CGS-CIMBTคัด14หุ้นได้ประโยชน์รัฐบาลใหม่

Categories : Update News, Stock Market

Public : 08/23/2023

CGS-CIMBTคัด14หุ้นได้ประโยชน์ จากนโยบายของรัฐบาลชุดใหม่  ได้แก่หุ้น AP, BBL, BH, CK, CPALL, CRC, ERW, ICHI, MINT, PR9, ORI, SCB, STEC และ WHA

 

เมื่อวานนี้ ตลาดหุ้นไทยปรับตัวขึ้นร้อนแรง ตอบรับการเมืองที่มีความชัดเจนมากขึ้น หลังจากที่สภาโหวตเลือกนายเศรษฐา ทวีสิน จากพรรคเพื่อไทยเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของไทย ขณะที่เช้านี้ SET Index ยังคงปรับขึ้นต่อเนื่อง แต่ไม่มาก ทั้งนี้ฝ่ายวิจัย CGS-CIMB มองตลาดหุ้นมีแนวโน้มสดใสขึ้น หลังสถานการณ์การเมืองในประเทศมีความชัดเจนขึ้น และเชื่อว่าการที่พรรคเพื่อไทยได้เป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล จะผลักดันนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจได้ ทำให้เศรษฐกิจฟื้นตัว และส่งผลดีต่อผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ

ฝ่ายวิจัย CGS-CIMB จึงได้คัดกรองหุ้นที่คาดว่าจะรับผลบวกจากเศรษฐกิจฟื้นตัว จากนโยบายของรัฐบาลชุดใหม่มาฝาก ซึ่งเป็นหุ้น Top pick จำนวน 14 บริษัท ได้แก่หุ้น AP, BBL, BH, CK, CPALL, CRC, ERW, ICHI, MINT, PR9, ORI, SCB, STEC และ WHA

สำหรับหุ้นที่เราเชื่อว่าในระยะสั้น ราคาน่าจะปรับตัวขึ้นได้ คือ CRC โดยเราคาดว่าเมื่อผ่านช่วงเปิดประเทศ หลังจากที่โควิด-19 แล้ว EPS ของ CRC จะเติบโตได้ราว 20% ต่อปี ในช่วงปี 2566-2568 ผลจากการพัฒนาแพลตฟอร์มดิจิทัล และการขยายกิจการในไทยและเวียดนาม รวมถึง upside ที่อาจมีเพิ่มจากการเร่งขยายสาขา Tops แบบ standalone และการทำธุรกิจใหม่ๆ จึงแนะนำซื้อหุ้น CRS ให้ราคาเป้าหมายปีนี้ที่ 49.50 บาท

SCB เราเชื่อว่าเป็นหนึ่งในผู้ที่จะได้รับผลบวกจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจของประเทศ โดยเฉพาะกรณีที่รัฐบาลชุดใหม่ออกมาตรการกระตุ้นการเติบโตของเศรษฐกิจ ทั้งนี้ในปัจจุบัน SCB มีการประเมินมูลค่าที่น่าสนใจ มี P/BV ที่ 0.7 เท่าในปีนี้ แนะนำซื้อหุ้น SCB X ให้ราคาเป้าหมายที่ 145 บาท

STEC ก่อนหน้านี้ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง จากความกังวลเรื่องการปรับขึ้นอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ และสายสัมพันธ์ด้านการเมืองของพรรคภูมิใจไทย ซึ่งในตอนนั้นคาดว่าพรรคภูมิใจไทยอาจเปลี่ยนมาอยู่ฝ่ายค้าน แต่ปัจจุบันพรรคภูมิใจไทยประกาศเข้าร่วมเป็นรัฐบาลที่นำโดยพรรคเพื่อไทยแล้ว จึงแนะนำซื้อหุ้น STEC ให้ราคาเป้าหมาย 15 บาท