เปิดใจ“ดาว ลภัสดา เลิศภานุโรจ ” CEO หญิงเก่งแห่ง รพ. มาสเตอร์พีช กับภารกิจ Up Vel หุ้น MASTER ขึ้นไปเทรดกระดานSET

Categories : Update News, Stock Market

Public : 03/20/2024

เปิดใจ“ดาว ลภัสดา เลิศภานุโรจ ” CEO  หญิงเก่งแห่ง รพ. มาสเตอร์พีช กับภารกิจ Up Vel หุ้น MASTER ขึ้นไปเทรดกระดานSET เดินหน้า M&A ธุรกิจที่จะเข้ามาเสคิมแกร่งต่อเนื่องเป้าสร้างกำไร จากธุรกิจร่วมทุน20% ไตรมาส3 ปีนี้ทยอยรับกำไร 15 กิจการที่เข้าถือหุ้น 40% เป้าหมายระยะยาว ยกมาสเตอร์พีช “Specialty Hospital อันดับ 1 ของภูมิภาคเอเชีย” ขณะที่นักลงทุนสถาบันตปท-VI เก็นหุ้นในกระดานต่อเนื่อง พร้อมออกไปโรดโชว์สิงคโปร์

 

     Wealthplustoday.com พาไปสัมภาษณ์ผู้หญิงเก่ง ที่ก้าวขึ้นมาเป็น CEO จากเดิมเป็น Vice CEO เธอคนนี้คือ ดาว: ลภัสดา เลิศภานุโรจ  แห่งMASTER นั้นเอง

 ในตลาดศัลยกรรม ไม่มีใครไม่รู้จัก  โรงพยาบาลมาสเตอร์พีช ที่ต้องบอกว่าเป็นโรงพยาบาลที่สามารถเนรมิตรความสวย หล่อ สร้างความสุขให้กับลูกค้าทุกคนที่ได้เข้ามาใช้บริการในการทำศัลยกรรมที่นี้!! 

 

 MASTER เข้าเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนใน mai  ตลอดระยะเวลากิจการเติบโตสร้างสถิติ สูงสุดต่อเนื่อง การเดินในเส้นทางที่สูง แล้วจะสูงต่อไปอย่างไร นั้น

          คุณดาว- ลภัสดา  กล่าวว่า   เรามีวิสัยทัศน์ในการขยายธุรกิจให้ เติบโต มุ่งเน้นขยายไปสู่ตลาด Specialty Hospital หรือโรงพยาบาลเฉพาะทาง  และเป็นที่1 ของภูมิภาคเอเชีย

กลยุทธ์การเติบโตจะดำเนินการควบคู่กันไปทั้งการขยายในส่วนของ MASTER เอง และการเข้าไปร่วมลงทุนกับธุรกิจที่มีความแข็งแกร่งในคนละด้านกับมาสเตอร์ โดยมีนโยบายเข้าไปถือหุ้น 40% และจะเข้าไป บริหารจัดการ เพื่อให้เกิดการ ซินนิจี ร่วมกันให้มากที่สุด เพราะจะทำให้เราสามารถเติบโตไปพร้อมกัน และสอดคล้องกับนโยบายของเรา “ กินแบ่งไม่กินรวบ”

ซื้อแล้ว 15ดีล 1.3พันล้าน ปีนี้ซื้อต่อ เป้ากำไรธุรกิจร่วมทุน 20%

 คุณดาว-ลภัสดา กล่าวว่า  นับตั้งแต่ได้เงินจากการขายหุ้นไอพีโอมา ได้ใช้ลงทุนในการเข้าไปร่วมกับพันธมิตรแล้ว 15 ราย ใช้เงิน1.3พันล้านบาท และยังเหลือเงินอีก300  ล้านบาทในการร่วมทุนต่อเนื่อง เพื่อขยายการเติบโต ซึ่ง ดีล ทั้ง 15 รายที่เข้าไปร่วมทุนจะเริ่มรับกำไรเข้ามาใน MASTERตั้งแต่ ไตรมาส2และจะทยอยเพิ่มมากขึ้นในช่วงที่เหลือของปี และบริษัทมีเป้าหมายชัดว่า กำไร จากธุรกิจที่เข้าไปรับทุนจะมีสัดส่วนประมาณ 20% ของกำไรรวมบริษัท

“ บอกนักลงทุนและผู้ถือหุ้นอย่าได้ตกใจกับดีลการร่วมทุนของบริษัทเพราะทุกขั้นตอนก่อนตัดสินใจเราดูอย่างละเอียด และเข้าไปลุยและทำทุกอย่างเพื่อให้กิจการที่เข้าไปเติบโต และจะเห็นความแตกต่างชัดเจน“-ลภัสดากล่าว

