อสมท เปิดตัว NFT Collection “9 Cartoon The collection” บนแพลตฟอร์ม Bitkub NFT

Categories : Update News, Digital Asset

Public : 10/26/2023

อสมท เดินหน้า “MCOT NFT” ร่วม บิทคับ บล็อคเชน เทคโนโลยี ดัน“ดิจิทัล อาร์ต”ที่ได้แรงบันดาลใจจากเสียงนักพากย์รายการ ช่อง 9 การ์ตูน สู่สินทรัพย์ดิจิทัล เปิดตัวคอลเลคชั่นแรก “9 Cartoon The collection” บนแพลตฟอร์ม Bitkub NFT

นายผาติยุทธ ใจสว่าง รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “อสมท พร้อมเดินหน้าโครงการพัฒนาสินทรัพย์ดิจิทัล MCOT NFT ยกระดับสินทรัพย์ อสมท นำมา ต่อยอดนวัตกรรมและพัฒนาสู่สินทรัพย์ดิจิทัลในรูปแบบ NFT (Non – Fungible Token) โดยร่วมกับ Bitkub แถลงข่าวเปิดตัวศิลปะรูปแบบดิจิทัล “9 Cartoon The collection” ซึ่งเป็นชิ้นงาน ที่ผสมผสานระหว่างการออกแบบของศิลปิน “อิสระ กวง” ผู้ได้รับแรงบันดาลใจจาก รายการ “ช่อง 9 การ์ตูน” กับเสียงของนักพากย์การ์ตูนที่เป็นเอกลักษณ์ของรายการ เพื่อเอาใจ นักสะสมและผู้ที่ชื่นชอบงานศิลปะและเสียงพากย์จากรายการ ช่อง 9 การ์ตูน ซึ่งนอกเหนือจากการเป็น Digital Product แล้ว ผลงานภายใต้โครงการฯ ยังสามารถพัฒนา ต่อยอดให้เป็น Physical Product เช่น Art Toys และสินค้าหมวด Lifestyle จึงทำให้ผลิตภัณฑ์ใน Project นี้กลายเป็น “Phygital Product” ที่ผสมผสานโลกจริงและโลก Web 3.0 เข้าด้วยกัน พร้อมสร้างประสบการณ์ ใหม่ๆ ให้กับนักสะสม และกำลังเป็นที่นิยมในกลุ่มคนรุ่นใหม่ และนำเอา Legacy ขององค์กร เช่น อุปกรณ์ การผลิตและออกอากาศรายการโทรทัศน์ตั้งแต่ยุคจอขาวดำ ภาพวิดิทัศน์ที่บันทึกเหตุการณ์สำคัญในอดีต และแผ่นเสียง Vintage จากสถานีวิทยุ อสมท เป็นต้น มาต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์ทางด้านดิจิทัลเพิ่มเติมในอนาคต”

 

นายภาสกร ปานนอก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บิทคับ บล็อคเชน เทคโนโลยี จำกัด กล่าวว่า “ปัจจุบัน เทคโนโลยีบล็อกเชนเป็นเทคโนโลยีที่ได้รับความสนใจและทำการศึกษาอย่างกว้างขวางทั้ง ในประเทศและต่างประเทศ นอกจากนี้ ยังเป็นเทคโนโลยีที่มีเอกลักษณ์เฉพาะ โดยเป็นระบบจัดการฐานข้อมูล ที่ยากต่อการแก้ไข ดัดแปลง และสามารถตรวจสอบได้ ในขณะเดียวกัน Non-Fungible Token หรือ NFT คือ สินทรัพย์ดิจิทัลที่มีลักษณะเฉพาะ ที่ไม่สามารถทดแทนกันได้ ซึ่งข้อมูลจะถูกบันทึกไว้บนระบบบล็อกเชน NFT จึงไม่ใช่เพียงแค่ภาพวาดเสมอไปแต่อาจเป็นชื่อเสียงหรือสิ่งของรอบตัวในชีวิต ประจำวัน แต่ NFT ในรูปแบบภาพวาดหรือผลงานศิลปะ เป็นรูปแบบที่นิยมมากสุดในปัจจุบัน อีกทั้งการเปิดตัว NFT 9 Cartoon The Collection ยังเป็นการเติมเต็มความสมบูรณ์แบบให้กับ Bitkub NFT แพลตฟอร์มศูนย์รวม NFT (Non-Fungible Token) ในรูปแบบของตลาดแรก (Primary Market) ซึ่งในปัจจุบันนับว่าเป็นตลาด NFT ที่มีการใช้งานแพร่หลายมากที่สุดในประเทศไทย”

 

จากรายการ “ช่อง 9 การ์ตูน” แรงบันดาลใจสู่ดิจิทัล อาร์ต “9 Cartoon The collection” 9 Cartoon The Collection ได้รับแรงบันดาลใจ และเป็นการย้ำเจตนารมณ์ของศิลปิน “อิสระ กวง - ณภพ เชาวนพูนผล” ที่มีความชื่นชอบและมีความสนใจในการ์ตูนตั้งแต่วัยเด็ก และยังเป็นแฟนตัวยงของ ซีรีส์การ์ตูนต่าง ๆ เช่น ช่อง 9 การ์ตูน และ โมเดิร์นไนน์ การ์ตูน นอกจากนี้ยังมีความสนใจทางด้านของแอนิเมชัน 2 มิติและ 3 มิติ รวมถึงการวาดภาพการ์ตูนและอื่น ๆ ซึ่งได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของผลงานทางศิลปะในปัจจุบัน ในผลงานจะเห็นได้ถึงสัญลักษณ์ที่ใช้ซึ่งเป็นดวงตาใน Character ของการ์ตูนที่เรียกว่า “เอ็มบริโอ” เปรียบเสมือนเด็กที่ใช้จินตนาการในการสํารวจเรื่องราวของโลกภายนอก โดยความพิเศษคือ ตัว NFT จะมีเสียงของนักพากย์การ์ตูนช่อง 9 ระดับตำนาน 8 ท่าน อาทิ “น้าต๋อย เซมเบ้” “พี่นิด” ศันสนีย์ วัฒนานุกูล (พากย์เสียงโนบิตะ), “พี่ผึ้ง” ศรีอาภา เรือนนาค (พากย์เสียงชิซูกะ) มาลงเสียงใน Digital Art จำหน่ายบนแพลตฟอร์ม Bitkub NFT และ Collection จะถูกแบ่งออกตามระดับความหายาก เช่น Normal, Rare และ Exclusive ผู้ที่สะสม Collection ได้ครบตามที่กำหนด จะสามารถนำไปแลกของรางวัล ไม่ว่าจะเป็นของพรีเมียม งาน NFT ชิ้นพิเศษ และ Art Toy บนแพลตฟอร์ม Bitkub NFT ได้ ซึ่งฟีเจอร์การรับรางวัลจะเป็นการพัฒนาระยะถัดไปหลังจากการเปิดตัว NFT Collect