“แม็คกรุ๊ป” ปลุกความสร้างสรรค์คนรุ่นใหม่ ขับเคลื่อนอุตสาหกรรมแฟชั่นไทย

Categories : Update News, ESG News, PR News

Public : 05/31/2023

ม็คกรุ๊ป สนับสนุนอุปกรณ์การเรียนการสอน ฝึกทักษะและองค์ความรู้แก่นิสิต มศวในฟชั่นนิพนธ์ "FASH 22: GraduateShowcase"ปลุกความสร้างสรรค์คนรุ่นใหม่ ขับเคลื่อนอุตสาหกรรมแฟชั่นทย

บริษัท แม็คกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ค์กรธุรกิ้าปลีก ประเภทสินค้าแฟชั่นและไลฟตล แม็คยีนส์ หนึ่งในผู้ให้การนับสนุนอุปกรณ์การเรียนการสอน อบรมทักษะและองค์ความรู้แก่นิสิตสาขาวิชาแฟชั่น สิ่งทอ และเครื่องตกแต่ง วิทยาลัยอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ นำเสนอผลงานแฟชั่นนิพนธ์ "FASH 22 : Graduate Showcase"นิสิตให้ความสำคัญกับกระบวนการรีไซเคิล ด้วยการนำเศผ้าและอุปกรณ์เหลือใช้จาแม็คยีนส์นำเสนอผ่านคอลเลชั่นที่ได้รับแรงบันดาลใจ แลสวมใส่ได้จริง

ในปีนี้มีผลงานแฟชั่นโชว์จากเหล่านิสิตสาขาวิชาแฟชั่น สิ่งทอ และเครื่องตกแต่ง วิทยาลัยอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ จำนวน 34 คน นำเสนอผลงานในรูปแบบ 34 แบรนด์ 34 คอลเลกชัน ภายใต้แนวคิด Bio Circular Green Economy (BCG) เเละ ThaiWisdom โดยนางแบบนายแบบชั้นนำและนางแบบนายแบบรุ่นใหม่ กว่า 170 ชุด ะท้อนให้เห็นถึงอนาคตของอุตสาหกรรมแฟั่ทย จุดเริ่มต้นความสร้างสรรค์ของคนรุ่นใหม่ ที่จะเป็นสะพานเชื่อมระหว่างการศึกษาและอุตสาหกรรมแฟชั่นของไทย และเพื่อเป็นการตอกย้ำการกลับมาถึงการสนับสนุนความคิดสร้างสรรค์ใหม่กับโลกยุคใหม่หลังสถาการณ์การพร่ระบาดของโควิด ซึ่งผลงานของนิสิตที่นำเสนอคอลเลชัผลจากวัสดุเหลือใช้ ที่ได้รับการสนับสนุน จาก แม็คยีนสประกอบด้วย

คอลเลชั25 Latest almanac by กัญญาภัค ขำสกุล คอลเลกชันนี้ คือการนำผ้ายีนส์และผ้ายืดค้างสต๊อก จาก แม็คยีนส์ ละโรงงานตัดเย็บเสื้อผ้าใช้ โดยนำแนวคิด Thai Wisdom มาจากภูมิปัญญาการฉลุ าษงานมงคลจ.อุบลราชธานี ด้วยเทคนิคเลเซอร์คัท โดผู้ออกแบบใช้เทคนิคเลเซอร์คัทแบบไม่ให้เกิดเศษผ้าเหลือทิ้ง และมีการใช้โครงจากชุดโปรโตไทป์มาใช้กับชุดจริง เพื่อให้เกิดขยะน้อยที่สุด

คอลเลชัASSEMBLED AIRCRAFT 1609 (custom type) ready to take off by ณาธันทรขาว วัสดุและผ้าที่ใช้ในคอลเลนนี้ นำมาจากผ้าค้างสต็อก (dead stock) ของ แม็คยีนส์ และโรงงานผลิตเสื้อผ้าอื่นๆ เศษหนัง และเสื้อผ้าือสอง โดยนำผ้าและเศษหนังมาสร้างสรรค์เพิ่มคุณค่าและใช้ประโยชน์ให้ได้มากที่สุดสำหรับคอนเซ็ปต์ในคอลเลชันนี้คือ wearabletoy มาจากการนำชิ้นส่วนของเล่นมาประกอบกันเป็นโครงชุด โดยเสื้อผ้าในคอลเลชันนี้จะสามารถถอดชิ้นส่วนต่าง มาประกอบกันให้เป็นกระเป๋าได้ ซึ่งทำให้การสวมใส่เสื้อผ้ามีความสนุกเหมือนกับเราได้สวมใส่ของเล่น

คอลเลชัBattlefield of mind by จิณห์จุฑา พะตัน คอลเนีทุกชิ้นใช้ผ้ายีนส์ dead stock จาก แม็คยีนส์ นำมาผ่านกระบวนการฟอกและย้อมให้เกิดสีและลายที่มีความดิบจากการฟอกและสีที่ฉูดฉาด เข้ากับตัวคอนเซต์และเนื้อเรื่องออกแบบเป็นรูปแบบเสื้อผ้า creative- street wear โดยนำรื่องราวการสู้รจากการ์ตูนมังงะเรื่อง Attack on titan และคาแรคเตอรของตัวละครมาออกแบบวดลายวาดเป็นลายผ้า และตีรูปแบบ silhouette (โครงร่างหรืรูทร) ขอชุดและเครื่องประดับ

คอลเลชั WESTBOUND by วรรณิดา เสถียรโสภณ ผ้าส่วนหลักในคอลเลชั นำมาจากผ้าค้างสต็อก (Dead stock) จาแม็คีนส์ โรงงานผลิเสื้อผ้าอื่นๆ และเสื้อผ้ามือสอง นำมาใช้ในส่วนโครงชุดและส่วนเทคนิค เพื่อเป็นการสร้างสรรค์และเพิ่มคุณค่าให้กับผ้าในคลังที่ไม่มีการเคลื่อนไหว หรือผ้าที่เกิดตำหนิก่อนที่จะเสื่อมสภาพและหมดอาย

สุดท้ายกับผลงาน คอลเลชัwinter begonia by เฌอพัชญ์ เศวตภาคิน ผ้าทั้งหมดในคอลเลชันี้ เป็นผ้ายีนสstock ที่ผลิตเกินจากปริมาณการใช้งาน หรือ มีตำหนิ รวมถึงผ้าที่เคยผ่านการตัดเย็บขึ้นตัวอย่างชิ้นงานแล้วนำมาใช้ใหม่ เป็นการสร้างสรรค์และเพิ่มคุณค่าให้กับผ้าหรือชิ้นงาน แรงบัดาลใจเกิดจากการผสมผสานลวดลายบนเสื้อผ้าของ 2 ัฒนธรรม ระหว่างละครงิ้ว และ คาบูกิ มาจัดวางรวมเข้าด้วยกันให้เกิดเป็นรูปทรง ภายใต้คอนเซ็ปต์ ความเหมือนที่แตกต่าง ความแตกต่างที่ลงตัว”