ออมสิน ชูยุทธศาสตร์  CSV  สร้างมูลค่าเพิ่ม ควบช่วยสังคมลดความเหลื่อมล้ำ

Categories : Update News, ESG News

Public : 11/21/2023

นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ในงานสัมมนา GSB Forum 2023 ภายใต้หัวข้อ ESG : Social Pillar Driven “สังคมยั่งยืน เพื่อโลกที่ยั่งยืนว่าธนาคารออมสิน ชูยุทธศาสตร์  CSV   ( Creating  Share  Valueผ่านการจัดทำโครงการต่างๆ เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม ช่วยให้การบริหารต้องมีกำไร และที่สำคัญสังคมต้องดีขึ้น เพราะปัญหาเชิงโครงสร้างของประเทศ คือ ความยากจน ความเหลื่อมล้ำ ทางสังคม  ซึ่งแก้ไขยาก และต้องใช้เวลานาน แต่สามารถบรรเทาได้

   

โดยในส่วนของธนาคารออมสิน ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา มีการดำเนินการที่มีผลช่วยบรรเทาปัญหาสังคมถึง 63 โครงการ มุ่งแก้ปัญหาความยากจน และบรรเทาความเหลื่อมล้ำสามารถช่วยเหลือประชาชนได้ 17 ล้านคน ทำให้คนเข้าถึงแหล่งทุนในระบบ 3.2 ล้านคน

         

ทั้งนี้ จึงอยากเสนอให้องค์กรต่างๆ ปรับโครงการ CSR ซึ่งส่วนใหญ่เป็นโครงการที่แต่ละองค์กรมุ่งที่เรื่องการตั้งงบเพื่อทำโครงการ แต่ไม่มีความต่อเนื่อง ให้มุ่งสู่การเป็น CSV หรือ Creating Shared Value เปลี่ยนให้เป็นโครงการที่เ็นสิ่งมีมูลค่า  ช่วยในการพัฒนาสังคม โดยที่บริษัทยังมีรายได้

ที่ผ่านมา ธนาคารออมสิน  ทำโครงการ CSV  กับ การแก้หนี้ครัวเรือน เป็นการเอาปัญหาสังคม มาใส่ในการสร้างโอกาสทางธุรกิจ ทำให้ธนาคารเองก็มีกำไร ขณะที่ประชาชนก็ได้รับประโยชน์  เช่น โครงการมีที่มีเงิน ที่เป็นการขยายโอกาสทางธุรกิจ ช่วยให้คนเข้าถึงแหล่งทุนในอัตราดอกเบี้ยที่เป็นธรรม และการทำโครงการ  CSV ผ่านการส่งเสริมการออม หลังสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด - 19 ผ่านการออมให้กับเยาวชน และออมเพื่อรองรับวัยเกษียณ เป้นต้น