 มาสเตอร์เป็นธุรกิจที่มีกำไรต่อเนื่อง และโตก้าวกระโดด จาก60 ล้านบาท สู่ 80 ล้านบาท สู่150 ล้านบาทและ 416 ล้านบาท มีรายได้จากการประกอบกิจการโรงพยาบาล 1,916.76ล้านบาท เติบโตจากปีก่อนหน้า 30%   และจะโตต่อเนื่อง ในปี 2567 นี้ MASTER วางแผนเติบโตไม่ต่ำกว่า 20% 

ย้ายเทรดกระดาน SET 

       “หลังจาก MASTER ได้เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ (mai) ซึ่งเป็นโรงพยาบาลศัลยกรรมความงามรายแรกของประเทศไทย ปีนี้เราจะย้ายเข้าซื้อขายในกระดาน SET ตัวเลขสำคัญเป็นไปตามเกณณ์แล้วทั้งหมด การจ่ายปันผลเป็นหุ้นล่าสุด ก็เพิ่มปริมาณหุ้นหมุนเวียน(ฟรีฟโฟลท )ประมาณ12% กว่า และอนาคตขนาดมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดรวม (มาร์เก็ตแคป) จะใหญ่ขึ้น มีเป้าหมายชัดจะอยู่ใน SET 50 เพื่อเปิดโอกาสให้กองทุนทั้งในและต่างประเทศเข้ามาถือหุ้น รวมถึงกลุ่ม VI และจากการปิดสมุดทะเบียนล่าสุดพบVIเข้ามาถือหุ้นติดท็อปเท็นด้วย

“ ตอนนี้กองทุนทั้งในและต่างประเทศเช่นมอร์แกนสแกน เข้ามาพบและบริษัทเองจะไปโรดโชว์ที่สิงคโปร์เร็วๆนี้ ซึ่งกองทุนทีมาก็จะถามถึงการเข้าร่วมทุนกิจการต่างๆ รวมถึงมีการพาไป visit ธุรกิจที่เราเข้าไปถือว่าสามารถชินนิจีกับเราได้จริงๆ“

 

ดาว- ลภัสดา กล่าวว่า มาสเตอร์ชูจุดแข็งที่มีคุณหมอแบบ Full Time  47 ท่าน เรียกได้ว่ามากที่สุดของโรงพยาบาลศัลยกรรมในประเทศไทย และก้าวขึ้นเป็นแบรนด์ Specialty Hospital อันดับ 1 ในเอเชีย ความสำเร็จนี้คือความภาคภูมิใจที่อยากให้คนทั่วโลก เมื่อเขาพูดถึงเรื่องศัลยกรรม จะต้องนึกถึงประเทศไทย อยากให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางของศัลยกรรมความงาม รวมถึงสร้างความเชื่อมั่นกับลูกค้าชาวต่างชาติ และแพทย์ไทยที่เก่งไม่แพ้ชาติใดในโลก

โดยเฉพาะที่ MASTER เราใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย ได้มาตรฐาน พร้อมทีมแพทย์ที่มากประสบการณ์ และบริการครบวงจร ดังนั้น ลูกค้าสามารถมั่นใจในมาตรฐานความปลอดภัย ภายใต้คำนิยาม...เปลี่ยนคุณเป็นคนใหม่ Be a Better You ซึ่งเราไม่ได้มาเปลี่ยนใครให้กลายเป็นคนอื่น แต่เปลี่ยนเป็นเวอร์ชั่นที่ดีกว่าเดิม...นี่ยังคงเป็นสิ่งที่ยึดมั่นเสมอดาวลภัสรดา กล่าว

สำหรับภาพรวมของอุตสาหกรรมแพทย์ความงามยังคงเติบโตแบบต่อเนื่อง เพราะยิ่งเทคโนโลยีทางการแพทย์พัฒนาไปไกลมากขึ้นเท่าไร ก็ยิ่งส่งผลดีต่อความเชื่อมั่นของการใช้บริการธุรกิจประเภทนี้ตามไปด้วย และหากวิเคราะห์จากข้อมูลนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาในประเทศไทยหลังจากเปิดประเทศ รวมไปถึงพฤติกรรมของคนไทยที่ชื่นชอบความสวยความงาม บอกได้เลยว่า เทรนด์ความงามติดอันดับ 1 ใน 10 ของโลก และผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมนี้เห็นถึงโอกาสการเติบโตในธุรกิจนี้อย่างชัดเจน

