ก.ล.ต.เตรียมเฮียริ่งมาตรการคุมชอร์ตเซล-โปรแกรมเทรดใหม่ คาดมีผลบังคับใช้ Q3/67

Categories : Update News, Stock Market

Public : 03/11/2024

ก.ล.ต.จ่อเฮียริ่งมาตรการคุมชอร์ตเซล-โปรแกรมเทรดใหม่ คาดเริ่มมีผลบังคับใช้ภายใน Q3/67 พร้อมเดินหน้าเร่งแก้ไขกฎหมายหลักทรัพย์ฯเพิ่มการเอาผิดกับผู้ลงทุนที่ Naked Short โดยตรง-เพิ่มอำนาจ ก.ล.ต.สอบสวนและคุ้มครองพยาน

นางพรอนงค์ บุษราตระกูล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยภายในงาน "Media Briefing ก.ล.ต. พบสื่อมวลชน เดือนมี.ค.67 เกี่ยวกับมาตรการกำกับดูแล Short Selling และ Program Trading" ว่าสำหรับความคืบหน้าการปรับปรุงมาตรการกำกับดูแลการขายชอร์ต (Short Selling) และการใช้คอมพิวเตอร์ส่งคำสั่งซื้อขาย (Program Trading) คาดว่าจะมีการเปิดรับฟังความคิดเห็น (เฮียริ่ง) หน่วยงานผู้เกี่ยวข้องและเตรียมความพร้อมเรื่องระบบต่างๆภายในช่วงไตรมาส 2/67 พร้อมคาดว่าจะมีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการได้ในช่วง Q3/67

ทั้งนี้เบื้องต้นมาตรการดังกล่าวได้รับการพิจารณาเห็นชอบจากคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (บอร์ด ตลท.) และมีการส่งเรื่องให้คณะกรรมการ ก.ล.ต.พิจารณาเห็นชอบในหลักการณ์แล้ว ซึ่งก็จะมีการดำเนินการเปิดรับฟังความคิดเห็นจากหน่วยงานผู้เกี่ยวข้องในลำดับถัดต่อไป

 

อย่างไรก็ตามมองว่าทุกมาตรการที่ออกไปจะมีการติดตามตรวจสอบอย่างต่อเนื่อง ซึ่งหากยังไม่บรรลุผลก็สามารถปรับระดับเกณฑ์เพิ่มขึ้นได้ อาทิ เกณฑ์บริษัทที่เข้าข่าย Short Selling ได้ ซึ่งอาจมีการเพิ่มมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด (มาร์เก็ตแคป) จาก 7,000 ล้านบาท ไปจนถึงระดับ 10,000 ล้านบาทได้ เป็นต้น

ขณะที่ในเรื่องการแก้กฎหมายหลักทรัพย์ฯเพื่อเพิ่มการเอาผิดกับผู้ลงทุนโดยตรงที่ทำ Naked Short Selling นั้น คาดว่าการดำเนินการเรื่องแก้กฎหมายอาจ้องใช้เวลา แต่สำนักงาน ก.ล.ต. จะเร่งรัดเรื่องนี้อย่างเต็มที่ เพราะถือเป็นเรื่องเร่งด่วนที่ต้องรีบดำเนินการ ส่วนทางด้าน ตลท.ก็มีเพิ่มอัตราโทษบริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ที่ไม่ทำตามเกณฑ์ให้เทียบเท่าต่างประเทศ อาทิ กรณีพบ Naked Short Selling จะปรับ 3 เท่าของกำไร (ขั้นต่ำ 1 ล้านบาท) หรือกรณีการทำธุรกรรม Short Selling ไม่ทำตามเกณฑ์จะปรับไม่เกิน 0.3 ล้านบาท/ครั้ง

นอกจากนี้สำนักงาน ก.ล.ต. ยังอยู่ระหว่างการแก้กฎหมายหรือพรบ.หลักทรัพย์ฯเพื่อให้สำนักงาน ก.ล.ต.มีอำนาจสอบสวนและคุ้มครองพยานได้เอง โดยปัจจุบันเรื่องดังกล่าวอยู่ระหว่างการพิจารณาของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ซึ่งคาดว่าอาจจะมีความชัดเจนเร็วๆนี้ แต่อย่างไรก็ตามระหว่างนี้ ก.ล.ต. ก็ได้ประสานงานกับตำรวจและอัยการเพื่อให้กระบวนการลงโทษผู้กระทำความผิดกระชับและดำเนินการได้รวดเร็วขึ้น

