โพล!นักวิเคราะห์เพิ่มน้ำหนักลงทุนหุ้นค้าปลีก-อาหาร คัด4หุ้นน่าลงทุน ประสานเสียงเทขาย หุ้น DELTA แพงเกินพื้นฐานและหุ้นเสี่ยงหนี้สูง-เพิ่มทุน

Categories : Update News, Stock Market

Public : 01/08/2024

โพล!นักวิเคราะห์เพิ่มน้ำหนักลงทุนหุ้นค้าปลีก-อาหาร คัด4หุ้นน่าลงทุน AOT,CPALll,CPN,GPSC  ประสานเสียงเทขาย หุ้น DELTA แพงเกินพื้นฐานและหุ้นเสี่ยงหนี้สูง-เพิ่มทุน

สมาคมนักวิเคราะห์การลงทุน(IAA)เปิดผลสำรวจความเห็นทิศทางลงทุนหุ้นในไตรมาสแรก ปี67

พบเพิ่มน้ำหนักลงทุน ในหมวดธุรกิจค้าปลีก อาหาร เงินทุนหลักทรัพย์ และท่องเที่ยว

ในขณะที่ให้ลดน้ำหนักการลงทุนใน หมวดธุรกิจก่อสร้าง อสังหาริมทรัพย์ รายที่มีหนี้สูง และธุรกิจประกัน

สำหรับหุ้นที่เสียงนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่แนะนำ มี 4 หุ้นประกอบด้วย

1 . AOT มองว่าได้ประโยชน์จากการท่องเที่ยวดีขึ้น โดยในปี 2567 คาดนักท่องเที่ยว34.5-35 ล้านคน จากปี 2566 ที่ 27-28 ล้านคน คาดว่าจะเห็นมาตรการรัฐสนับสนุนเพิ่มเติม และนอกจากผลประกอบการจะฟื้นตัวตามการท่องเที่ยว ยังอยู่ระหว่างศึกษาการปรับขึ้นค่า PSC และการเก็บค่า Transit Transfer รวมถึงการรอรับโอน 3 สนามบินจากกรมท่าอากาศยาน

2. CPALL โดยได้แรงหนุนจากการท่องเที่ยว High Season และมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจากรัฐบาล Easy E-Receipt และการปรับเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำ รวมถึง Digital wallet ในปี 2567 ช่วยหนุนการจับจ่ายใช้สอย

3. CPN โดยมองว่า ได้ประโยชน์จากมาตรการกระตุ้นของรัฐบาล และภาคท่องเที่ยวฟื้นตัวต่อเนื่อง ทั้งยังแผนการเปิดโครงการใหม่ในระยะยาว มองเป็นหุ้นที่น่จะเป็นเป้าของกองทุน ThaiEsG

4.GPSC ปัจจัยสนับสนุนจาก Bond Yrield ที่ปรับตัวลง และคาดกำไรปี 2567 +31% พื้นตัวตามคำไฟที่คาดทยอยปรับขึ้น ขณะที่ต้นทุนก๊ซมีแนวโน้มค่อยๆ ลดลง

สำหรับหุ้นที่ควรหลึกเลี่ยง ได้แก่ หุ้น DELTA เกินมูลค่าปัจจัยพื้นฐานไปมาก และหุ้นรายตัวที่มีการะกู้ยืมสูงและหุ้นเสี่ยงเพิ่มทุน