XSpring AMC ลงนามซื้อหนี้สินเชื่อธุรกิจกว่า 600 ล้านบาท คาดปีนี้มีลุ้นพอร์ตโตทะลุเป้า 3,500 ล้านบาท

Categories : Update News, Finance

Public : 09/13/2023

XSpring AMC ลงนามซื้อหนี้สินเชื่อธุรกิจขนาดใหญ่เป็นครั้งแรกประเดิมกว่า 600 ล้านบาท  คาดปีนี้มีลุ้นพอร์ตโตทะลุเป้า 3,500 ล้านบาทเผยแผน 3 ปี รายได้แตะ 500 ล้านบาท 

นางสาววรางคณา อัครสถาพร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บริหารสินทรัพย์ เอ็กซ์สปริง เอ เอ็ม ซี จำกัด หรือ XSpring AMC ซึ่งประกอบธุรกิจลงทุนและบริหารสินทรัพย์ด้อยคุณภาพ ที่ถือหุ้น 100% โดยบริษัท เอ็กซ์สปริง แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ XPG เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 4 กันยายน ที่ผ่านมา XSpring AMC ได้ลงนามซื้อหนี้สินเชื่อธุรกิจขนาดใหญ่ จำนวนกว่า 600 ล้านบาท ส่งผลให้ปัจจุบันพอร์ตสินทรัพย์รวมเพิ่มขึ้นเป็น 2,970 ล้านบาท เข้าใกล้เป้าหมายที่ตั้งไว้ทั้งปีว่าจะสามารถประมูลสินทรัพย์เข้าพอร์ตได้ถึง 3,500 ล้านบาท

 

การลงนามซื้อหนี้สินเชื่อธุรกิจขนาดใหญ่ครั้งนี้ เป็นการประเดิมซื้อสินทรัพย์ด้อยคุณภาพจากพอร์ตหนี้ธุรกิจขนาดใหญ่ครั้งแรก ซึ่งการขยายพอร์ตหนี้ส่วนนี้จะทำให้บริษัทเข้าถึงเป้าหมายได้เร็วขึ้น เนื่องจากหนี้ในลักษณะดังกล่าวถือว่าเป็นหนี้ที่มีความต้องการสูงในตลาด โดยการเข้าซื้อสินทรัพย์ครั้งนี้ถือเป็นการดำเนินงานตามแผนที่วางไว้ตั้งแต่ต้นปีที่จะเน้นในส่วนของหนี้ที่มีหลักประกัน เช่น หนี้เสียจากรายย่อย ประเภท สินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย และหนี้เสียจากรายใหญ่ เช่น หนี้เสียเพื่อผู้ประกอบการ ที่มีหลักประกันเป็นที่ดิน สิ่งปลูกสร้าง พร้อมเครื่องจักร ที่ส่วนใหญ่ตั้งอยู่ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและ ปริมณฑล อย่างไรก็ดีล่าสุดบริษัทฯ ได้ปรับแผนการดำเนินงาน โดยการเน้นสินทรัพย์ที่มีหลักประกันและไม่มีหลักประกันควบคู่กันไป ซึ่งคาดว่าภายในปีนี้จะได้เห็นความคืบหน้าของการประมูลหนี้สินไม่มีหลักประกันเข้ามา

     

สำหรับแผนการดำเนินงานของ XSpring AMC เนื่องจากเป็นผู้เล่นหน้าใหม่ในอุตสาหกรรมในช่วงแรกจึงจะเป็นการรุกในการซื้อหนี้ เข้าพอร์ต อย่างไรก็ตาม ในปีหน้าจะเริ่มเห็นการบริหารจัดการทรัพย์เหล่านี้ให้เกิดรายได้แก่บริษัทควบคู่ไปกับการซื้อทรัพย์ฯ ใหม่เข้ามาบริหาร โดย XSpring AMC ตั้งเป้ารายได้ในระยะ 3 ปีจะอยู่ที่ 300 – 500 ล้านบาท เนื่องจากบริษัทฯ มีแผนในการซื้อหนี้ ในสัดส่วนเพิ่มขึ้นทุกปี โดยบริษัทฯ มีความได้เปรียบในแง่ของเงินทุนจากการมี XPG เป็นบริษัทแม่ที่มีฐานเงินทุนแข็งแกร่ง

 

“ในส่วนของสินทรัพย์ที่มีหลักประกันนั้น XSpring AMC ก็มีความได้เปรียบเนื่องจาก XPG บริษัทแม่มีกลุ่มผู้ถือหุ้นที่มีประสบการณ์ในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ทำให้ทราบถึงข้อมูลสภาวะตลาดอสังหาริมทรัพย์ นอกจากนี้ยังมีความได้เปรียบด้านการปรับปรุงทรัพย์สินรอการขายให้กลับมามีสภาพดีพร้อมใช้งาน ก่อนนำออกขายสู่ตลาดอีกครั้ง ซึ่งสามารถเพิ่มมูลค่าให้กับทรัพย์ได้ค่อนข้างมาก ส่วนสินทรัพย์ที่ไม่มีหลักประกัน เช่น หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) บริษัทได้ตั้งทีมติดตามหนี้โดยทีมงานที่มีประสบการณ์เพื่อมารองรับการเติบโตส่วนนี้ คาดว่าภายในปีนี้จะเริ่มเห็นความคืบหน้าการประมูล NPL เข้ามาเพิ่มเติม จึงทำให้ปีนี้มีโอกาสที่พอร์ตของ XSpring AMC เติบโตทะลุเป้าหมายที่วางไว้” นางสาววรางคณา กล่าว