สำหรับแนวทางการปรับปรุงการกำกับแลธุรกรรม Short Selling โดยเป้าหมายที่ 1 คือ เพิ่มกลไกสร้างความเชื่อมั่นในการซื้อขาย โดยเพิ่มคุณภาพหุ้นที่สามารถ Short Selling (Eligible Securities) : เพิ่มเงื่อนไขของหุ้นกลุ่ม Non-SET100 ที่สามารถขายชอร์ตได้ โดยเพิ่มมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด (market capitalization) และเกณฑ์สภาพคล่องของหุ้น (turnover)

รวมทั้งปรับปรุงเกณฑ์ซื้อขายของตลาดหลักทรัพย์ เพื่อจำกัดความผันผวนของราคาหลักทรัพย์ เช่น เพิ่มการใช้ราคาขายชอร์ตที่ต้องสูงกว่าราคาซื้อขายครั้งสุดท้าย เมื่อราคาหุ้นลดลงตั้งแต่ 10% ขึ้นไปของราคาปิดวันก่อนหน้นา รวมถึงกำหนดเพดานขายชอร์ตรายหลักททรัพย์รายวัน เป็นต้น

สำหรับเป้าหมายที่ 2 คือ ป้องปรามการขายชอร์ตไม่เป็นตามเกณฑ์ Naked Short Selling โดยเพิ่มคุณภาพการทำหน้าที่ตรวจสอบของตัวกลาง ซึ่งบริษัทหลักทรัพย์ จะต้องทำความรู้จักระบบงานของลูกค้า กรณีลูกค้าที่เป็นตัวกลาง เพื่อให้ลูกค้าทราบ-เข้าใจหลักเกณฑ์ และสื่อสารให้ลูกค้าในชั้นต่อไป เพื่อสร้างความมั่นใจว่าลูกค้าตัวกลาง มีระบบควบคุม ตามตามการปฏิบัติตามเกณฑ์ที่เกี่ยวข้อง เป็นต้น รวมถึงพัฒนาระบบกลางให้ บล.ตรวจสอบหลักทรัพย์ได้ และยังเพิ่มอัตราโทษ บล.ที่ไม่ทำตามเกณฑ์ให้เทียบเท่าต่างประเทศ

นอกจากนี้ ยังแก้กฎหมายเพิ่มความรับผิดตลอดสาย ลงโทษ-บังคับใช้กฎหมายกับผู้ลงทุนที่ไม่ทำตามเกณฑ์ขายชอร์ตและสร้างกลไกที่ทำให้ทราบถึงผู้รับผลประโยชน์ที่แท้จริง เพิ่มการทำหน้าที่ผู้เก็บรักษาทรัพย์สินในฐานะ Gatekeeper

สำหรับแนวทางปรับปรุงการกำกับดูแลการใช้คอมพิวเตอร์ส่งคำสั่งซื้อขาย (Program Trading) การส่งคำสั่งด้วยความเร็วสูง เพื่อเพิ่มกลไกสร้างความเชื่อมั่นในการซื้อขายโดยรวม ซึ่งจะดำเนินการให้สามารถรู้ตัวตนลูกค้าและตรวจสอบได้ ทบทวนพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม เช่น เพิ่มลักษณะคำสั่งซื้อขายไม่เหมาะสมให้ครอบคลุมพฤติกรรมการซื้อขายในปัจจุบัน จัดทำระบบกลางคัดกรองคำสั่งไม่เหมาะสม กำหนดระยะเวลาขั้นต่ำของคำสั่งที่เข้ามา ก่อนที่จะสามารถยกเลิกคำสั่งนั้นได้

ขณะเดียวกัน ยังควบคุมความผันผวนของราคาหลักทรัพย์ โดยใช้กลไกการเพิ่มเพดานการเคลื่อนไหวของราคาระหว่างวัน นอกเหนือจากเกณฑ์ราคาสูงสุด-ต่ำสุด โดยพักการซื้อขายชั่วคราวถ้าหุ้นมีราคาขึ้นหรือลง 10% ของราคาซื้อขายล่าสุด ใช้วิธีการซื้อขายแบบประมูล กรณีหุ้นอยู่ในมาตรการกำกับการซื้อขาย

รวมถึงผู้ลงทุนที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม จะทบทวนเกณฑ์การดำเนินการกับลูกค้าที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม ตลท.เปิดเผยรายชื่อลูกค้าที่ส่งคำสั่งไม่เหมาะสมให้ทุก บล.ทราบ เพื่อให้ดำเนินการตามที่กำหนด