กลต.เดินหน้าสอบก๊วนโกง STARK อีกหลายกระทง! พร้อมใช้อำนาจตาม 267 อายัดทรัพย์รอบ10ปี!

Categories : Update News, Stock Market

Public : 07/07/2023

กลต.เดินหน้าสอบก๊วนโกง STARK อีกหลายกระทง! พร้อมใช้อำนาจตาม 267 อายัดทรัพย์รอบ10ปี หลังพบหลักฐานชัดอาจโยกย้ายทรัพย์ มั่นใจคดีกล่าวโทษจะเดินหน้าถึงที่สุด!หลังทำงานร่วม ดีเอสไอ แต่ต้นทาง

นายธวัชชัย ทิพยโสภณ รักษาการเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ( ก.ล.ต) เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการตรวจสอบการทำผิดและล่าสุดได้กล่าวโทษ บริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (STARK) กรรมการ อดีตกรรมการและอดีตผู้บริหารของ STARK รวม 10 ราย ต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) กรณีร่วมกันกระทำหรือยินยอมให้มีการลงข้อความเท็จในบัญชีเอกสารของ STARK และบริษัทย่อย ในช่วงปี 2564 – 2565 เพื่อลวงบุคคลใด ๆ และเปิดเผยงบการเงินในแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายตราสารหนี้และร่างหนังสือชี้ชวนที่เชื่อได้ว่ามีการตกแต่งงบ ซึ่งมีตัวเลขความเสียหายตามงบการเงิน ประมาณ 38,000 ล้านบาท ว่า  กลต.ยังคงเดินหน้าตรวจสอบต่อไปทั้งในแง่ของผู้ทำบัญชี และผู้สอบบัญชี รวมถึงประเด็นการสร้างราคาหุ้น และการใช้ข้อมูลภายใน  ซึ่งถ้ามีข้อมูลและรายละเอียดพร้อม ก็จะเห็นการกล่าวโทษในประเด็นต่างๆตามมาอีก

สำหรับการใช้อำนาจ กลต. ตามกฎหมายหลักทรัพย์ มาตรา 267 สั่งอายัดทรัพย์ผู้กระทำผิด10 รายทั้งองค์กรและรายบุคคล นับเป็นการใช้อำนาจ ในรอบ 10 ปี แต่กฎหมายนี้มีบังคับใช้มาเกิน 30 ปีแล้ว หลังพบหลักฐานที่เชื่อว่า จะมียักยอกถ่ายเททรัพย์สิน และมีการรวบรวมเอกสารหลักฐานทั้งหมดได้ครบแล้ว

ทั้งนี้ตามอำนาจสามารถสั่งอายัดทรัพย์ได้เป็นเวลา 180 วัน แต่ในส่วนของบริษัท นั้นยังสามารถที่จะทำธุรกรรมทางธุรกิจ ได้ปกติเช่นจ่ายเงินเดือนพนักงาน และค้าขายได้ ส่วนการห้ามออกนอกประเทศนั้น มีระยะเวลา 15 วันและสามารถที่จะต่ออายุได้

รองเลขาธิการ กลต. กล่าวว่า สำนักงานมีความมั่นใจต่อเอกสารและข้อมูลทั้งหมดที่ได้รวมบรวมและส่งกล่าวโทษร้องทุกข์ กับกรมนอบสวนคดีพิเศษ( DSI ) ว่คดีนี้จะเดินไปถึงที่สุดหรือเข้าสู่ขบวนการศาล เพราะถือว่าเป็นการทำงานกับ DSI ตั้งแต่เริ่มขบวนการแล้ว

" คดี STARK มีการกระทำผิดที่เกี่ยวข้องหลายกระทง ซึ่งโทษจะหนักขึ้นและมีโทษ10ปี ขึ้นไป"