โรงพยาบาลมาสเตอร์พีช เป็นโรงพยาบาลศัลยกรรมชั้นนำของประเทศไทย ที่ดำเนินกิจการมากว่า 10 ปี นับตั้งแต่ก่อตั้งในปี 2556 ด้วยชื่อเสียงและประสบการณ์ที่สั่งสมมาอย่างยาวนาน ทำให้ลูกค้ามั่นใจในการใช้บริการตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ประกอบกับการเตรียมความพร้อมด้วยการสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่เน้นการทำงานแบบ High - Performance Organization ทำให้ผลประกอบการของ MASTER เติบโตแบบก้าวกระโดด และเรายังคงเดินหน้าเพื่อก้าวสู่ความเป็นเลิศในมิติต่างๆ คือ เชี่ยวชาญเฉพาะทาง ครอบคลุมทุกกลุ่มลูกค้า และตอบโจทย์ผู้คนจากทุกภูมิภาค โดยต่อยอดขยายผลจากความร่วมมือทั้งแนวดิ่งและแนวราบ ใน 3 รูปแบบ คือ Cross Border, Cross Selling และ Cross Synergy เดินหน้าตาม Mission and  Vision ของ หมอเส - นายแพทย์ระวีวัฒน์ มาศฉมาดล Group CEO MASTER” ลภัสรดา กล่าว

โดยปัจจุบัน การจับมือกับบริษัทชั้นนำในวงการศัลยกรรมความงาม และธุรกิจเสริมทัพทั้ง 3 ประเภท รวม 15 กิจการ มีสัดส่วนการเข้าลงทุน ตั้งแต่ 36 – 40% แบ่งได้ดังนี้คือ

● Cross Border ประกอบไปด้วย Wind Clinic, TYP, Aurora Clinic

● Cross Selling ประกอบไปด้วย Rattinan, Dr. Chen, The Skin Clinic (Hair), BEQ, เชียงใหม่ เนิร์สซิ่งโฮม, V Square, Me Center, กรวิน & รณภีร์ และ S45

● Cross Synergy ประกอบไปด้วย KIN Corp., Twinkle Star และ Aescode

ช่วงเวลาการจับมือร่วม MOU ต่างกัน จึงทำให้ช่วงเวลาของการรับรู้รายได้ในแต่ละไตรมาสต่างกัน โดย 4 กิจการ แรก Q2 ถึงปลาย Q3 ในปีก่อน อาทิ Wind Clinic, KIN Corp., Dr. Chen และ Rattinan จากนั้น Q4 ต่อเนื่องอีก 4 + 1 กิจการ คือ TYP, The Skin Clinic (Hair), BEQ, เชียงใหม่ เนิร์สซิ่งโฮม, Twinkle Star และปิดปี 2566 ด้วยV Square โดยปัจจุบัน MASTER เดินหน้าและตอกย้ำการเป็น Specialty Hospital อันดับ 1 ของภูมิภาคเอเชีย

 

ด้านการศึกษาและกาคทำงาน คุณดาว -ลภัสรดา จบปริญญาตรี คณะบริหารธุรกิจบัณฑิต (การบัญชี) มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี

-ปริญญาโท หลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการกำกับดูแลกิจการ คณะพาณิชยศาสตร์ และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ผ่านการอบรม Director Accreditation Program (DAP) รุ่นที่ 176/2020 สมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทยCompany Secretary Program รุ่นที่ 100/2019 สมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทยและได้ ประกาศนียบัตรผู้ตรวจสอบภายในของประเทศไทย (CPIAT)

ประวัติการทำงาน

ปี2565 - ปัจจุบัน กรรมการสมาคมผู้ตรวจสอบภายในแห่งประเทศไทย

 2563 - 2567กรรมการและรองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท มาสเตอร์ สไตล์ จำกัด (มหาชน)

 ล่าสุด วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2567ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท มาสเตอร์ สไตล์ จำกัด (มหาชน)

 2561 - 2563รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท ตรวจสอบภายในธรรมนิติ จำกัด

 2554 - 2559ผู้ช่วยผู้จัดการฝ่ายสรรหาและจัดซื้อ บริษัท เพรซิเดนท์ เบเกอรี่ จำกัด (มหาชน)

 

 “ ความสำเร็จที่ผ่านมาประสบการณ์การทำงานที่ผ่านมาทั้งชีวิต ได้ทำงานเกี่ยวกับบัญชีแค่ 4 เดือนเท่านั้น ทั้งที่เรียนจบมาด้านการบัญชีโดยตรง โดยก่อนหน้าที่จะมาทำกับ คุณหมอเส - ..วีระวัฒน์ มาศฉมาดล GROUP CEO MASTER เคยทำงานเป็นที่ปรึกษาของบริษัทแห่งหนึ่งที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับการพาบริษัทเข้าตลาดหลักทรัพย์ โดยทำในส่วนของการตรวจสอบภายใน (Internal Audit)ก่อนหน้าจะมาจอยกับ MASTER เคยเป็น Ex-Consult และอดีตผู้บริหาร External Audit Firm เคยทำงานเป็นที่ปรึกษาของบริษัทแห่งหนึ่งที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับการพาบริษัทเข้าตลาดหลักทรัพย์ เชี่ยวชาญในการวางระบบและตรวจสอบภายใน มีประสบการณ์ในการนำบริษัทเข้า IPO ไม่ต่ำกว่า 20 บริษัท”