ตลท.เปิดตัวเลข10ปี บจ.IPOกว่า 305บริษัท-โชว์กำไรเติบโตดี

Categories : Update News, Stock Market

Public : 07/03/2023

ในช่วงปี 2013 - 2022 มีบริษัทเข้าจดทะเบียน IPO ในตลาดหลักทรัพย์ไทยทั้งหมด 305 บริษัท แบ่งเป็นบริษัทที่ IPO ในตลาด SET และ mai ในสัดส่วนที่ใกล้เคียงกัน และมีการกระจายตัวในเชิงกลุ่มอุตสาหกรรมที่หลากหลาย

    • ในด้านผลประกอบการช่วง 3 ปีหลังเข้า IPO พบว่าเติบโตดี โดย 40-50% ของบริษัทจดทะเบียน (บจ.) ที่ IPO มีผลกำไรเฉลี่ยเติบโตมากกว่า 20% ต่อปี และ 65% มีผลกำไรเฉลี่ยเติบโตทุกปี ซึ่ง บจ. ในกลุ่ม Financials และ Resources โดดเด่นที่สุด อนึ่งมี 25 บริษัท หรือคิดเป็นเพียง 8% ของ บจ. IPO ทั้งหมด ที่มีผลประกอบการรวมขาดทุนในช่วง 3 ปีหลังเข้า IPO
    • สำหรับการเติบโตของรายได้ พบว่า บจ. มีรายได้ช่วง 3 ปีหลัง IPO เติบโตดีเช่นกัน โดยประมาณ 30% ของ บจ. ที่ IPO มีรายได้เฉลี่ยเติบโตมากกว่า 20% ต่อปี และเกือบ 80% มีรายได้เฉลี่ยเติบโตทุกปี โดยพบว่ากลุ่ม Financials โดดเด่นที่สุด
    • ด้านการเติบโตของมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด (market cap) พบประมาณครึ่งหนึ่งของ บจ. ที่ IPO ในตลาด SET และประมาณ 70% ในตลาด mai เติบโตได้ดีหลังเข้าจดทะเบียน อีกทั้ง ยังพบ 21 บริษัทที่เติบโตจนได้ย้ายจากตลาด mai ไปที่ SET หรือคิดเป็น 14% ของ บจ. ที่เข้า IPO ในตลาด mai ทั้งหมด ซึ่งเป็นที่น่าสังเกตว่า เกินครึ่งหนึ่งของ บจ. เหล่านี้ใช้เวลาเพียงไม่เกิน ปีเพื่อที่จะเติบโตและได้ย้ายตลาด โดยส่วนใหญ่เป็นบริษัทที่อยู่ในกลุ่ม Resources และ Service