“กอช. จัดงานวันออมแห่งชาติ ส่งเสริมการออมให้อาชีพอิสระ มีเงินบำนาญใช้ในอนาคต

Categories : Update News, Finance

Public : 10/30/2023

กองทุนการออมแห่งชาติ หรือ กอช. จัดงานมอบรางวัลส่งเสริมการออมยอดเยี่ยม ประจำปี 2566 เนื่องในงานวันออมแห่งชาติ ในวันที่ 30 ตุลาคม 2566  เพื่อขอบคุณเครือข่าย หน่วยรับสมัครสมาชิก กอช. มุ่งสร้างการตระหนักรู้ถึงการออมเงินกับ กอช. เพื่อวัยเกษียณให้กับตนเองและคนในครอบครัว

     

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า  การออม เพื่อการเกษียณเป็นส่วนสำคัญในการขยายโอกาสและเสริมสร้างความเสมอภาคในสังคม สร้างความมั่นคงชีวิตหลังเกษียณอายุ เพื่อให้ประชาชนวัยแรงงานจำนวนราว 39 ล้านคน เข้าสู่ 2 วัยเกษียณอย่างมีคุณภาพ มีรายได้และชีวิตความเป็นอยู่ที่ดี ด้วยระบบการออมเพื่อการเกษียณในรูปแบบการออมทั้งภาคบังคับและภาคสมัครใจ  ที่ผ่านมา 10 ปี ถึงปัจจุบันกองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) มีสมาชิกอยู่มากกว่า 2.5 ล้านคน  ซึ่ง กอช. มีบทบาทสำคัญในการร่วมขับเคลื่อนแผนปฏิบัติการด้านการพัฒนา

 

      

    

โดย กอช. ได้จัดงานขึ้นในวันที่ 30 ตุลาคม 2566 เพื่อมีการมอบรางวัลเกียรติยศแก่หน่วยงานความร่วมมือสนับสนุนส่งเสริมการออม และรางวัลผลงานส่งเสริมการออมยอดเยี่ยมแก่องค์กร หน่วยงานที่ดำเนินการประชาสัมพันธ์ พร้อมขับเคลื่อนการเพิ่มจำนวนสมาชิก กอช. ดีเด่น ในช่วงเดือนมกราคมกันยายน 2566 เป็นต้นมา และเพื่อเป็นเกียรติแก่หน่วยงานความร่วมมือที่มีการส่งเสริมวินัยการออมกับ กอช. ยอดเยี่ยม ที่ได้ร่วมกันส่งเสริมและสนับสนุนให้ประชาชนมีวินัยในการออมเงินไว้ใช้ในวัยเกษียณกับ กอช

   

นางสาวจารุลักษณ์  เรืองสุวรรณ  เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนการออมแห่งชาติ  กล่าวว่า  การออมกับ กอช. ขั้นต่ำเพียง 50 บาท/ครั้ง  สูงสุด 30,000 บาท/ปี พร้อมรับเงินสมทบจากรัฐ สูงสุด 100% หรือ ไม่เกิน 1,800 บาท/ปี  การออมกับ กอช. เป็นการออมภาคสมัครใจ ผู้ที่เป็นสมาชิก กอช. สามารถออมเงินได้ตามบริบทของชีวิต คือ ออมได้เมื่อพร้อม สิทธิการเป็นสมาชิกยังคงอยู่เช่นเดิม ซึ่งสะท้อนให้เห็นจำนวนสมาชิก กอช. ในปัจจุบัน มีจำนวนสมาชิก 2,552,607 คน

      

ในปีที่ผ่านมา กอช. ได้พัฒนาช่องทางการให้บริการให้ประชาชน ผ่านหน่วยบริการต่าง ที่ว่าการอำเภอทั่วประเทศ สำนักงานคลังจังหวัด ธนาคารของรัฐ ทั้ง 5 แห่ง อาทิ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ธนาคารออมสิน ธนาคารอาคารสงเคราะห์ ธนาคารกรุงไทย ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย สถาบันการเงินชุมชน  ตัวแทน กอช. ประจำหมู่บ้าน  รวมทั้งไปรษณีย์ไทย สหกรณ์ชุมชนที่เข้าร่วม เซเว่น-อีเลฟเว่น เทสโก้โลตัส และตู้บุญเติม นอกจากนี้ ยังมีช่องทางออนไลน์ ผ่านสมาร์ทโฟน เพื่อให้เข้ากับเทคโนโลยี  ในปัจจุบัน ได้ที่ ไลน์แอด กอช. “@nsf.th”  แอปพลิเคชัน กอช.  แอปพลิเคชัน เป๋าตัง  แอปพลิเคชัน MyMo แอปพลิเคชัน K PLUS  และแอปพลิเคชัน Krungthai NEXT 

   

กอช. จัดทำสมุดเงินออม (Passbook) ขึ้น ได้รับความร่วมมือจาก ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร และธนาคารออมสิน เป็นหน่วยรับให้บริการ ออกสมุดเงินออมให้แก่สมาชิก กอช. ได้อัพเดทความเคลื่อนไหวเงินออมของตนเองที่ออมกับ กอช.