ก.ล.ต. คว้ารางวัลรัฐบาลดิจิทัลหน่วยงานภาครัฐระดับกรมต่อเนื่องเป็นปีที่ 3

Categories : Update News, PR News

Public : 12/12/2023
   

ก.ล.ต. ได้รับรางวัลรัฐบาลดิจิทัลหน่วยงานภาครัฐระดับกรมที่จัดทำนโยบาย กำกับ ดูแล ประสานงานหรืออื่น ๆ เป็นหลัก ในงานมอบรางวัลรัฐบาลดิจิทัล ประจำปี 2566 (DG Awards 2023) เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ที่จัดขึ้นเพื่อเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับส่วนราชการและหน่วยงานภาครัฐ โดย ก.ล.ต. ได้ดำเนินการภายใต้หลักการให้บริการ “เข้าถึงไว เข้าใจง่าย ได้ผลเร็ว”

 

นางสาวจอมขวัญ คงสกุล รองเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เข้ารับรางวัลจากนางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในงานมอบรางวัลรัฐบาลดิจิทัล ประจำปี 2566 “DG Awards 2023” ซึ่งจัดโดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) (สพร.) ที่จัดขึ้นเพื่อมอบรางวัลแก่หน่วยงานภาครัฐที่มีการปรับเปลี่ยนองค์กรสู่การเป็นรัฐบาลดิจิทัลในระดับสูง อันเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับส่วนราชการและหน่วยงานภาครัฐ โดย ก.ล.ต. ได้รับรางวัลรัฐบาลดิจิทัลหน่วยงานภาครัฐระดับกรมที่จัดทำนโยบาย กำกับ ดูแล ประสานงาน หรืออื่น ๆ เป็นหลัก อันดับที่ 2

   

ทั้งนี้ ก.ล.ต. ในฐานะหน่วยงานภาครัฐ ให้ความสำคัญต่อการขับเคลื่อนงานด้าน Digital Transformation อย่างเป็นรูปธรรม โดยจัดให้มีการรับฟังความคิดเห็นและการร่วมคิดร่วมสร้างจากทุกภาคส่วนอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เกิดบริการที่ตอบโจทย์และเป็นประโยชน์ทุกภาคส่วน มุ่งเน้นการให้บริการดิจิทัลครบวงจร พัฒนาการเชื่อมโยงกับฐานข้อมูลของหน่วยงานภาครัฐ (SEC Digital Services) มีเครื่องมือสำหรับประชาชนในการตรวจสอบข้อมูลก่อนการตัดสินใจลงทุน (SEC Check Tools) และให้บริการศูนย์รวมข้อมูลเปิดตลาดทุนที่ครบถ้วน (SEC Open Data) ครอบคลุมข้อมูลภาพรวมในตลาดทุน ตลาดสินทรัพย์ดิจิทัล รวมถึงข้อมูลผลิตภัณฑ์การลงทุน ข้อมูลภาพรวมผู้ลงทุน ข้อมูลผู้ประกอบธุรกิจและบุคลากรในตลาดทุนที่ ก.ล.ต. มีอยู่ พร้อมทั้งเชื่อมโยงไปยังแหล่งข้อมูลเปิดอื่น ภายใต้หลักการให้บริการ “เข้าถึงไว เข้าใจง่าย ได้ผลเร็ว”

 

นอกจากนี้ในปี 2566 ก.ล.ต. ยังได้จัดกิจกรรม Capital Market Datathon เพื่อส่งเสริมและขยายผลให้เกิดการใช้ประโยชน์จากข้อมูลเปิดของ ก.ล.ต. อย่างเป็นรูปธรรม ผ่านการแข่งขันออกแบบไอเดียนวัตกรรมจากความคิดสร้างสรรค์ของคนรุ่นใหม่ โดยนำ open data ไปพัฒนาต่อยอดไอเดียสู่ระบบนิเวศของตลาดทุน

 

ก.ล.ต. มุ่งมั่นนำดิจิทัลมาใช้ในการพัฒนาการให้บริการและการยกระดับประสิทธิภาพการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง โดยมีเป้าหมายหลักที่จะเป็น “องค์กรที่มี agility ใช้ดิจิทัลทำงานเชิงรุก เพื่อสร้างคุณค่าให้กับ stakeholders” จึงมีการจัดทำแผนยุทธศาสตร์ดิจิทัลองค์กร ปี 2567 – 2569 เน้นงาน 3 ด้านหลัก ได้แก่

 

(1) Trust and Confidence สร้างความน่าเชื่อถือเชื่อมั่น โปร่งใสเป็นธรรมให้กับตลาดทุนเพื่อส่งเสริมให้มีการกำกับดูแลที่ถูกต้อง แม่นยำ และทันการณ์ (2) Digital Facilitation อำนวยความสะดวกภาคธุรกิจ ประชาชน ให้สามารถเข้าถึงบริการ และข้อมูลที่ตอบโจทย์ความต้องการ (3) Internal Excellence สร้างความเข็มแข็ง ต่อเนื่อง น่าเชื่อถือ และเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงาน