สหภาพแรงงาน ธ.ก.ส. หวั่นซ้ำรอยจำนำข้าว เตรียมส่งหนังสือให้หน่วยงานกำกับตรวจดิจิทัล วอลเล็ต

Categories : Update News, Finance

Public : 04/18/2024

สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (สร.ธกส.) ออกแถลงการณ์ 3 ข้อ ถึงการที่รัฐบาลเตรียมใช้เงินกู้จาก ... จำนวนกว่า 1.73 แสนล้านบาท เพื่อไปดำเนินโครงการ ดิจิทัล วอลเล็ตว่า ตามพระราชบัญญัติ ... .. 2509 สามารถกระทำได้หรือไม่

หวั่นซ้ำรอยโครงการจำนำข้าวปี 2557 ที่ฝ่ายการเมืองกดดันให้บอร์ด ... อนุมัติเงิน 5 หมื่นล้านบาท เพื่อจ่ายให้เกษตรกร โดยไม่มีมติคณะรัฐมนตรีรองรับ

   

ดังนั้น คณะกรรมการ สร.ธกส. จึงมีมติใน 3 เรื่อง คือ

    1. ส่งให้หน่วยงานที่กำกับ ... ได้แก่ สำนักงานคณะกรรมการกำกับนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) และ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เพื่อพิจารณาว่า รัฐบาลสามารถกู้เงิน ... ไปดำเนินการโครงการ ดิจิทัล วอลเล็ต ได้หรือไม่
    2. ส่งเรื่องให้คณะกรรมการกฤษฎีกา พิจารณาข้อกฎหมายว่า รัฐบาลสามารถกู้เงิน ...ไปดำเนินการโครงการดิจิทัล วอลเล็ต ได้หรือไม่
    3. ให้ธนาคาร เร่งสื่อสารทำความเข้าใจ ทั้งภายในและภายนอกองค์กร ว่าในปัจจุบัน ...ยังไม่มีการดำเนินการใดๆกับรัฐบาลที่เกี่ยวข้องกับโครงการดิจิทัล วอลเล็ต  เนื่องจากอยู่ในระหว่างการพิจารณาให้ความเห็นจากส่วนงานกำกับดูแลตามข้อ 1 และ

ทั้งนี้ สร.ธกส. ขอยืนยันว่าการดำเนินการใดๆ ของ ธ.ก.ส. เกี่ยวกับโครงการดิจิทัล วอลเล็ต จะต้องทำบนควงามถูกต้องของกฎหมายรักษาผลประโยชน์ขององค์กร และ สร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้าผู้ฝากเงินกับ ...สมกับคำขวัญของธนาคาร "เคียงคู่ รู้ค่า ประชาชน