FTREIT เดินหน้าลงทุนกว่า 3,100 ล้านบาท ลุยซื้อทรัพย์สินคุณภาพสูง เปิดตัวพันธมิตรใหม่ “ทิพย์โฮลดิ้ง”

Categories : Update News, Wealth

Public : 07/06/2023

FTREIT เดินหน้าลงทุนกว่า 3,100 ล้านบาท ลุยซื้อทรัพย์สินคุณภาพสูง หนุนพื้นที่ภายใต้การบริหารจัดการพุ่งสู่ 2.3 ล้านตร.ม. พร้อมเปิดตัวพันธมิตรใหม่ “ทิพย์โฮลดิ้ง”จ่อรับรายได้จากอัตราการเช่า 100%

  • กองทรัสต์ FTREIT ดำเนินการลงทุนในทรัพย์สินคุณภาพสูงตามแผนด้วยงบลงทุนกว่า 3,100 ล้านบาท โดยเป็นการซื้อทรัพย์สินจากเฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ ประเทศไทย มูลค่ากว่า 1,500 ล้านบาท และล่าสุดจากทิพย์โฮลดิ้งอีกกว่า 1,600 ล้านบาท
  • ภายใต้การลงทุนล่าสุดในปี 2566 จะทำให้ FTREIT มีพอร์ตโฟลิโอเติบโตขึ้นอีก 127,000 ตร.ม. รวมเป็นพื้นที่เกือบ 2.3ล้านตร.ม. ซึ่งยังคงสถานะกองทรัสต์อุตสาหกรรมและโลจิสติกส์ที่มีขนาดพื้นที่ให้เช่าที่ใหญ่ที่สุดของไทย
  • ความร่วมมือกับพันธมิตรรายใหม่ ทิพย์โฮลดิ้ง สอดรับเป้าหมายการคัดเลือกทรัพย์สินคุณภาพเข้าพอร์ตโฟลิโอ โดยกองทรัสต์เตรียมรับรู้รายได้จากคลังสินค้าคุณภาพที่มีอัตราการเช่าพื้นที่เต็ม 100%

บริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ อินดัสเทรียล รีท แมนเนจเม้นท์ (ประเทศไทย) จำกัด หรือ “FIRM” ในฐานะผู้จัดการกองทรัสต์ของทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์และสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์เพื่ออุตสาหกรรม เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ หรือ “FTREIT” ลงทุนตามแผนกว่า 3,100 ล้านบาททั้งจากในกลุ่มบริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ ประเทศไทย และนอกกลุ่มโดยร่วมมือกับพันธมิตรรายใหม่ ประเดิมดีลแรกของปี 2566 กับ “ทิพย์โฮลดิ้ง” ผู้พัฒนาอาคารคลังสินค้ามาตรฐานในจ.สมุทรปราการ ซึ่งช่วยเสริมความแข็งแกร่งของพอร์ตโฟลิโอด้วยทรัพย์สินคุณภาพ อัตราการเช่าสูง และสร้างกระแสรายได้ที่มั่นคงให้กับทางกองทรัสต์ โดยการลงทุนเพิ่มครั้งนี้จะดันพื้นที่ภายใต้การบริหารจัดการของ FTREIT เพิ่มเป็นเกือบ 2.3 ล้านตร.ม.

 

นายธนะรัชต์ บุญญะโกศล กรรมการผู้จัดการ FIRM เปิดเผยว่า แผนการลงทุนซื้อทรัพย์ของ FTREIT เป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ โดยจะเพิ่มพื้นที่ภายใต้การบริหารจัดการรวมอีก 127,000 ตร.ม. ในปีนี้ สนับสนุนให้ FTREIT รักษาสถานะกองทรัสต์อุตสาหกรรมและโลจิสติกส์ที่มีขนาดพื้นที่ให้เช่าที่ใหญ่ที่สุดของไทย โดยในครั้งนี้นอกจากจะคัดเลือกทรัพย์สินคุณภาพจาก เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ ประเทศไทย ยังได้จับมือกับบริษัท ทิพย์โฮลดิ้ง จำกัด พันธมิตรรายใหม่เป็นครั้งแรก ซึ่งสอดรับเป้าหมายการสร้างพอร์ตโฟลิโอให้แข็งแกร่งด้วยการคัดเลือกทรัพย์สินคุณภาพสูงที่ตั้งอยู่ในทำเลศักยภาพ มีมาตรฐานระดับสากล และมีอัตราการเช่าสูงต่อเนื่อง

สำหรับการซื้อทรัพย์สินจากบริษัท ทิพย์โฮลดิ้ง จำกัด มีมูลค่าการลงทุนกว่า 1,600 ล้านบาท โดยเข้าลงทุนในโครงการ TIP 9 ประกอบด้วยคลังสินค้าและโรงงานรวม 9 อาคารบนที่ดินกว่า 39 ไร่ มีพื้นที่รวมกว่า 70,000 ตร.ม. เป็นการลงทุนในรูปแบบสิทธิการเช่าระยะเวลา 30 ปี พร้อมรับรู้รายได้ที่มีอัตราการเช่าเต็ม 100% รวมถึงยังมีการรับประกันรายได้จากบริษัท ทิพย์โฮลดิ้ง จำกัด ถึง 3 ปี ซึ่งช่วยเพิ่มเสถียรภาพของอัตราประโยชน์ตอบแทนแก่กองทรัสต์ ภายหลังการเข้าลงทุนในวันที่ 30 มิ.ย. 2566 ทางกองทรัสต์จะรับรู้รายได้เพิ่มจากทรัพย์สินใหม่ได้ทันที โดยการซื้อทรัพย์สินครั้งนี้ยังเป็นการสร้างพันธมิตรเพื่อโอกาสการลงทุนและการเติบโตอย่างมีศักยภาพร่วมกันในอนาคต

 

ด้านคุณสมบัติของทรัพย์สินมีความโดดเด่นอย่างมาก ด้วยอาคารถูกออกแบบในลักษณะ Modern Premium Quality และมีอายุเพียง 2 – 3 ปีเท่านั้น มาพร้อมโลเคชันกับที่ตั้งบนถนนสุขุมวิท ตำบลบางปูใหม่ จังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งเป็นพื้นที่ศักยภาพด้านอุตสาหกรรมและโลจิสติกส์ที่สำคัญของประเทศ อยู่ไม่ไกลจากสนามบินสุวรรณภูมิ และท่าเรือกรุงเทพ อีกทั้งเป็นทำเลยอดนิยมสำหรับผู้ประกอบการที่ต้องการเช่าโรงงานและคลังสินค้า และยังมีดีมานด์ของตลาดอีกมาก โดยปัจจุบันผู้เช่าหลักดำเนินธุรกิจด้านโลจิสติกส์ซึ่งเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่เติบโตอย่างรวดเร็ว พร้อมมีปัจจัยบวกของเศรษฐกิจไทยที่ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง

ในส่วนของการลงทุนซื้อทรัพย์สินจาก เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ ประเทศไทย มีมูลค่าลงทุนกว่า 1,500 ล้านบาท ประกอบด้วยโรงงานและคลังสินค้าทั้งหมด 25 ยูนิต มีพื้นที่รวมกว่า 57,000 ตร.ม. กระจายตัวอยู่ในพื้นที่ทำเลยุทธศาสตร์ของไทย ได้แก่ พระนครศรีอยุธยา สมุทรปราการ ชลบุรี และปราจีนบุรี โดยจะทำการโอนทรัพย์สินแล้วเสร็จภายในเดือนก.ย. 2566 ซึ่งจะส่งผลให้พอร์ตโฟลิโอของ FTREIT มีอัตราการเช่าสูงขึ้นแตะ 90%