คปภ.ชี้แก้ปัญหา“สินมั่นคง”ยังต้องใช้เวลา

Categories : Update News, Insurance

Public : 01/17/2024

เลขาฯ คปภ. ชี้แก้ปัญหา “สินมั่นคงประกันภัย” ไม่ง่าย ใช้กฎหมายตาม ม 52 สั่งหยุดรับประกัน ฐานะการเงินมีปัญหา

นายชูฉัตร ประมูลผล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) กล่าวถึงความคืบหน้าการแก้ปัญหาบริษัทสินมั่นคงประกันภัย ว่า  คปภ. อยู่ระหว่างการบังคับใช้กฎหมายตาม ...ประกันวินาศภัย มาตรา 52 คือให้บริษัทหยุดรับประกันภัยเป็นการชั่วคราว เนื่องจากฐานะการเงินของบริษัทอยู่ในสภาพที่ไม่สามารถรับประกันภัยได้อีกต่อไปแล้ว สำนักงาน คปภ. จึงเข้าไปกำกับเพื่อไม่ให้สร้างความเสียหายให้กับประชาชนเพิ่มเติม

ทั้งนี้ในระยะเวลานี้ยังไม่มีการเพิกถอนใบอนุญาต นั่นคือยังไม่มีการบังคับใช้กฎหมายตามมาตรา 59 (มาตรการสูงสุด) โดยต้องอาศัยอำนาจรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังในการเซ็นคำสั่งลงนามเพิกถอนใบอนุญาต

ดังนั้นบริษัทสินมั่นคงประกันภัย ยังมีเวลาและโอกาส ตราบใดที่ยังไม่มีคำสั่งออกมาจากทางกระทรวงการคลัง โดยมีโอกาสที่จะแก้ตัว หาทางเพิ่มทุนทำให้อัตราส่วนความเพียงพอของเงินกองทุนฯ ครบถ้วนตามกฎหมายกำหนด

ที่ผ่านมากระทรวงการคลัง โดยคุณจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง ได้มีการเชิญคปภ. เข้าไปรับฟังปัญหาและพูดคุยถึงข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น ซึ่งเชื่อว่าทุกฝ่ายช่วยกันเต็มที่ในการแก้ไขปัญหาเรื่องนี้

ตอนนี้ประชาชนยังสามารถดำเนินการเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนกับบริษัทสินมั่นคงประกันภัยได้ตามปกติ หากไม่ได้รับความสะดวก สำนักงาน คปภ. ทั่วประเทศกว่า 60 แห่ง พร้อมที่จะช่วยรับเรื่องร้องเรียนหากเคลมสินไหมไม่ได้