สำนักงาน ป.ย.ป. จัดการประชุมขับเคลื่อนการใช้ระบบ e-Document หน่วยงานราชการ และส่วนท้องถิ่น อุดรธานี

Categories : PR News

Public : 07/07/2023

สำนักงานขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ ยุทธศาสตร์ชาติ และการสร้างความสามัคคีปรองดอง (สำนักงาน ป.ย.ป.) โดยนายศุภฤกษ์  ภู่พงศ์ศักดิ์ รองผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ย.ป. และนางสาวปภาภรณ์  ชุณหชัชราชัย ผู้อำนวยการกองนวัตกรรม พร้อมคณะทำงานเพื่อสนับสนุนการขับเคลื่อนการใช้ระบบ e-Document ร่วมประชุมกับส่วนราชการ จังหวัดอุดรธาน๊ ได้ข้อสรุปดังนี้ 

       

นางสาวปภาภรณ์  ชุณหชัชราชัย ผู้อำนวยการกองนวัตกรรม สำนักงาน ป.ย.ป. กล่าวว่า สำนักงาน ป.ย.ป. เป็นหน่วยงานหลักในการขับเคลื่อนการใช้ระบบ e-Document แก่หน่วยงานราชการ ได้มีการจัดทำแผนการขับเคลื่อนการใช้ระบบ e-Document ผ่าน e-Service Catalog (แผนการขับเคลื่อนฯ) โดยแบ่งเป็น 4 ส่วน ได้แก่ ส่วนที่ 1 กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ซึ่งมีหน่วยงานในสังกัด จำนวนรวม 144 แห่ง และมีการใช้ระบบ e-Document แล้ว จำนวน 116 แห่ง คิดเป็นร้อยละ 81 ส่วนที่ 2 หน่วยงานภายใต้สำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งปัจจุบันมีหน่วยงานที่มีการใช้ระบบ e-Document แล้ว คิดเป็นร้อยละ 80 ส่วนที่ 3 หน่วยงานระดับกระทรวง/กรม ซึ่งสำนักงาน ป.ย.ป. อยู่ระหว่างการดำเนินการขับเคลื่อนให้กับหน่วยงานที่แจ้งความประสงค์ว่าจะให้มีการใช้ระบบ e-Document ภายในหน่วยงาน และส่วนที่ 4 หน่วยงานราชการระดับท้องถิ่น โดยสำนักงาน ป.ย.ป. ได้ร่วมกับกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ในการสำรวจหน่วยงาน อปท. ที่ประสงค์ขับเคลื่อนการใช้ระบบ e-Document ซึ่งรวมถึง อปท. ในพื้นที่จังหวัดอุดรธานี จำนวน ๒๑ แห่ง ดังนั้น วัตถุประสงค์ในครั้งนี้ เป็นการดำเนินการตามแผนการขับเคลื่อนฯ ให้กับ อปท. ในพื้นที่จังหวัดอุดรธานี ซึ่งจังหวัดอุดรธานีจะเป็นจังหวัดนำร่องในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของการดำเนินการตามแผนการขับเคลื่อนฯ โดยสำนักงาน ป.ย.ป.จะรับฟังข้อคิดเห็น รับทราบแนวทาง และสำรวจความพร้อมของ อปท. โดยครั้งนี้ มีหน่วยงาน e-Service Catalog จำนวน 4 หน่วยงาน คือ สพร. เนคเทค บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) และบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด จะมาร่วมนำเสนอการใช้ระบบ e-Document ให้ทุกท่านได้เข้าใจ ทั้งนี้ สำนักงาน ป.ย.ป. พร้อมสนับสนุน และช่วยเหลือ เพื่อสามารถขับเคลื่อนการใช้ระบบ e-Document ผ่าน e-Service Catalogให้สำเร็จลุล่วงด้วยดี

   

นายศุภฤกษ์  ภู่พงศ์ศักดิ์ รองผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ย.ป. กล่าวว่า สำนักงาน ป.ย.ป. ได้ให้ความสำคัญการใช้ระบบ e-Document เพื่อสนับสนุนให้เป็นรัฐบาลดิจิทัล โดยเริ่มต้นปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำงานจากการใช้เอกสารในรูปแบบกระดาษเป็นการใช้เอกสารในรูปแบบดิจิทัลผ่านระบบ e-Document ตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2565 ซึ่งสำนักงาน ป.ย.ป. ได้ขยายผลการขับเคลื่อนการใช้ระบบ e-Document ไปยัง อปท. โดยมีการลงพื้นที่ในการขับเคลื่อนระบบ e-Document ในจังหวัดนำร่องไปแล้วจำนวน 6 จังหวัด และในวันนี้เป็นการลงพื้นที่จังหวัดอุดรธานี ซึ่งเป็นจังหวัดที่มีศักยภาพสูง ที่จะสามารถต่อยอดให้เกิดการใช้ระบบe-Document ภายในจังหวัดได้ต่อไป

     

นางสาวนิชา สาทรกิจ ผู้อำนวยการกองขับเคลื่อนรัฐบาลดิจิทัล สำนักงาน ก.พ.ร. กล่าวถึงพระราชบัญญัติการปฏิบัติราชการทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. 2565 (พระราชบัญญัติฯ) ว่าการติดต่อหรือส่งเรื่องถึงกันระหว่างหน่วยงานของรัฐด้วยกัน ระหว่างเจ้าหน้าที่ของรัฐกับหน่วยงานของรัฐ หรือระหว่างประชาชนกับหน่วยงานของรัฐถ้าได้กระทำโดยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ ให้ถือว่าเป็นการชอบและใช้เป็นหลักฐานตามกฎหมายได้ รวมไปถึงสิ่งที่หน่วยงานต้องดำเนินการตามพระราชบัญญัติฯ เพื่อสร้างความมั่นใจแก่ทุกหน่วยงานราชการที่มีการเปลี่ยนแปลงการทำงานมาใช้ระบบ e-Document เช่น การใช้ไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์กลาง การออกประกาศแจ้งช่องทางสำหรับประชาชนติดต่อหน่วยงาน การแจ้งอีเมลกลางให้ประชาชนทราบ เป็นต้น

ในการจัดการประชุมครั้งนี้ สำนักงาน ป.ย.ป. ได้รับความร่วมมือจากบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด เป็นหน่วยงานที่ร่วมขับเคลื่อนการใช้ระบบ e-Document ของจังหวัดอุดรธานี ซึ่งปัจจุบันมีการปรับเปลี่ยนบทบาทรองรับการเปลี่ยนแปลงจากการส่งเอกสารไปรษณีย์เป็นเอกสารดิจิทัล ผ่านกลไก Prompt Post อีกทั้ง ยังได้รับความร่วมมือจากกรมประชาสัมพันธ์จังหวัดอุดรธานี ในการดำเนินการด้านการประชาสัมพันธ์ข้อมูลที่จะทำให้เกิดการขับเคลื่อนการใช้ระบบ e-Document แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่จังหวัดอุดรธานีให้เห็นอย่างเป็นเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น