“ ตระกูลจิราธิวัฒน์”จับมือพันธมิตรผุด กองทุน Private Equity มูลค่าหมื่นล้าน ลุยลงทุน ธุรกิจโรงแรม อสังหาริมทรัพย์ชิ้นงาม หวังผลตอบแทน 18%

Categories : Update News, Wealth

Public : 01/16/2024

“ ตระกูลจิราธิวัฒน์”จับมือพันธมิตรผุด กองทุน Private Equity มูลค่าหมื่นล้าน ลุยลงทุน ธุรกิจโรงแรม อสังหาริมทรัพย์ชิ้นงาม หวังผลตอบแทน 18% ต่อปี ช่วยฟื้นท่องเที่ยวของประเทศไทย ประเดิม 3 โครงการพื้นที่ภูเก็ต

นายภูมิ จิราธิวัฒน์ ผู้ก่อตั้งและกรรมการบริหาร บริษัท CG Capital จำกัด เปิดเผยว่าภาพรวมของธุรกิจท่องเที่ยวไทยหลังวิกฤตโควิด-19 สามารถพลิกฟื้นกลับมาขยายตัวได้อย่างรวดเร็ว เห็นได้ชัดจากสิ้นปี 2566 ตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาประเทศไทยจำนวนสูงถึง 28 ล้านคน และมีแนวโน้มที่ตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติจะเพิ่มขึ้นเท่าช่วงก่อนวิกฤตโควิด-19และขยายตัวต่อไปได้อย่างแน่นอน จึงมองว่าแนวโน้มธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับภาคท่องเที่ยวยังมีอัตราการเติบโตได้อย่างต่อเนื่องในระยะยาว จึงตัดสินใจจัดตั้งบริษัท ซีจี แคปปิตอล ขึ้นมา ซึ่งเป็นบริษัทที่ดำเนินธุรกิจบริหารการลงทุนในรูปแบบกองทุน Private Equity

นายสรวิศ ชัยโรจน์ ผู้ก่อตั้งและกรรมการบริหาร บริษัท CG Capital จำกัด กล่าวว่าบริษัทได้จัดตั้งกองทุนที่มีขนาด 1หมื่นล้านบาท ซึ่งมีผู้ลงทุนหลักประกอบด้วย1.ครอบครัวจิราธิวัฒน์ 2.ธนาคารชั้นนำ 3.นักลงทุนสถาบัน ซึ่งใส่เงินลงมามีสัดส่วนประมาณ 50:50ระหว่างต่างประเทศและในประเทศ 

ทั้งนี้กองทุนนี้มีวัตถุประสงค์ลงทุนเพื่อสนับสนุนธุรกิจการท่องเที่ยวในประเทศไทยเป็นหลัก แลัจะมีทั้งการลงทุนในโรงแรม คอนโดมิเนียม สวนสนุก สวนน้ำ และ Mixed-use ที่เกี่ยวข้อง จะมุ่งเน้นลงทุนในเมืองท่องเที่ยวหลักของประเทศ ได้แก่ กรุงเทพ ภูเก็ดสมุย และพัทยา โดยคาคว่าจะลงทุนปีละ 3-5 โครงการและคาดหวังผลตอบแทนการลงทุนที่18% ต่อปี 

สำหรับในปี 2567 นี้ บริษัทจะเปิดตัวโครงการแรกที่ลงทุน ประกอบด้วย โครงการที่พักอาศัย Brande Residences ภายใต้เครือโรงแรมบูทีคไลฟ์สไตล์ระดับโลกอย่าง Standard International (สแตนดาร์ด อินเตอร์เนชั่นแนลโดยใช้ชื่อว่า The Standard Residences, Phuket Bang Tao (เดอะ สแดนดาร์ด เรสซิเดนซ์ ภูเก็ด บางเทา) และThe Pe Hotel Phuket Bang Tao (เคอะ เภรี โฮเต็ล ภูเก็ต บางเทา) ซึ่งเป็นโรงแรมในเครื่อแบรนด์ Standard Internationซึ่งเป็นโครงการที่อยู่ในทำเลที่ตั้งถือเป็นไข่แดงของย่านเชิงทะเล-บางเทา ซึ่งเป็นทำเลที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งในภูเก็ด ตึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก

อีกทั้งใกล้แหล่งซัอปปิ้งและร้านอาหารดังในภูเก็ด อาทิเช่น โป้ท อเวนิว, ลาฏน่ กอล์ฟคลับ, ปอร์โต เดอภูเก็ต, และสวนน้ำบลูทรี มูลค่โครงการมากกว่า 5,000 นบาท จะเปิดตัวภายในเดือนเมษายน 2567 และคาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จประมาณปี 2569

"เราจัดตั้งกองทุนแรกนี้ขึ้นมา เพราะมีความเชื่อมั่นว่าภาคธุรกิจท่องเที่ยวของประเทศไทยยังมีอนาคตที่ดี และเชื่อว่าภายใน 3-5 ปีข้างหน้า นักท่องเที่ยวจะเดิบโตต่อเนื่องทั้งด้านปริมาณและคุณภาพ รวมถึงกลุ่ม Expat และ Digital Nomad ที่มองประเทศไทยเป็นจุดหมายอันดับตัน 9 ของโลก ซึ่งการเข้าไปลงทุนในโครงการต่าง ที่มีศักยภาพการเติบโตสูง เป็นการช่วยสนับสนุนการพัฒนาของธุรกิจท่องเที่ยวในประเทศไทย และจะส่งผลให้ผู้ลงทุนมีโอกาสได้รับผลตอบแทนที่ดีตามไปด้วยในระยะยาวบนความผันผวนที่ต่ำกว่าการลงทุนในตลาดหุ้น

ปัจจุบันการลงทุนในรูปแบบ Private Equity ถือเป็นทางเลือกที่ได้รับความสนใจจากนักลงทุนสถาบันชั้นนำของโลก เพราะมีความคล่องตัวในการบริหาร มีขั้นตอนและหลักเกณฑ์การลงทุนที่เป็นระบบ และให้การเติบโตทางมูลค่าที่แตกต่าง ทำให้นักลงทุนสถาบันชั้นนำทั่วโลกให้น้ำหนักในพอร์ตกันมากขึ้น