บริการโลจิสติกส์ระหว่างประเทศแบบครบวงจร เปิดเผยว่า ปัจจุบันอุตสาหกรรมขนส่งมีความเจริญก้าวหน้าและมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ทำให้ผู้ประกอบการส่งออกและนำเข้า เลือกวิธีการขนส่งสินค้าที่หลากหลายเพื่อให้เหมาะสมกับเงื่อนไขในการขนส่ง เช่น ประเภทสินค้า ระยะเวลาในการขนส่งและเส้นทางในการขนส่ง ซึ่งวิธีการขนส่งต่างๆ มีข้อดีและข้อจำกัดแตกต่างกัน การเลือกการขนส่งที่เหมาะสมกับเงื่อนไขในการขนส่ง สามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการขนส่งและการควบคุมต้นทุนในการส่งออกและนำเข้าสินค้า

อย่างไรก็ตาม ตลาดการค้าที่สำคัญของประเทศไทย คือ ประเทศจีน ซึ่งมีมูลค่าการค้าเป็นอันดับหนึ่งในทุกรูปแบบการขนส่ง และในปี 2564 ปัจจัยของค่าระวางเรือที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมถึงขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์ส่งผลให้มีการเปลี่ยนรูปแบบการขนส่งมาใช้การขนส่งทางถนนผ่านแดนมากขึ้น อีกทั้ง มูลค่าใบขนส่งแบบเร่งด่วนมีมูลค่าเพิ่มขึ้นจาก 37,310.51 ล้านบาทในปี 2563 เป็น 44,133.26 ล้านบาทในปี 2564 สะท้อนถึงความต้องการขนส่งแบบเร่งด่วนที่เพิ่มมากขึ้น โดยการขนส่งทางบกสามารถตอบสนองความต้องการดังกล่าวได้เนื่องจากมีระยะเวลาในการขนส่งที่รวดเร็วกว่าการขนส่งทางน้ำมีความแน่นอนในระยะเวลาการขนส่ง มีอัตราค่าบริการที่คุ้มค่ามากกว่าเมื่อเทียบกับการขนส่งรูปแบบอื่น จึงทำการขนส่งประเภทนี้เติบโตขึ้นเป็นอย่างมาก

บริษัทฯ ในฐานะที่เป็นผู้ให้บริการโลจิสติกส์ระหว่างประเทศแบบครบวงจร ด้วยการบริหารงานที่สร้างการเติบโตมาได้อย่างต่อเนื่อง พร้อมแล้วที่จะก้าวสู่ผู้ให้บริการโลจิสติกส์ชั้นนำของเอเชีย ภายใน3 ปี (2566-2568) ข้างหน้า โดยมุ่งมั่นในการยกระดับการเติบโตในทุกมิติและขยายการเติบโตของกลุ่มธุรกิจภายใต้โฮลดิ้ง

บริษัทเตรียมนำบริษัทย่อย (Spin-off) คือ บริษัท ยูโรเอเชีย โทเทิล โลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน)หรือ ETL เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ โดยประกอบธุรกิจให้บริการขนส่งสินค้าข้ามพรมแดน (Cross Border Transportation Carrier) ปัจจุบันอยู่ระหว่างยื่นแบบแสดงข้อมูล (แบบไฟลิ่ง) แก่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เพื่อเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนแก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) จำนวนไม่เกิน 128.76 ล้านหุ้น หรือ 27% ของจำนวนหุ้นสามัญที่ออกและเรียกชำระแล้วทั้งหมดของบริษัท

ทั้งนี้ บมจ.ยูโรเอเชีย โทเทิล โลจิสติกส์ หรือ ETLจะเป็นบริษัทย่อยและเป็นบริษัทเดียวของกลุ่มบมจ. ไวส์ โลจิสติกส์ หรือ WICE ที่ดำเนินธุรกิจให้บริการขนส่งสินค้าข้ามพรมแดน (Cross-Border Transport Carrier) ระหว่างประเทศไทยและประเทศในกลุ่มเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ฮ่องกงและจีน ที่มีการเชื่อมต่อพรมแดนทางถนนและรางรถไฟ โดยจะเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ (mai) ในหมวดธุรกิจบริการขนส่งและโลจิสติกส์ โดยมี บริษัท เจย์ แคปปิตอล แอดไวเซอรี จำกัด