ธนาคารกรุงเทพ สยายปีกให้บริการชำระเงินด้วย QR Payment ไทย-ฮ่องกง

Categories : Update News, Finance

Public : 12/04/2023

ธนาคารกรุงเทพ พร้อมให้บริการ Cross-Border QR Payment ชำระเงินข้ามพรมแดน ระหว่างไทยและฮ่องกง ผู้ใช้บริการ ‘โมบายแบงก์กิ้งธนาคารกรุงเทพ’ สามารถสแกนจ่ายเพื่อชำระค่าสินค้าและบริการที่ประเทศฮ่องกงได้อย่างสะดวก ปลอดภัย ไร้กังวล ภายใต้มาตรฐานความปลอดภัยขั้นสูง โดยธนาคารกรุงเทพในฐานะผู้ให้บริการระบบการชำระเงินระหว่างประเทศไทยและฮ่องกงในครั้งนี้ พร้อมเดินหน้าขยายเครือข่ายบริการระหว่างประเทศ ตอกย้ำบทบาท ‘สถาบันการเงินชั้นนำระดับภูมิภาค’ เติมเต็มโครงสร้างพื้นฐานทางการชำระเงินระหว่างประเทศให้เชื่อมโยงและครอบคลุมทั่วทั้งภูมิภาคยิ่งขึ้นกว่าเดิม

 

นางสาวสุญาณี ภูริปัญญวานิช ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ธนาคารกรุงเทพ ในฐานะ ‘สถาบันการเงินชั้นนำระดับภูมิภาค’ พร้อมให้บริการชำระเงิน Cross-Border QR Payment ระหว่างประเทศไทยและฮ่องกง โดย บริการชำระเงินข้ามพรมแดนผ่าน QR Code ระหว่างประเทศไทยและฮ่องกง เป็นอีกหนึ่งความสำเร็จในการขยายประเทศการให้บริการของธนาคารกรุงเทพ ซึ่งดำเนินการภายใต้ความร่วมมือระหว่างธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และธนาคารกลางฮ่องกง (Hong Kong Monetary Authority : HKMA)

 

ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ลูกค้าของธนาคารกรุงเทพที่เดินทางไปฮ่องกง ให้สามารถชำระเงินค่าสินค้าและบริการได้ง่ายๆ สะดวก รวดเร็ว และปลอดภัย โดยสามารถสแกนจ่าย ณ ร้านค้าที่มีสัญลักษณ์ Faster Payment System (FSP) ในประเทศฮ่องกงได้ทันที ทุกวัน ตลอด 24 ชั่วโมง ผ่าน ‘โมบายแบงก์กิ้งธนาคารกรุงเทพ’ และสามารถกำหนดวงเงินในการใช้บริการต่อวันได้

     

อีกทั้งยังช่วยลดความยุ่งยากในการแปลงสกุลเงิน ถือเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่สะดวกสบาย ไม่ต้องพกเงินสดจำนวนมากเหมือนในอดีต โดยธนาคารจะหักเงินในบัญชีสกุลเงินบาททันทีเมื่อยืนยันการทำรายการ และ ร้านค้าจะได้รับเงินเป็นสกุลดอลลาร์ฮ่องกง โดยไม่มีค่าธรรมเนียมบริการ นอกจากนี้ ยังเป็นบริการที่ช่วยอำนวยความสะดวกแก่ร้านค้าไทยในการรับชำระเงินผ่าน PromptPay QR จากนักท่องเที่ยวหรือนักธุรกิจชาวฮ่องกงที่เดินทางมาประเทศไทยได้อีกด้วย

   

นางสาวสุญาณี กล่าวอีกว่า ธนาคารกรุงเทพ ได้พัฒนาและขยายบริการ Cross-Border QR Payment อย่างต่อเนื่อง เพื่อก้าวสู่การเป็นผู้ให้บริการด้านระบบชำระเงินข้ามประเทศในระดับภูมิภาค และยังสอดรับกับนโยบายของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่ต้องการเพิ่มประสิทธิภาพ และเชื่อมโยงโครงสร้างพื้นฐานทางการชำระเงินระหว่างประเทศทั้ง Ecosystem ภายใต้มาตรฐานเดียวกันทั่วทั้งภูมิภาค โดยธนาคารกรุงเทพถือเป็นธนาคารแรกที่เริ่มต้นให้บริการ Cross-Border QR Payment ซึ่งปัจจุบันได้ให้บริการดังกล่าวแล้วสำหรับประเทศเวียดนาม อินโดนีเซีย มาเลเซีย สิงคโปร์ และกัมพูชา เพื่อเติมเต็มโครงสร้างพื้นฐานการชำระเงินระหว่างประเทศ และมุ่งมั่นเดินหน้าต่อยอดขยายบริการ Cross-Border QR Payment ให้ครอบคลุมทั่วทั้งภูมิภาคในอนาคต ./