CPANEL ตั้งเป้าปี 67 โต 20%

Categories : Update News, Stock Market

Public : 02/27/2024

CPANEL ตั้งเป้าปี 67 โต 20% ปรับปรุงระบบการผลิต พร้อมเปิดโรงงานแห่งที่ 2 ดันกำลังการผลิตสูงที่สุดในประเทศ แตะ 2 ล้านตร.ม. มุ่งเน้น Green Construction Technology เพิ่มโอกาสการแข่งขัน เทรนด์ขายก่อนสร้างทีหลังดัน Precast Concrete โตสวนกระแสตลาดอสังหาฯ

นายชาคริต ทีปกรสุขเกษม กรรมการผู้จัดการบริษัท ซีแพนเนล จำกัด (มหาชน) หรือ CPANEL ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์แผ่นคอนกรีตสำเร็จรูป (Precast Concrete) ด้วยระบบอัตโนมัติ(Fully Automated Precast) ที่ใช้สำหรับงานก่อสร้างโครงการอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยว่าทิศทางธุรกิจปี 2567 บริษัทเพิ่มกำลังการผลิตโรงงานเดิม พร้อมเปิดโรงงานผลิตแห่งที่ 2 ส่งผลให้ CPANEL จะมีกำลังการผลิตรวม 2 ล้านตารางเมตรต่อปี ซึ่งเป็นโรงงานที่มีกำลังการผลิตสูงที่สุดในประเทศไทย โดยตั้งเป้าหมายรายได้เติบโต 20%        พร้อมเพิ่มความสามารถการทำกำไรจากการดำเนินงาน

ปีที่ผ่านมาบริษัทได้ลงทุนเครื่องจักรเพิ่มเติมในโรงงานผลิตเดิม จากปัจจุบันมีกำลังการผลิตอยู่ที่ 7.9 แสนตารางเมตรต่อปี จะเพิ่มอีก 25%เป็น 9.9 แสนตารางเมตร และโรงงานผลิตแห่งที่2 ขณะนี้อยู่ระหว่างการติดตั้งเครื่องจักร คาดว่าจะแล้วเสร็จและเริ่มดำเนินการเชิงพาณิชย์ได้ภายในไตรมาส 1/67 นี้  ซึ่งจะส่งผลให้กำลังการผลิตทั้ง 2 โรงงาน รวมกันราว 2 ล้านตารางเมตรต่อปีอย่างไรก็ตาม ในปีนี้โรงงานผลิตแห่งที่ 2 อยู่ในช่วงทดลองระบบ อาจจะไม่สามารถเดินเครื่องได้เต็มปี โดยในปี 68 หากเดินเรื่องได้เต็มกำลังแล้ว คาดว่าจะผลักดันให้ยอดขายเติบโตอย่างก้าวกระโดด

ทั้งนี้ กระบวนการผลิตของ CPANEL ทั้ง 2 โรงงาน ถือเป็นโรงงาน Precast Concrete ที่มีประสิทธิภาพในการผลิตสู ทั้งเรื่องการออกแบบความรวดเร็ว ปริมาณ และคุณภาพ รวมถึงลดความผิดพลาด ความสูญเสียในการผลิต ถือเป็นจุดเด่นและข้อได้เปรียบของบริษัทมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งการเริ่มดำเนินงานของโรงงานผลิตแห่งที่ 2 จะยิ่งเพิ่มศักยภาพบริหารจัดการควบคุมต้นทุนการผลิตและการขายได้ดีขึ้น อีกทั้งมีกระบวนการผลิตเร็วกว่าเดิม 30% ใช้แรงงานน้อยกว่าเดิมรวมถึงค่าบริหารจัดการและบุคลากรในกระบวนการผลิต จากเดิม 15% ของรายได้ จะลดลงเหลือ 7% โดยกำลังการผลิตที่เพิ่มขึ้นเป็นการเพิ่มโอกาสการรับงาน รองรับความต้องการลูกค้าได้มากขึ้น และส่งผลให้บริษัทมี Economy of Scale เพิ่มความสามารถการทำกำไรอย่างมีนัยสำคัญ

นอกจากนี้ บริษัทได้ใบรับรองคาร์บอนฟุตพริ้นท์ของผลิตภัณฑ์ จากองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) หรือ อบก. (TGO)ในปีนี้บริษัทจึงมุ่งเน้นกลยุทธ์การเป็น Green Construction Technology ลดคาร์บอนในกระบวนการผลิตและผลิตภัณฑ์อย่างต่อเนื่องโดยวางแผนที่จะเปลี่ยนพลังงานเป็น Renewable Energy และเปลี่ยนวัตถุดิบให้เป็นวัสดุลดคาร์บอนทั้งหมด

อีทั้งใบรับรองจาก TGO ทำให้ CPANEL สามารถออกรายการคำนวณคาร์บอนให้กับลูกค้าได้ด้วย ซึ่งจะช่วยในการตัดสินใจชื้อของลูกค้า และกระตุ้นให้ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ปรับเปลี่ยนวัสดุก่อสร้างให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับลูกค้าได้         จากแผนดำเนินงานดังกล่าว ถือเป็นโอกาสในการขยายฐานลูกค้ากลุ่มอุตสาหกรรมอื่นมากขึ้น อาทิ โรงแรม โรงพยาบาล อาคารสำนักงาน โรงงานนิคมอุตสาหกรรม

สำหรับภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ปี2567 มองว่ายังคงเผชิญความท้าทาย ทั้งหนี้ครัวเรือน และอัตราดอกเบี้ยที่ยังอยู่ในระดับสูง นโยบายการปล่อยสินเชื่อที่เข้มงวดขึ้น ส่งผลให้กำลังซื้อสินค้าคงทน (Durable goods) ลดลง ดังนั้นแนวโน้มของโครงการก่อสร้างในปัจจุบันจึงมีลักษณะขายก่อนสร้างทีหลัง ทำให้ผู้ประกอบการที่ยังมีการลงทุนในโครงการต่างๆ ต้องการความรวดเร็วในการส่งมอบงานให้กับลูกค้าได้ทันเวลาและเป็นการลดความเสี่ยงของผู้ประกอบการในการสต็อกบ้ ลดค่าแรงงานที่มีแนวโน้มปรับตัวสูง อีกทั้งสามารถรักษา Working Cap ในการดำเนินงานได้ ซึ่ง Precast Concrete สามารถตอบโจทย์ความต้องการได้ดี ถือเป็นโอกาสในการรับงานของบริษัท และเชื่อว่าจากปัจจัยเกื้อหนุนดังกล่าวจะผลักดันให้ผลประกอบการปี 2567 เติบโตได้ตามแผนที่วางไว้” นายชาคริต กล่าว