WHA ขายที่ดิน 250 ไร่ ให้ `ฉางอาน` บิ๊ก EV จากจีน บุ๊กรายได้ 1 พันลบ. Q4/66 – จ่อขายเฟส 2 อีก 300 ไร่

Categories : Update News, Stock Market

Public : 10/26/2023

WHA ขายที่ดินให้ "ฉางอาน" ผู้นำรถ EV จากจีน จำนวน 250 ไร่ มูลค่าเฉียด 1 พันลบ. บุ๊ครายได้ Q4/66 ทันที พร้อมเตรียมปล่อยเฟส 2 เพิ่มเติมอีก 300 ไร่ มั่นใจหนุนผลงานบริษัทช่วง Q4/66 ทำจุดสูงสุดของปี พร้อมลุ้นยอดขายที่ดินทั้งปีทะลุเป้า 2,750 ไร่

นางสาวจรีพร จารุกรสกุล ประธานคณะกรรมการบริหาร และประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บมจ. ดับบลิวเอชเอคอร์ปอเรชั่น (WHA) เปิดเผย ในงานลงนามในสัญญาซื้อขายที่ดินครั้งใหญ่กับบริษัท ฉางอาน ออโต้ เซ้าท์อีส เอเชีย จำกัด หนึ่งในกลุ่มยานยนต์ชั้นนำ 4 กลุ่มของจีน จำนวน 250 ไร่ ในนิคมอุตสาหกรรมดับบลิวเอชเอ อีสเทิร์น ซีบอร์ด 4 บนพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) เพื่อสร้างโรงงานผลิตยานยนต์ไฟฟ้า ว่า บริษัทจะบักทึกรายได้จากยอดขายที่ดินกับ ฉางอาน มูลค่าเกือบ 1,000 ล้านบาท เข้ามาในช่วงไตรมาส 4/66

โดย ฉางอาน มีแผนใช้เงินลงทุนในเฟสแรกกว่า 8,862 ล้านบาท เพื่อตั้งฐานการผลิตรถยนต์พวงมาลัยขวา ทั้งประเภท BEV, PHEV, REEV (Range Extended EV) สำหรับจำหน่ายในประเทศไทยและส่งออกสู่ภูมิภาคอาเซียน ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ อังกฤษ และแอฟริกาใต้ ด้วยกำลังการผลิตรถยนต์ 100,000 คันต่อปี รวมถึงจัดตั้งโรงงานผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งคาดว่าจะเริ่มผลิตรถยนต์ได้ช่วงต้นปี 68

ขณะที่ยังเล็งเห็นถึงศักยภาพของไทยมากกว่าการเป็นฐานการผลิต จึงมีแผนจัดตั้งศูนย์วิจัยและพัฒนารถยนต์ในไทยในระยะต่อไปอีกด้วย รวมถึงมีแผนพัฒนาโครงการเฟส 2 ในนิคมอุตสาหกรรมดับบลิวเอชเอ อีสเทิร์น ซีบอร์ด 4 เพิ่มเติม โดยทางบริษัท ฉางอาน ออโต้ เซ้าท์อีส เอเชีย จำกัด ขอจองที่ดินในเฟส 2 ไว้ทั้งหมดราว 300 กว่าไร่ พร้อมวางเป้าผลิตรถ EV เพิ่มเป็น 200,000 คันต่อปี

“มองว่าการเข้ามาลงทุนตั้งฐานการผลิตของผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ของโลกจำนวนมาก ส่งผลให้เกิดการขยายคลัสเตอร์ยานยนต์ในอีอีซีอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ปัจจุบันผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าจากประเทศจีนได้เข้ามาลงทุนในไทย มีมูลค่าการลงทุนรวมกว่า 1.44 พันล้านดอลล่าร์ ช่วยผลักดันให้ไทยกลายเป็นศูนย์กลางการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าที่สำคัญในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เป็นเครื่องแสดงให้เห็นถึงความพร้อมของไทยในการก้าวสู่การเป็นหนึ่งในศูนย์กลางยานยนต์ไฟฟ้าสำคัญของโลกต่อไป ที่ผ่านมา BOI ได้อนุมัติโครงการยานยนต์ไฟฟ้าไปแล้ว 23 โครงการจาก 16 บริษัท และภายในปี 73 รถยนต์พลังงานไฟฟ้าจะมีสัดส่วน 30% ของการผลิตรถยนต์ทั้งหมดของไทย หรือ 725,000 คันต่อปี” นางสาวจรีพร กล่าว

สำหรับภาพรวมธุรกิจและผลการดำเนินงานในช่วงไตรมาส 4/66 ของ WHA ประเมินว่าจะเติบโตที่ดีสุดของปีนี้ โดยเฉพาะในแง่ของรายได้ เนื่องจากมีการขายสินทรัพย์เข้ากอง WHART และการรับรู้ยอดโอนที่ดินเข้ามาในงบจำนวนมาก

ทั้งนี้ในปัจจุบัน WHA มียอดขายที่รอการโอนกรรมสิทธ์ (Backlog) ในมือสูงกว่า 1,000 ไร่ อีกทั้งบริษัทยังมีดีลที่อยู่ระหว่างการเจรจากับลูกค้าต่างประเทศอีกจำนวนมาก โดยปัจจุบันมีสัญญาที่รอเซ็นในมือ (LOI) มากกว่า 1,000 ไร่ ที่คาดว่าจะทยอยได้ข้อสรุปในช่วงที่เหลือของปีนี้เป็นต้นไป

ขณะที่ดีลใหญ่กับคู่ค้าจากประเทศจีนที่ดำเนินธุรกิจเกี่ยวเนื่องกับกลุ่มธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้าที่มีความต้องการที่ดินแปลงใหญ่สูงกว่า 500-600 ไร่ คาดว่าจะได้เห็นความชัดเจนในช่วงต้นปี 67 เป็นต้นไป อย่างไรก็ตามจากการปรับเพิ่มเป้าหมายยอดขายที่ดินในปี 66 เป็น 2,750 ไร่ บริษัทคาดว่าสิ้นปีนี้อาจทำได้สูงกว่าเป้าหมายและทำสถิติเป็น All time high อีกครั้ง