นายกฯ สั่งล้างบางทุจริตกรมศุลกากร เร่งใช้เทคโนโลยีอำนวยความสะดวกทางการค้า

Categories : Update News, PR News

Public : 03/28/2024

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงการคลัง ตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายให้กับกรมศุลกากร  ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง มอบนโยบายให้กรมศุลกากร เร่งจัดการกับปัญหาเรื่องทุจริตคอรัปชัน หากไม่ยอมรับก็แก้ไขไม่ได้ รัฐบาลจะพยายามขับเคลื่อนให้กรมศุลกากรเดินไปข้างหน้าให้ได้อย่างมีเกียรติ และศักดิ์ศรี ขณะนี้เริ่มมีรูปธรรมแล้วหลายอย่าง ทั้งการทำฐานข้อมูลนำเข้าสินค้าส่งออก และการดูพฤติกรรมของผู้นำเข้าสินค้าที่มีพฤติกรรมล่อแหลม หากมีการร้องเรียนหรือตรวจพบการทุจริต ให้ทำการตรวจสอบและลงโทษผู้กระทำผิดอย่างจริงจัง โดยคำนึงถึงผลประโยชน์ของประชาชนและประเทศเป็นหลัก

   

“ เพราะเรื่องนี้เป็นปัญหาใหญ่ของประเทศ รัฐบาลยอมไม่ได้เด็ดขาด และหากมีคดีความอะไร ไม่ว่าจะเป็นเนื้อหมูเถื่อน ยางพาราเถื่อนหรือสินค้าเถื่อน ให้ทุกคนช่วยยึดตามระเบียบข้อปฏิบัติเป็นหลัก” นายกรัฐมนตรี กล่าว

     

นอกจากนี้ยัง เน้นให้กรมศุลกากร อำนวยความสะดวกทางการค้าให้มีความสะดวก รวดเร็ว ลดขั้นตอน โดยการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมมาช่วยในการปฏิบัติงาน เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันและความยั่งยืนทางเศรษฐกิจของประเทศ อาทิ การเพิ่มประสิทธิภาพระบบ National Single Window เพื่อลดขั้นตอนและกระบวนการของผู้ประกอบการ การเพิ่มประสิทธิภาพการตรวจปล่อยสินค้า โดยใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมมาช่วยในการตรวจปล่อยสินค้า เพื่อลดการใช้ดุลพินิจของเจ้าหน้าที่ และสามารถนำข้อมูลไปใช้ในการตรวจสอบหลังการตรวจปล่อยต่อไป

   

สำหรับการค้าชายแดน ให้เพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงาน เพิ่มความรวดเร็วในการปฏิบัติพิธีการศุลกากร รวมถึงเน้นย้ำให้เพิ่มความเข้มงวดในการป้องกันและปราบปรามการลักลอบนำยาเสพติดและสินค้าผิดกฎหมายเข้ามาตามแนวเขตชายแดน โดยให้บูรณาการการปฏิบัติงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

 
ทั้งนี้ นายธีรัชย์ อัตนวานิช อธิบดีกรมศุลกากร กล่าวภายหลังรับนโยบายจากนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังว่าจะนำนโยบายไปสู่การปฏิบัติอย่างเร่งด่วน เพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจของประเทศตามแนวนโยบายรัฐบาลต่อไป