AMATA มั่นใจผลงานครึ่งหลังปี 66 สดใส รับต่างชาติย้ายฐานผลิต ดันยอดขายเร่งตัว

Categories : Update News, Stock Market

Public : 09/13/2023

AMATA มั่นใจผลประกอบการครึ่งหลังปี 66 ดีกว่าครึ่งปีแรก จากยอดขายที่ดินเร่งตัวขึ้น รับอานิสงส์ต่างชาติย้ายฐานผลิตเข้าไทย แย้มโครงการใหม่ในสปป.ลาว พร้อมขายที่ดินในปี 67 พร้อมวอนรัฐบาลเร่งปราบปรามอาชญากรรมทางไซเบอร์ต่อเนื่อง หลังประชาชนตกเป็นเหยื่อจำนวนมาก

นายวิกรม กรมดิษฐ์ ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อมตะ คอร์ปอเรชัน จำกัด (มหาชน) หรือ AMATA กล่าวว่า แนวโน้มผลประกอบการในครึ่งปีหลังปี 66 จะดีกว่าครึ่งปีแรก โดยคาดยอดขายที่ดินจะสูงกว่าครึ่งปีแรกที่ทำได้ 682 ไร่ และสูงกว่างวดเดียวกันปีก่อน ตามความต้องการลงทุนที่สูงและเร่งตัวขึ้นในครึ่งปีหลังและต่อเนื่องปีหน้า โดยเฉพาะความต้องการลงทุนจากการย้ายฐานการผลิตของจีนเข้ามาในไทย และการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ที่ดีขึ้น จากความเชื่อมั่นต่อยอดการลงทุนในไทยที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

 

   

ส่วนโครงการนิคมอุตสาหกรรมใหม่ ในสปป.ลาว อยู่ระหว่างเวนคืนที่ดินและการออกแบบ ซึ่งยังคงเป็นไปตามแผนเดิมพร้อมขายที่ดินต้นปี 67 จุดเด่นคือ การเปิดเส้นทางรถไฟความเร็วสูงจีน-ลาว ช่วยหนุน

ส่วนนโยบายรัฐบาลใหม่ เรื่องแจกเงินดิจิทัลคนละ 10,000 บาท มองเป็นมาตรการการช่วยเหลือระยะสั้น ให้คนไทยมีเงินใช้กระตุ้นเศรษฐกิจ เป็นการแก้ปัญหาความยากจนได้ชั่วคราว และกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้นเท่านั้น แต่ปัญหา คือเงินที่จะแจกเป็นภาระของรัฐบาลของประเทศ หากสามารถบอกที่มาของเงินและหาคืนเงินได้ในอนาคต ก็ไม่มีปัญหา

ส่วนนโยบายปรับค่าแรง มองว่าเป็นเรื่องจำเป็น แต่ควรขึ้นแบบมีเหตุมีผล เช่น พิจารณาจากเงินเฟ้อ ดอกเบี้ย และค่าพลังงาน และต้องไม่ส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการที่ใช้แรงงานจำนวนมาก เพราะหากผู้ประกอบการได้รับกระทบและต้องปิดกิจการ แรงงานได้รับผลกระทบเช่นกัน