ตลท.รุกสอบโบรกฯกรณี Naked Short ขีดเส้นส่งข้อมูล15 วัน ย้ำผิดวินัย

Categories : Update News, Stock Market

Public : 11/21/2023

ตลท. รุกสอบ Naked Short ประสาน กลต.-ตปท ขอข้อมูล ซื้อขาย พร้อมจี้โบรกเกอร์ ส่งข้อมูลและหลักฐาน 15 วัน เพิกเฉย เท่ากับยอมรับ  Naked Short ผิดวินัย ! ผลประบอรร์ดนัดพิเศษ ชี้ชัด ยันยังไม่ถึงเวลา ใช้ Uptick  เหตุมีหลายปัจจัยกดการลงทุน ทั้งผลประกอบการ จีดีพี มีส่วนกระทบลงทุน

นายรองรักษ์ พนาปวุฒิกุล รองผู้จัดการหัวหน้าสายงานกฎหมาย และหัวหน้ากลุ่มงานเลขานุการองค์กรและกำกับองค์กร ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยแถลงข่าวอีกรอบ ว่าตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ยกระดับการตรวจสอบธุรกรรมช็อตเซลด้วยการเข้มงวดการส่งหลักฐานของโบรกเกอร์เพื่อแสดงการมีหุ้นในครอบครองก่อนส่งคำสั่งขายภายใน 15 วัน หากไม่สามารถส่งได้ทันตามกำหนดจะสันนิษฐานว่าเป็นการทำช็อตเซลโดยไม่มีหุ้นในมือ (Naked Short Sell) ซึ่ง ตลท.จะลงโทษทางวินัยกับโบรกเกอร์

นอกจากนั้น ตลท.จะตั้งคณะกรรมการชุดพิเศษขึ้นมา ซึ่งจะประกอบด้วยทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เพื่อทบทวนความเท่าเทียมเป็นธรรมของผู้ที่ใช้โปรแกรมเทรดและไม่ได้ใช้โปรแกรมเทรด ให้เป็นไปตามหลักสากล

" ตลาดหลักทรัพย์มีข้อจำกัดในการตรวจสอบ จีงประสานขอความร่วมมือกับ กลต.และขอข้อมูลจาก ตลาดหลักทรัพย์ต่างประเทศ ในประเด็นต่างๆ เกียวกับธุรกรรมการซื้อขาย และจะดูเป็นพิเศษกรณีบัญชี การเปิดบัญชีรวมของนักลงทุนต่างชาติ  Omnibus Account (บัญชีที่มีผู้ลงทุนร่วมกันหลายคนแต่มีบัญชีเดียวกัน) เพื่อให้ทราบถึงผู้ลงทุนที่แท้จริง (End Beneficiary owner) ที่เข้ามาทำธุรกรรมการซื้อขายหลักทรัพย์เพื่อให้ได้ข้อมูลและความชัดเจน "

ขณะที่ประเด็น ที่ตลท.ได้ดำเนินการไปแล้ว คือการส่งหนังสือเวียนกำชับไปยังโบรกเกอร์และทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ความร่วมมือในการตรวจสอบธุรกรรมช็อตเซล พร้อมประสานกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ตรวจสอบบัญชีซื้อขายร่วมที่ทำรายการช็อตเซลเพื่อหาผู้ที่มีอำนาจสั่งการตัวจริง

สำหรับข้อแนะนำของ ก.ล.ต.ให้คณะกรรรมการ ตลท.พิจารณาความเหมาะสมในการกำหนดราคาทำชอร์ตเซลด้วยราคาสูงกว่าราคาครั้งสุดท้าย (Uptick Rule) เพื่อไม่ให้เกิดการดัมพ์ราคานั้น ตลท.ได้หารือกันแล้วเห็นว่าขณะนี้ยังไม่มีความจำเป็นต้องนำมาใช้ เพราะตลาดหุ้นไทยเปลี่ยนแปลงไปตามเทรนด์โลกไม่ได้เกิดจากความผิดปกติ แต่ไม่ได้ปิดโอกาสการนำมาใช้หากพบสถานการณ์ที่ไม่ปกติที่มีผลกระทบต่อการซื้อขายก็จะดำเนินการทันที

นอกจากนี้ยังมีในเรื่องของประเด็นความสามารถในการทำกำไร ผลประกอบการของ บจ ที่ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจ ด้วย ดังนั้นการจะเปลี่ยนแปลงต้องมีประเด็นที่วิกฤตเพียงพอ