5 เรื่องต้องติดตามเมื่อลงทุนใน “หุ้น”

Categories : Update News, Wealth

Public : 08/04/2023

สำนักงาน ก.ล.ต. เผยแพร่บทความ " 5 เรื่องชวนติดตามเมื่อลงทุนในหุ้น" ให้กับผู้สนใจการลงทุนในหุ้น โดยแนะนำ 5 เรื่องสำคัญให้ติดตาม เพื่อจะได้ไม่พลาดข้อมูลสำหรับนำมาประกอบการตัดสินใจในการลงทุน

หุ้น เป็นตราสารทางการเงินประเภทหนึ่ง ซึ่งออกแบบมาเพื่อการลงทุนในระยะยาว ให้สิทธิในความเป็นเจ้าของกิจการแก่ผู้ที่เข้าไปลงทุน ซึ่งอาจได้รับส่วนแบ่งกำไรในรูปแบบของ #เงินปันผล (Dividend) และ #ส่วนต่างราคา จากการซื้อขายในตลาดรอง (Capital Gain)

ดังนั้น หากคุณเป็นคนหนึ่งที่สนใจการลงทุนในหุ้น แนะนำให้ติดตาม 5 เรื่องสำคัญ เพื่อที่จะได้ไม่พลาดข้อมูลสำหรับนำมาประกอบการตัดสินใจ โดยข้อมูลที่แนะนำให้ติดตามนั้นจะมีอะไรบ้าง ไปดูกันเลย

1.ศึกษาทำความรู้จักบริษัทที่จะลงทุน

ข้อมูลพื้นฐานและลักษณะธุรกิจของบริษัท สามารถศึกษาได้จากหนังสือชี้ชวน (กรณี IPO)และรายงาน "56-1 One Report" (กรณีบริษัทจดทะเบียน) ที่เปิดเผยอย่างเป็นทางการซึ่งประกอบด้วยข้อมูลหลัก 3 ส่วน ได้แก่

ส่วนที่ 1: การประกอบธุรกิจและผลการดำเนินงาน ช่วยให้เราเข้าใจโครงสร้างและการดำเนินงานของกลุ่มบริษัทการบริหารจัดการความเสี่ยง วัตถุประสงค์การใช้เงินเพิ่มทุนการขับเคลื่อนธุรกิจเพื่อความยั่งยืน ตลอดจนข้อมูล MD&A

ส่วนที่ 2 : การกำกับดูแลกิจการ ช่วยให้เราเห็นโครงสร้างการกำกับดูแลกิจการ คณะกรรมการผู้บริหาร การควบคุมภายใน และรายงานผลการดำเนินงานด้านการกำกับดูแลกิจการที่สำคัญ ว่ามีความเหมาะสมหรือไม่อย่างไร

ส่วนที่ 3: งบการเงิน ซึ่งแสดงถึงข้อมูลฐานะการเงินและผลการดำเนินงานของบริษัท ตลอดจนความเห็นของผู้สอบบัญชีที่มีต่องบการเงินดังกล่าว

ข้อมูลเหล่านี้จะช่วยให้เราสามารถวิเคราะห์ความเสี่ยง โอกาสเติบโต และสะท้อนฐานะทางการเงินของกิจการ ช่วยให้เราตัดสินใจลงทุนได้ดียิ่งขึ้น

2 ติดตามงบการเงินและอ่านความเห็นของผู้สอบบัญชี

บริษัทมีหน้าที่ส่งงบการเงินทุกไตรมาส (งบสอบทาน) และงบการเงินรายปี (งบตรวจสอบ) โดยผู้สอบบัญชีจะแสดงความเห็นต่องบการเงินใน 4 ลักษณะ คือ

  • ไม่มีเงื่อนไข (งบการเงินถูกต้อง)
  • มีเงื่อนไข (งบการเงินบางส่วนอาจไม่ถูกต้อง/ตรวจสอบไม่ได้)
  • ไม่ถูกต้อง (งบการเงินโดยรวมจัดทำไม่เป็นไปตามมาตรฐานการบัญชี)
  • ไม่แสดงความเห็น (ผู้สอบบัญชีไม่สามารถตรวจสอบงบการเงินโดยรวมได้) ซึ่งความเห็นของผู้สอบบัญชี จะช่วยให้เราทราบถึงความถูกต้องและน่าเชื่อถือของงบการเงิน หรือข้อบกพร่องที่อาจเกิดขึ้น

3.ติดตามข้อมูลที่เป็นปัจจุบันจากตลาดหลักทรัพย์

การติดตามข้อมูลซึ่งเผยแพร่โดย "ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย"จะช่วยให้เราทราบถึง

    • ข่าวสารสำคัญ
    • เหตุการณ์ หรือ ความเคลื่อนไหวของบริษัท
    • ประกาศต่าง ๆ ที่อาจส่งผลกระทบต่อราคาหลักทรัพย์ เช่นการขึ้นเครื่องหมาย การทำรายการสำคัญ รายการระหว่างบุคคลที่เกี่ยวข้อง การเพิ่ม / ลดทุน / การซื้อขายสินทรัพย์สำคัญ
    • คำชี้แจงจากบริษัท ซึ่งจะทำให้เราสามารถวางแผนรับมือกับสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้นกับบริษัทได้อย่างทันท่วงที

4.ติดตามการเคลื่อนไหวที่มีนัยสำคัญของราคา

เมื่อเกิดเหตุการณ์สำคัญที่อาจส่งผลกระทบต่อบริษัท ย่อมส่งผลกระทบต่อราคาหุ้นของบริษัท ทั้งในเชิงพื้นฐานและเชิงจิตวิทยา ด้วยเช่นกัน ดังนั้น ผู้ลงทุนจึงควรติดตามมุมมองสถานการณ์ด้านราคาจากบทวิเคราะห์ ซึ่งจัดทำโดยนักวิเคราะห์ ที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงาน ก.ล.ต.ทั้งในด้านปัจจัยพื้นฐานและปัจจัยทางเทคนิค เป็นผู้ให้มุมมองอย่างมีมาตรฐานในระดับวิชาชีพ เพื่อประกอบการตัดสินใจลงทุน

5.เข้าร่วมประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อรักษาสิทธิของตนเอง

ติดตามข่าวสารและความเคลื่อนไหวที่สำคัญของบริษัทที่มีผลต่อการดำเนินธุรกิจซึ่งต้องขออนุมัติจากผู้ถือหุ้น

เช่น การทำรายการที่มีนัยสำคัญกับบุคคลที่เกี่ยวข้อง การเข้าไปซื้อธุรกิจขนาดใหญ่ การขายสินทรัพย์สำคัญ การเพิ่มทุนให้ผู้ถือหุ้นรายใหม่/กรรมการพนักงาน ในราคาต่ำ เป็นต้น

  • เข้าร่วมประชุมผู้ถือหุ้นศึกษาข้อมูลจากหนังสือเชิญประชุมเพื่อใช้ประกอบการตัดสินใจออกเสียง
  • เข้าร่วมประชุม เพื่อซักถามข้อมูลเพิ่มเติมและใช้สิทธิออกเสียงในการประชุม
  • สามารถมอบอำนาจให้ผู้อื่นลงมติแทนได้หากไม่สามารถเข้าร่วมประชุมได้