CGS-CIMBรอลุ้นมาตรการรัฐบาลใหม่ก่อนเคาะกดจีดีพีโต3%

Categories : Update News, Stock Market

Public : 08/21/2023

ฝ่ายวิจัย ซีจีเอส-ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) รอดูนโยบายและมาตรการของรัฐบาลใหม่ช่วง Q3/4ก่อนเคาะลดเป้าจีดีพีปีนี้โต3% หลังมองส่งออกติดลบ

ดร.จิติพล พฤกษาเมธานันท์ หัวหน้านักกลยุทธ์การลงทุน ฝ่ายวิเคราะห์เศรษฐกิจและการลงทุน สายงานวิจัยบริษัทหลักทรัพย์ ซีจีเอส-ซีไอเอ็มบี(ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ตัวเลขการขยายตัวทางเศรษฐกิจของไทยในไตรมาส 2/66 ที่สภาพัฒน์ประกาศออกมาขยายตัว 1.8% ถือว่าผิดคาดมาก เมื่อเทียบจากที่ตลาดคาดไว้จะขยายตัว 3.0% และฝ่ายวิจัย CGS-CIMB คาดไว้ที่ 3.1% โดยประเด็นสำคัญที่ฉุดตัวเลขจีดีพีคือการส่งออกที่ออกมาต่ำกว่าคาด ขณะที่การนำเข้ายังขยายตัวสูง

ทั้งนี้ในปี 66 นี้ ฝ่ายวิจัย CGS-CIMB คาดว่าตัวเลขการส่งออกของไทยจะติดลบราว 3% และคาดจีพีดีจะขยาย ตัวที่ 3.5% อย่างไรก็ตามฝ่ายวิจัย CGS-CIMB กำลังพิจารณาที่จะปรับลดเป้าหมายการขยายตัวของจีพีดีปีนี้ลงมาที่ 3% จากเดิม 3.5% หลังตัวเลขการส่งออกไตรมาส 2/66 ออกมาต่ำกว่าคาด และน่าจะยังเป็นตัวฉุดรั้งเศรษฐกิจไทยในครึ่งปีหลัง รวมถึงการลงทุนภาครัฐยังไม่ฟื้นตัว

“เราเล็งที่จะปรับลดเป้าจีดีพีลง แต่ยังไม่ปรับตอนนี้ จะรอดูเรื่องการจัดตั้งรัฐบาล เลือกนายกรัฐมนตรีก่อน เรา เชื่อว่าช่วงแรก จะมีการผลักดันนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจได้ 1 นโยบาย แต่หลังจากนั้นไปแล้ว เรามองว่าการเป็นรัฐบาลผสม การผลักดันนโยบายทำได้ยาก” ดร.จิติพล กล่าว

ดร.จิติพล กล่าวว่า ต้องยอมรับว่ารัฐบาลชุดนี้เป็นรัฐบาลผสม ที่รวมพรรคการเมืองหลายพรรคมาก ดังนั้นการผลักดันนโยบายต่างๆจะทำได้ยาก มีความยุ่งยากและซับซ้อนมากขึ้น ดังนั้นมองว่าภายใน 3-6เดือ หลังจากที่ได้นายกรัฐมนตรีแล้ว รัฐบาลนี้น่าจะผลักดันนโยบายได้ 1 นโยบาย ซึ่งแน่นอนว่าเป็นนโยบายที่เรียกว่าแจกเงิน เพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายภาย ในประเทศ แต่เชื่อว่าในท้ายที่สุดนโยบายนี้จะถูกต่อต้าน และทำให้การผลักดันนโยบายที่ 2 เป็นไปด้วยความยากลำบากและจะมีผลต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจภาพรวมในปี 67

ดร.จิติพล กล่วว่า การขยายตัวของจีดีพีที่ฝ่ายวิจัย CGS-CIMB มองไว้ในปีนี้ที่ 3.5% ยังไม่รวมประเด็นการเมือง ซึ่งมองว่า หากไม่มีนโยบายจากรัฐบาลใหม่ออกมาช่วยเลย และตัวเลขจีดีพีไตรมาส 2/66 ออกมาขยายตัวเพียง 1.8% ก็อาจได้เห็นการ ปรับลดเป้าหมายจีดีพีปีนี้ลงเหลือ 3% ทันที แต่เมื่อมีเรื่องการเมือง มีเรื่องนโยบายของรัฐบาลเข้ามา จึงเชื่อว่าไตรมาส 3 และไตรมาส 4 ของปีนี้ เศรษฐกิจจะถูกกระตุ้นด้วยนโยบายของรัฐบาลใหม่